logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

MUA NHÀ KHÔNG SỔ ĐỎ - HỆ LỤY KHÔNG LƯỜNG

Cập nhật ngày 123 24-07-17 lúc 09:57

 

Không ít người mua nhà mà không có lấy 1 giấy tờ gì liên quan đến nhà đất mình đang sở hữu chỉ vì ham giá rẻ nhất thời. Và dường như hiện tượng nảy ngày một nhiều ở nước ta. Vậy, mua nhà không có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng gây ra những hậu quả gì?

 

Thực trạng mua nhà không có sổ đỏ

Đối với người dân Việt Nam, tâm lý đa phần cần có căn nhà của riêng mình để an cư. Cho dù điều kiện bản thân chưa đủ khả năng để tậu cho mình căn nhà, những cái khó khăn lẫm chữ “sĩ” khi ở nhà thuê ngày càng dân cao, mọi người dường như cũng hướng đến tìm cho mình 1 căn nhà riêng. Chính vì những lí do trên, nhiều người cho dù tài chính còn hạn hẹp nhưng vẫn bất chấp mua nhà không có sổ đỏ chỉ vì ham giá rẻ. Trên thực tế, việc mua bán nhà đất không sổ đỏ diễn ra một cách công khai, người bán chấp nhận bán nhà không có sổ đỏ với giá rẻ hơn so với thị trường, người mua chấp nhận những rủi ro và hậu quả sở hữu nhà không sổ đỏ. Theo lý mà nói là “ thuận mua vừa bán”.

 

Nhiều nhà, căn hộ không có sổ vẫn được đưa ra bán ầm ầm ngoài thị trườngNhiều nhà, căn hộ không có sổ vẫn được đưa ra bán ầm ầm ngoài thị trường

 

Tôi đã đi nhiều nơi, có cơ hội tiếp xúc nhiều, trong đó tôi đã từng gặp và nói chuyện với anh bạn của chồng tôi. Vợ chồng lấy nhau hơn 6 năm, buôn bán ở thành phố Hồ Chí Minh – nơi đất khách quê người nên vẫn chưa có nhà cửa, phải sống nhà thuê. Chủ nhà anh ấy ngỏ ý muốn bán lại ngay căn nhà anh đang thuê với giá rẻ vì không có sổ đỏ. Mong muốn sở hữu ngôi nhà riêng đã lâu, anh chị liền chấp nhận dồn tiền để mua nhà với khoản tài chính eo hẹp của mình mà chưa bao giờ nghĩ đến hệ lụy về sau.

Các chuyên gia về bất động sản cũng nhận định rằng mua bất động sản không giấy chứng nhận quyền sử dụng tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy. Tuy nhiên, vì sự hấp dẫn từ giá thành khiến cho hạng mục này đã và đang tồn tại và phát triển nhiều năm nay.

Theo thống kê tại Việt Nam, hiện nay vẫn còn tồn đọng hàng triệu trường hợp nhà ở nhưng chưa được cấp quyền sử dụng tài sản vì nhiều lý do và những căn nhà này vẫn đang được mua đi bán lại một cách phổ biến trên thị trường.

 

Những rủi ro thường gặp khi mua nhà không sổ đỏ:

Dễ nảy sinh tranh chấp

Cho dù bạn sinh sống trong căn nhà do chính tay bạn tích góp tiền để mua nhưng không có lấy bất kỳ giấy tờ nào chứng nhận bạn là chủ sở hữu ngôi nhà, điều này dẫn đến dễ xảy ra tranh chấp khi mua nhà là điều hiển nhiên.

Chưa nói đến nhà đang trong diện tranh chấp thì càng khó khăn hơn, như câu chuyện tôi kể trên về trường hợp bạn chồng mình đang theo đuổi để mua căn nhà không có giấy tờ. Ngôi nhà này vốn không phải của người bán mà của cha người bán. Khi ông mất chưa kịp làm di chúc và ngôi nhà đang trong diện tranh chấp giữa 2 anh em.

 

Mua nhà đang tranh chấp dễ dẫn đến kiện tụng và người mua mất trắng

 

Trong trường hợp mua bán nhà không sổ đỏ khi có vấn đề tranh chấp diễn ra thì các loại giấy tờ khác sẽ đều bị vô hiệu. Nhất là khi giá cả nhà đất tăng cao, người bán nhà có ý định lật lọng, tranh chấp thì người mua nhà không có giấy chứng nhận quyền sử dụng sẽ phải giao lại nhà cho bên mua và phải chấp nhận thiệt thòi, thậm chí là mất trắng do các giấy tờ viết tay trên thực tế đều không có hiệu lực.

Ngoài ra, việc mua bán nhà không có sổ đỏ còn khiến cho người mua gặp không ít khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc tài sản, gây ra nhiều rủi ro không đoán trước. Cụ thể nhiều người mua nhà không sổ đỏ xong mới biết rằng nhà mình được xây dựng trên đất lấn chiếm; đất có tranh chấp đất phần trăm; đất nông nghiệp thậm chí là đất qui hoạch; đất thu hồi…

Mua nhà thông qua giấy tờ viết tay dễ dẫn đến mất trắng

 

Giá trị tài sản bị hạn chế

Thực tế cho thấy giá mua bán nhà không sổ đỏ rất rẻ so với giá thị trường. Vì vậy trong trường hợp bạn muốn cầm cố nhà cho ngân hàng để vay tiền làm ăn thì không có ngân hàng hoặc rất hiếm ngân hàng phê duyệt cho vay do thiếu sổ đỏ.

Trong trường hợp, sau khi mua nhà không sổ đỏ mà bạn có nhu cầu chuyển nhượng lại cho người khác thì việc mua bán cũng chỉ diễn ra bằng hình thức viết giấy tay. Mặt khác, do là nhà không sổ đỏ nên việc tìm kiếm đối tượng mua cũng như giá trị thu hồi sẽ thấp hơn so với giá ban đầu.

Mua nhà không sổ đỏ hiện nay là giải pháp nhà ở của hàng ngàn người Việt. Về mặt nào đó, việc sở hữu nhà không sổ đỏ khiến họ yên tâm hơn trong cuộc sống để an cư lập nghiệp. Tuy nhiên, những hệ lụy và rủi ro đi kèm khi vấn đề sổ đỏ mua nhà không phải là nhỏ. Vì vậy, các nhà đầu tư nói chung và người mua nhà nói riêng cần hết sức thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đầu tư vào hạng mục này.

Theo: http://dothimau.vn

0914106090