logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cần lưu ý những gì?

Cập nhật ngày 123 25-12-18 lúc 08:05

Luật nhà ở sửa đổi đã mở cửa hơn cho người nước ngoài, đây là dấu hiệu đáng mừng cho người nước ngoài sống và làm việc tại Việt Nam lâu năm. Và hiệu lực được xác nhận từ 01/07/2015, cho đến nay, rất nhiều cá nhân và tổ chức người nước ngoài đã mua được nhà ở tại Việt Nam.

Tuy nhiên, do đặc thù quốc tịch nên có những quy định riêng dành cho người nước ngoài muốn sở hữu nhà ở tại Việt Nam mà người nước ngoài cần biết. Bài viết chia sẻ đến bạn những thông tin này.

Người nước ngoài được sở hữu bất động sản ở Việt Nam như thế nào?


Theo quy định của Luật Nhà ở, người nước ngoài được sở hữu bất động sản ở Việt Nam là những cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam. Các loại hình bất động sản người nước ngoài được phép mua bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở. Luật cũng quy định rõ người nước ngoài không được mua quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư, không quá 10% số lượng dự án (biệt thự hoặc nhà riêng lẻ) trong dự án đầu tư xây dựng hoặc không quá 250 căn trong một đơn vị hành chính phường.

Cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tối đa không quá 50 năm, kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận. Khi hết thời hạn sở hữu nhà ở ghi trong giấy chứng nhận, nếu chủ sở hữu có nhu cầu gia hạn thêm thì được nhà nước xem xét, gia hạn thêm.

Cá nhân nước ngoài có thể sở hữu nhà qua hình thức trở thành nhà đầu tư dự án xây dựng nhà ở tại Việt Nam hoặc thực hiện giao dịch mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại trong các dự án đầu tư nhà ở.

Những loại thuế người nước ngoài cần biết khi giao dịch

Người nước ngoài có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho bên thứ ba (bằng quyền uỷ nhiệm) để kê khai và nộp thuế ở một văn phòng thuế tại quận nơi có tài sản. Việc nộp thuế cần tuân thủ chặt chẽ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Đối với khách nước ngoài, quá trình mua bất động sản gồm các loại thuế sau:

Thuế giá trị gia tăng: 10% thuế giá trị gia tăng trên bất kỳ giao dịch nào của cá nhân mua nhà.

Chi phí hành chính: Đây là khoản phí không đáng kể liên quan đến thủ tục giấy tờ khi tiến hành nhận giấy chứng nhận sở hữu nhà đất theo luật hiện hành.

Phí trước bạ: 0.5% giá trị căn hộ dành cho khoản phí trước bạ khi đăng ký giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà.

Phí bảo trì: Đây là khoản quỹ dùng chung được đóng góp bởi người mua dành cho việc bảo trì những phần dùng chung của dự án. Hiện tại, khoản phí bảo trì là 2% trên giá bán căn hộ trước thuế.

Đối với việc bán lại bất động sản, thì người nước ngoài cũng giống như người Việt Nam phải nộp thuế thu nhập cá nhân là 2% trên giá trị giao dịch dành cho giao dịch chuyển nhượng lại căn hộ.

Đối với việc cho thuê, người nước ngoài nộp thuế thu nhập cá nhân là thuế dành cho thu nhập có được từ việc cho thuê nhà là 5% thuế thu nhập cá nhân và 5% thuế giá trị gia tăng.

Đối với thu nhập có được từ việc cho thuê vượt quá 100 triệu đồng một năm, thuế kinh doanh là 1 triệu đồng một năm.

Lê Thủy ( Tổng hợp)

 

0914106090