logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Đà Nẵng quyết liệt trong việc chống trốn thuế ở lĩnh vực bất động sản

Cập nhật ngày 123 20-08-18 lúc 01:24

Đối với một số ngành nghề khó kiểm soát về thu nhập cũng như chi thu như bất động sản, giải trí, chứng khoán…nên việc truy thu thuế gặp rất nhiều khó khăn và có rất nhiều doanh nghiệp, cá nhân dễ dàng trốn thuế. Để siết chặt vấn đề trốn thuế, mới đây UBND TP. Đà Nẵng đã Ban hành Đề án “Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP. Đà Nẵng”. Trong đó, TP. Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tư pháp có phương án giám sát, ngăn chặn trốn thuế trong giao dịch bất động sản (BĐS).

Đối với vấn đề kiếm soát cũng như chống tham nhũng, chống trốn thuế …Đà Nẵng luôn là thành phố đi đầu và quyết liệt trong mọi trường hợp. Cụ thể để Chống thất thu thuế đối với một số lĩnh vực, ngành nghề có rủi ro cao về thuế trên địa bàn TP. Đà Nẵng đợt này, đối với lĩnh vực bất động sản, TP. Đà Nẵng chỉ đạo các ngành chức năng phải thường xuyên cập nhật, tham mưu điều chỉnh bảng giá đất và hệ số điều chỉnh giá đất đảm bảo phù hợp với giá thị trường; phải tiến hành thu thập thông tin về dự án đầu tư được cấp phép, xây dựng cơ sở hạ tầng chuyển nhượng BĐS, tiến độ triển khai dự án, tình hình kê khai, nộp thuế của các chủ đầu tư, tiến hành giám sát, kiểm tra hồ sơ khai quyết toán thuế của từ 10-15 dự án lớn được cấp phép.

UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu các cơ quan chức năng phải kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm các hình thức liên danh với chủ đầu tư để ủy quyền chuyển nhượng BĐS, người được ủy quyền làm trung gian khai giá chuyển nhượng BĐS không phù hợp với thị trường, không được phản ánh trên sổ sách kế toán làm sai lệch kết quả kinh doanh, gây thất thu cho Ngân sách Nhà nước, số tiền chênh lệch do khâu trung gian thu theo thỏa thuận, chuyển nhượng dự án kèm chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các trường hợp chuyển nhượng vốn dẫn đến thay đổi chủ sở hữu quyền sử dụng đất.

Đà Nẵng là thành phố đầu tiên ban hành đề án chặn trốn thuế


Đồng thời, thường xuyên cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi có dấu hiệu gian lận và khai giá thấp hơn giá trị thực tế giao dịch. Tập trung kiểm tra đối với các dự án của chủ đầu tư là các doanh nghiệp ngoại tỉnh, có phát sinh việc đầu tư chuyển nhượng BĐS tại Đà Nẵng; các hoạt động mua bán, chuyển nhượng và cho thuê biệt thự resort, căn hộ, khách sạn trên địa bàn Đà Nẵng.

Cục Thuế Đà Nẵng được giao trách nhiệm theo dõi kết quả giải quyết của Bộ Tài chính, kịp thời tham mưu cho UBND TP tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sớm có ý kiến về sửa đổi giá tính thuế đối với hoạt động chuyển nhượng BĐS.

TP. Đà Nẵng cũng giao Sở Tư pháp giám sát hoạt động của các Phòng công chức và nghiệp vụ công chứng trên lĩnh vực kinh doanh, mua bán BĐS trên địa bàn thành phố để góp phần chống thất thu liên quan đến hoạt động chuyển nhượng BĐS. Đặc biệt là các hành vi “ký gửi, ký chờ” của công chứng viên và các hậu quả pháp lý phát sinh từ việc “ký gửi, ký chờ” khi thực hiện việc công chứng hợp đồng mua bán, chuyển nhượng BĐS, liên danh với chủ đầu tư để ủy quyền chuyển nhượng BĐS, người được ủy quyền làm trung gian khai giá chuyển nhượng BĐS không phù hợp với thị trường, số tiền chênh lệch do khâu trung gian thu theo thỏa thuận, không được phản ánh trên sổ sách kế toán làm sai lệch kết quả kinh doanh… nhằm trốn thuế.

(Theo Báo Đầu tư) 

 

0914106090