logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Hợp đồng thuê nhà và những vấn đề cần lưu ý

Cập nhật ngày 123 05-09-18 lúc 06:37

Thuê nhà để hoạt động kinh doanh hay làm văn phòng công ty là hình thức phổ biến hiện nay. Thay vì đầu tư mua cả căn nhà, người thuê chỉ cần bỏ ra một số tiền để thuê và kinh doanh nếu thấy vị trí thuận lợi để làm ăn có thể gia hạn hợp đồng. Nếu vị trí không thuận lợi có thể trả mặt bằng và đi tìm miền đất mới nhanh chóng.

Nên việc chặt chẽ trong hợp đồng thuê nhà là điều cần thiết để không phải gặp nhiều rắc rối cho cả chủ nhà lẫn người đi thuê.

Hợp đồng thuê nhà là gì ?

Hợp đồng thuê nhà ở là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản, là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê. Theo đó bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà ở cho bên thuê, bên thuê có nghĩa vụ trả tiền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Những lưu ý cần có khi làm hợp đồng thuê nhà.

Hợp đồng thuê nhà là một trong những vấn đề khá quan trọng mà hiện nay có rất nhiều người quan tâm khi thuê nhà. Việc có được một bản hợp đồng cho thuê nhà rành mạch, rõ ràng sẽ có lợi cho cả 2 bên để tránh những hiểu lầm và những phát sinh trong quá trình cả 2 bên hợp tác.

Vậy nên bản hợp đồng cho thuê nhà cần lưu ý những vấn đề sau:  

Thời hạn thuê nhà

Thời hạn thuê nhà chính là vấn đề đầu tiên cần quan tâm. Thời hạn thuê nhà chính là điều kiện để thỏa thuận về thời hạn có hiệu lực của hợp đồng. Thời gian thuê nhà nên được thỏa thuận kỹ xem hai bên sẽ thuê bao lâu, nếu như kết thúc trước thời hạn thuê nhà trong hợp đồng thì có điều phạt nào không. Và nếu như hết thời hạn thuê nhà mà muốn thuê tiếp thì sẽ như thế nào.

Có rất nhiều trường hợp bất cập khi trong hợp đồng không có thời hạn thuê nhà. Người thuê đang hoạt động kinh doanh thuận lợi thì người cho thuê lại thu hồi nhà và không cho thuê nữa. Lúc này, người thuê phải chịu thiệt do đổ một số vốn rất lớn vào ngôi nhà để cải tạo và kinh doanh.

Nên mới nói, thời hạn thuê nhà là yếu tố rất quan trọng cần phải đưa vào hợp đồng thuê nhà cụ thể và hướng giải quyết nếu một trong hai bên đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn.

Khoản tiền đặt cọc

Thường thì khoản tiền đặt cọc là một món tiền để tránh người thuê nhà gây khó dễ cho chủ nhà trọ. Chẳng hạn như quỵt tiền nhà hay đột ngột báo chuyển vì chẳng có sự ràng buộc nào nên chuyển đi lúc nào thì chuyển. Đây là điều mà nhiều chủ nhà nên đưa vào bản hợp đồng. Tuy nhiên thì nên chú ý tới khoản tiền đặt cọc ở mức vừa phải, tránh quá cao khiến khách thuê nhà e ngại.

Hợp đồng cần ghi rõ ràng khoản tiền cọc

Kê khai tình trạng cơ sở vật chất của phòng cho thuê

Vì nhiều người cho thuê nhà đã đầu tư khá nhiều vào cơ sở vật chất để phục vụ cho người thuê nhà một cuộc sống sinh hoạt tốt nhất nhưng có nhiều người vì ý thức kém, sử dụng phá phách đồ đạc nên khiến cho nhiều chủ nhà cảm thấy không hài lòng. Tốt nhất nên kê khai rõ ràng vào bản hợp đồng về tình trạng các món đồ trong căn phòng cho thuê vào hợp đồng thuê nhà để có thể đảm bảo được rằng người thuê nhà biết đó mà chịu trách nhiệm, nếu hỏng hóc thì sửa sang lại cho chủ nhà. Và tránh việc sau khi người thuê nhà không thuê nữa thì chủ nhà cũng lật lọng, vu vạ cho người thuê nhà dẫn đến tình trạng bất hòa.

Đưa mức giá vào bản hợp đồng thuê nhà

Mức giá cho thuê nhà cũng là một vấn đề mà người cho thuê nên chú ý. Trong bản hợp đồng thuê nhà thì nên ghi mức giá cho thuê là bao nhiêu, dù là bạn cho thuê nhà Hà Nội giá rẻ thì cũng nên ghi cụ thể, chi tiết để tránh những vấn đề phát sinh. Chẳng hạn như sau bao nhiêu lâu thì tăng giá cho thuê nhà 1 lần hay mức giá được giữ nguyên. Hoặc với mức giá cho thuê đó thì cho bao nhiêu người thuê ở đó. Nếu như tăng thêm người thì sẽ thêm bao nhiêu tiền phòng.

Đưa các khoản phụ phí thêm vào

Một vấn đề không được bỏ qua chính là hãy thêm các khoản phụ phí vào bản hợp đồng thuê nhà. Chẳng hạn như tiền điện, tiền nước, tiền Internet, tiền vệ sinh… Nên ghi rõ ràng và cũng nói rõ ngay với người thuê nhà từ đầu để họ có lựa chọn cho mình. Tránh việc vì muốn hút khách mà không nói rồi lúc thu tiền mới nói khiến đôi bên cảm thấy không hài lòng. Vì thế mà nên chú ý ghi rõ từng điều khoản 1 để rõ ràng, rành mạch nhất cho người thuê nhà tránh bị bất ngờ trong bản hợp đồng thuê nhà.

Chú ý công chứng hợp đồng thuê nhà

Đối với hợp đồng thuê nhà thì nên chú ý công chứng để công khai và đảm bảo nhất trách nhiệm của đôi bên, hợp đồng chia thành 2 bản và mỗi bên giữ một bản để tránh bên này có, bên kia không có và khiến cho 2 bên cảm thấy không hài lòng hay lật lọng.

Nên ký tên rõ ràng và trước khi quyết định ký thì hai bên nên thỏa thuận kỹ lưỡng để tránh những vấn đề không bằng lòng sau đó. Và tốt nhất nên cố gắng thực hiện tốt những điều khoản ghi trong hợp đồng để tránh việc hợp tác giữa đôi bên không thuận lợi, không hài lòng mất tình cảm.

Nên xem xét kỹ hợp đồng và công chứng để tránh không coi trọng bản hợp đồng

Ngoài ra, để hợp đồng thuê nhà được êm đẹp, người thuê và người cho thuê cần có một bên môi giới uy tín đảm bảo giới thiệu, để nếu có sự cố xảy ra, một trong hai bên không có mặt kịp thời để giải quyết có thể nhờ bên môi giới đứng ra giải quyết.

Bài viết với hy vọng giúp chủ nhà lẫn người đi thuê nhà có thêm thông tin để có được bản hợp đồng đầy đủ, chi tiết và thuận tiện cho cả hai bên.

Lê Thủy

0914106090