logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

NĂM 2020 ĐẤT NỀN VẪN CÒN HẤP DẪN VỚI NHÀ ĐẦU TƯ

Cập nhật ngày 123 07-01-20 lúc 07:20

Đất nền được dự báo vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu của giới đầu tư địa ốc vì mang lại lợi nhuận cao. Theo thống kê của các công ty nghiên cứu bất động sản, thị trường đất nền vẫn tương đối ổn định ở các thành phố lớn. Liệu rằng, năm 2020 thị trường đất nền sẽ có những biến chuyển thế nào?

Tiềm năng phát triển trong thị trường đất nền

Nhu cầu lớn, khiến giá đất nền cũng có nhiều biến động trong thời gian qua. Nếu trong giai đoạn 2017 – 2018, giá đất nền rao bán ở các thành phố tăng trung bình 15 – 20%. Thì trong năm 2019, giá rao bán đã tăng 30%. Thậm chí một số khu vực còn có mức tăng cao hơn.

Lý giải về điều này, ông Khương cho rằng xu hướng này là hợp lý. Phù hợp trong bối cảnh thị trường thời gian qua phân khúc căn hộ, nhà phố không có dự án mới nào ra thị trường. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đổ tiền vào “săn” đất. Bởi vì kỳ vọng tăng giá và tỷ suất sinh lời cao hơn các phân khúc khác.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng văn phòng Hội môi giới BĐS Việt Nam khu vực miền Nam cho rằng. Đối với người mua ở thực và nhà đầu tư thì nhà ở liền thổ và đất nền vẫn là mảng đầu tư truyền thống có sức hấp dẫn ở hiện tại và trong các năm tới. Bên cạnh việc mang lại lợi nhuận cao thì phân khúc này còn đáp ứng nhu cầu tiết kiệm, để dành khi có nguồn tiền nhàn rỗi.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng Giám đốc Yeshouse nhấn mạnh. Đất nền vẫn luôn là phân khúc hàng đầu trong nhiều năm trở lại đây. Vì đây kênh đầu tư này có tính an toàn và tỷ suất lợi nhuận trên vốn rất cao. Thậm chí, đây là phân khúc mà vẫn có thể mang lại lợi nhuận tốt cho NĐT khi thị trường “hạ nhiệt”, đặc biệt ở các sản phẩm vị trí đẹp.

Đất nền vẫn là sản phẩm đầu tư dài hạn hiệu quả

Đất nền là sản phẩm đầu tư dài hạn và cũng chỉ là một trong rất nhiều sản phẩm bất động sản. Nếu nhà đầu tư thi nhau đi mua đất nền trong khi những mảnh đất ấy không được đầu tư phát triển xây dựng. Lại không có tính thương mại nhưng lại được mua đi bán lại, đẩy giá liên tục. Thì sẽ dẫn đến giá thị trường cao hơn nhiều giá trị thực. Nhất là khi những mảnh đất đó được thế chấp ngân hàng. Đến lúc đó, chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng bong bóng.

Nhà đầu tư chỉ nên đầu tư vào phân khúc này khi có dòng tiền ổn định. Hãy xác định đầu tư trung – dài hạn. Trước khi đầu tư nên tìm hiểu quy hoạch, pháp lý và tính khả thi của dự án của dự án. Những giấy tờ pháp lý như quyết định 1/500, chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng, sổ đỏ… cần được xem xét kỹ.

Nếu nhà đầu tư không muốn “mua và quên đi” thì không nên chọn phân khúc đất nền để đầu tư. Thay vào đó, hãy chọn những phân khúc khác. Điển hình như bất động sản du lịch, nhà phố, chung cư cho thuê…Những dòng này sẽ cho ra tiền đều đặn hàng tháng, hàng năm. Và quan trọng là nó vẫn có tiềm năng tăng giá qua từng năm.

Kết quả hình ảnh cho Đất nền còn hấp dẫn nhà đầu tư trong những năm tới?

Những kinh nghiệm cho nhà đầu tư khi có ý định đầu tư vào đất nền

Mặc dù là kênh đầu tư truyền thống, tương đối ổn định và có khả năng sinh lời cao. Tuy nhiên, trên thực tế đã có không ít cảnh báo được đưa ra với các nhà đầu tư khi rót tiền vào phân khúc này trong năm tới.

Theo ông Nguyễn Thái Huy, Phó Tổng giám đốc công ty CP Yeshouse cho hay: “Để giảm bớt rủi ro khi đầu tư đất nền, các nhà đầu tư cần chú ý tới pháp lý dự án. Đây được xem là nguyên tắc bất di bất dịch khi “xuống tiền” mua bất động sản. Đặc biệt trước bối cảnh thị trường nhà đất đang thanh lọc mạnh mẽ như hiện nay. Theo đó, nhà đầu tư chỉ nên rót vốn vào những khu đất đã có sổ. Hoặc những dự án đủ điều kiện pháp lý để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Đặc biệt, không nên đi vay ngân hàng để đầu tư. Trong trường hợp vay ngân hàng, phải tính toán đến bài toán lãi suất. Mức lãi suất để các nhà đầu tư phải trả cho nguồn vốn đầu tư bất động sản là rất lớn. Do vậy, khách hàng chỉ nên vay 30 – 50% nhu cầu vốn từ ngân hàng. “Nếu vay quá 50% nhu cầu vốn, người vay rất dễ bị rơi vào khủng hoảng tài chính trong quá trình trả nợ sau này. Nhất là đối với các trường hợp nhà đầu tư ôm một lúc nhiều lô đất nhưng không dễ ra hàng nhanh chóng”.

Những nhận định về việc đầu tư vào đất nền

Nói về tiềm năng đầu tư BĐS trong thời gian tới, đất nền vẫn có sức hấp dẫn với giới đầu tư. Tuy nhiên, xét ở khía cạnh tâm lý thị trường và những rủi ro đã từng xảy ra ở các dự án đất nền. 

Suốt thời gian qua, những dự án “ma” thường xuyên xuất hiện; pháp lý dự án mới chưa hoàn thiện, CĐT vẫn mở bán…đã tác động khá nhiều đến tâm lý của giới đầu tư. Đây cũng là yếu tố NĐT đặt lên hàng đầu trước khi quyết định “xuống tiền” với đất nền.

Vì thế, theo một chuyên gia trong ngành, đất nền đang bị ảnh hưởng bởi tính pháp lý nên khoảng vài năm nữa khi mà pháp lý ổn định, quy hoạch lại các tỉnh đồng bộ hơn thì phân khúc này mới phát triển được.

 
0914106090