logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Đầu cơ bất động sản là tiêu cực, liệu có phải hoàn toàn ?

Cập nhật ngày 123 14-11-18 lúc 08:40

Những cơn sốt đất bất chợt hiện nay diễn ra trên khắp các tỉnh thành khiến nhiều người nghĩ đến chuyện giới đầu cơ khuấy đảo thị trường. Và từ trước đến nay, nhắc đến ba chữ “ giới đầu cơ” người ta thường nghĩ đến mặt tiều cực của nó.

Vậy đầu cơ bất động sản là tiêu cực, liệu câu trả lời này có hơi quá cứng nhắc và hoàn toàn đúng trong mọi hoàn cảnh?

Thế nào là đầu cơ bất động sản?

Từ trước đến nay, khái niệm đầu cơ trong BĐS thường được hiểu là nhóm khách hàng tham gia vào thị trường khi xuất hiện những cơn sốt nhà đất. Họ mua vào với số lượng lớn, cực lớn nhằm mục đích tạo sự khan hiếm, đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán. Đầu cơ thường gắn với yếu tố tiêu cực, tác động xấu đến thị trường.

Tuy nhiên, theo cách nhìn của những chuyên gia khác lại khác, theo ông Phan Công Chánh, TGĐ Phú Vinh Group thì trong thị trường BĐS, một nhà đầu tư được xem là đầu cơ khi họ tập trung chủ yếu vào sự thay đổi của giá cả, những biến động trong ngắn hạn như thị trường tại khu vực đó có sốt hay không, lời bao nhiêu chứ không quan tâm đến việc tạo lập kinh doanh trong dài hạn khi sở hữu BĐS. Động cơ của nhà đầu cơ là lợi nhuận trong ngắn hạn, và chấm hết.

Vì mục tiêu của một nhà đầu cơ là cực đại lợi nhuận trong ngắn hạn nên họ sẽ mua với mức tối đa số lượng BĐS trong khả năng tài chính đang có. Thậm chí là vay mượn với lãi suất cao để mua BĐS nhằm mục tiêu kiếm lợi nhuận ngắn hạn.

Và theo vị chuyên gia này thì với thị trường bất động sản hiện tại, đầu cơ hay đầu tư áp đảo không thể nhận định chính xác được mà vẫn còn cần thêm thời gian và phụ thuộc vào thị trường.

Đầu cơ bất động sản là tích cực hay tiêu cực?

Mỗi người có một cách nhìn khác nhau, từ trước đến nay người mua vẫn quy chụp cho nhà đầu cơ một cái nhìn tiêu cực về vấn đề họ kiếm tiền bằng cách này. Với người mua, khi mua được một sản phẩm bất động sản qua quá nhiều khâu trung gian và nhất là qua tay nhà đầu cơ thì giá thành đội lên khá cao, ảnh hưởng đến họ rất nhiều nên rất không thích giới đầu cơ tích trữ gây khan hiếm thị trường đẩy giá để trục lợi.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia thì đầu cơ tích cực hay tiêu cực còn phụ thuộc vào góc nghìn khác nhau. Nhà đầu cơ luôn là một nhân tố không thể thiếu trong mọi loại thị trường. Vai trò của họ quan trọng bởi vì đây là nhóm rất chịu khó săn thông tin, ra quyết định nhanh, nhảy vào thị trường sớm nhất và cũng nhảy ra thị trường sớm nhất khi đạt được mục tiêu về lợi nhuận. Nếu coi đầu cơ là hiện tượng tiêu cực thì nó chỉ xuất hiện khi hàng hoá trên thị trường không đủ và có một nhóm đối tượng người mua găm hàng nhằm đẩy giá. Còn với thực tế giao dịch, khi nguồn hàng của thị trường BĐS dồi dào, không thiếu, cung lớn hơn cầu thì việc mua số lượng nhiều, bán nhanh không gây tác động gì.

Lê Thủy

0914106090