logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Khó khăn trong thực thi Luật nhà đất mới cho người nước ngoài.

Cập nhật ngày 123 08-12-14 lúc 08:18

Như luật ngày 25/11 vừa rồi thì Quốc hội đã thông qua việc cho người nước ngoài được sở hữu nhà ở Việt Nam với diện nới rộng: mua không quá 30% tòa nhà hay 250 căn hộ trong 1 phường. 

Tuy nhiên, từ ngày Luật mới có hiệu lực, việc thực thi nó cũng như nhiều quy định còn gây mơ hồ khiến người thực thi nó chưa biết cách phải xử lý như thế nào, nhiều câu hỏi xoay quanh nội dung luật này cần được giải đáp.

Chưa bao giờ trong một hội thảo quốc tế mang tính “giao lưu và học hỏi” mà lại sôi nổi hỏi đáp và kéo dài đến tận trưa như thế. Mọi vấn đề đều xoay quanh luật nhà đất 25/11 và nội dung luật, những quy định cụ thể của luật. Trong hội thảo một đại biểu người Nhật Bản đã nêu câu hỏi: ”Người nước ngoài được mua nhà ở tại Việt Nam, nhưng khi không dùng nữa thì được quyền gì? Làm thế nào phân biệt được giữa trường hợp mua rồi không dùng nữa với trường hợp mua để bán lại kiếm lời?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Vũ Văn Phấn, Cục phó Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, khi người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam mà không có nhu cầu sử dụng nữa, thì được quyền cho thuê hoặc bán lại. Tuy nhiên, khi muốn hoạt động kinh doanh kiếm lời, thì theo quy định, tổ chức, cá nhân đó phải thành lập doanh nghiệp. Các doanh nghiệp này cũng chỉ được hoạt động kinh doanh dưới hình thức đầu tư dự án để bán, cho thuê, cho thuê mua…

Nói tóm lại, các đối tượng có yếu tố nước ngoài muốn kiếm lời từ thị trường bất động sản Việt Nam, ngoài việc cho thuê, thì phải bỏ vốn vào đầu tư, chứ không có chuyện mua đi, bán lại theo kiểu “lướt sóng” như nhà đầu tư trong nước.

Câu trả lời khiến nhiều thắc mắc dấy lên: làm thế nào để phân biệt trường hợp người nước ngoài cố tình mua đi bán lại bất động sản kiếm lời, trường hợp nào người nước ngoài mua nhưng không có nhu cầu sử dụng nữa, nên chuyển nhượng lại?

Và câu trả lời được đưa ra là:  “Chính phủ quy định chi tiết việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không phải thành lập doanh nghiệp”. Nghĩa là sẽ phân định theo mức độ thường xuyên và không thường xuyên của giao dịch.

Chưa thỏa mãn với câu trả lời này, câu hỏi được hỏi sang nhiều đại diện khác.

Nói chung, trong luật này, việc thực thi và giải thích nó cần có một sực rõ ràng...Điều này bắt buộc bên giải thích luật phải có một công văn sao cho dễ dàng hiểu nhất về luật tránh gây những hiểu nhầm hoặc nhầm lẫn trong việc thực thi luật. Điều này cũng cho thấy, nếu những quy định chưa được rõ ràng, quy định chưa cụ thể thì từ những khe hở của luật sẽ có nhiều trường hợp lách luật...

Thủy Lê

 

0914106090