logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Bao lâu sẽ được sang tên sổ đỏ sau khi ký hợp đồng mua nhà?

Cập nhật ngày 123 11-08-18 lúc 03:09

 

Có rất nhiều vấn đề trong mua bán nhà đất mà nhiều khách hàng không biết. Đặc biệt là vấn đề háp lý liên quan đến tính hợp pháp của người sở hữu như: sang tên sổ Đỏ khi mua nhà.

Bài viết chia sẻ bạn về thời gian sang tên sổ đỏ sau khi ký hợp đồng là bao lâu.

Câu hỏi: Mua một ngôi nhà 2 tầng ở ngoại thành được 3 tháng, chúng tôi đã trả hết tiền, chỉ giữ lại 60 triệu để đợi làm thủ tục sang tên sổ đỏ.

Sau khi đến ở nhà mới, chúng tôi đề nghị chủ cũ sang tên thì họ nói đợi thêm hai tháng nữa thì mới làm được. Tôi muốn hỏi thời gian sang tên sổ đỏ sau khi bán có được quy định cụ thể không? Nếu muốn đứng tên ngôi nhà mới này, chúng tôi phải làm gì?

Trả lời:

Điểm a Khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định, người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải đăng ký biến động đất đai.

Khoản 6 của điều luật trên cũng quy định như sau: "Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế".


Trong 30 ngày từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng, các bên phải đăng ký sang tên trước bạ

Theo quy định trên, từ ngày ký hợp đồng chuyển nhượng, trong thời hạn 30 ngày, bạn phải đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để làm thủ tục đăng ký sang tên trước bạ.

Về việc các bên chưa làm thủ tục sang tên nhà đất, trước tiên, bạn cần gặp và đề nghị bên đã chuyển nhượng làm thủ tục sang tên trước bạ nhà đất đúng như thỏa thuận đã nêu trong hợp đồng. Nếu hòa giải không thành, bạn có thể khởi kiện, đề nghị tòa án buộc bên bán sang tên cho bên mua.

(Theo Vnexpress) 

 

0914106090