logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường BĐS Việt Nam theo đánh giá của các nhà đầu tư quốc tế

Cập nhật ngày 123 27-11-18 lúc 02:27

Thị trường bất động sản Việt Nam những năm gần đây có nhiều bước tiến mới nhất là sau khi thị trường đóng băng được phục hồi lại. Những động tĩnh đáng để đề cập đến của nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam cũng cho thấy được sự quan tâm của họ đối với thị trường này. Đặc biệt, trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, Việt Nam được nhiều chuyên gia đánh giá là thị trường tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Thị trường Việt đầy tiềm năng – Thu hút NĐT nước ngoài rót vốn

Theo CBRE, khi các nhà đầu tư quốc tế bàn luận về những thị trường mới nổi năng động năng động nhất trên toàn cầu, họ thường nhắc tới Việt Nam. Có 2 yếu tố mà nhà đầu tư quan tâm đó là động lực từ tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và tầng lớp trung lưu đang gia tăng với thu nhập tăng nhanh.

Ngân hàng thế giới dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,8% trong năm 2018. Cùng với đó là những lợi thế về dân số trẻ có học thức cao đã giúp quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Điều này giúp thúc đẩy triển vọng của các nhà đầu tư quốc tế trong việc tạo dấu ấn tại thị trường bất động sản có nhiều tiềm năng tại Việt Nam.

Ông Vikram Kohli, Tổng Giám đốc CBRE khu vực Đông Nam Á, cho rằng đáng chú ý đó là từ 2015 đến nay, hầu hết các thương vụ M&A giá trị lớn đều là các khu đất dự án BĐS, sau đó mới là các khách sạn và chung cư, văn phòng. Trong số đó, nhiều thương vụ M&A lớn có sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản Việt Nam đã tăng trưởng theo từng năm. Các chủ đầu tư đến từ Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc đặc biệt chú trọng vào các khu vực trung tâm thành phố, gần vị trí các tuyến metro. Đây là minh chứng thực tế về việc những nhà đầu tư có dự định đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

Còn các chủ đầu tư Việt Nam thường hợp tác dưới hình thức liên doanh với các chủ đầu tư nước ngoài để tối ưu hóa quá trình tìm kiếm vị trí dự án đầu tư và quản lý dự án.

Sự phục hồi của thị trường BĐS khiến nhu cầu mặt bằng bán lẻ và văn phòng những khu trung tâm TP lớn như Hà Nội và TP.HCM tăng cao. Do thiếu hụt nguồn cung, chi phí thuê mặt bằng trung bình tại các tòa văn phòng Hạng A tại TP. Hồ Chí Minh đã tăng từ 35 USD/m2/tháng trong Quý 2 2016 lên 43 USD/m2/tháng vào Quý 2 2018, tương đương với mức tăng 23%.

Thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội cũng ghi nhận mức tăng trưởng tương tự. Sự hiện diện ngày càng nhiều của các công ty quốc tế cũng giúp thị thường văn phòng cho thuê thêm nhộn nhịp và giúp lấp đầy nguồn cung hiện hữu trên thị trường. Tốc độ xây dựng văn phòng cũng đã được cải thiện và điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên bước đột phá trong nguồn cung văn phòng hạng A vào nửa cuối năm 2018.

Ngoài những nhà đầu tư lớn đầu tư theo cách liên doanh với nhà đầu tư trong nước thì có từ ngày Việt Nam có Luật cho người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam , lượng khách hàng cá nhân người nước ngoài giao dịch tại các dự án căn hộ từ tầm trung đến cao cấp tăng lên đáng kể. Ngoài nhu cầu mua để ở, họ còn mua theo kiểu đầu tư kinh doanh cho thuê lại.

Ngoài ra, từ ngày căng thẳng thương mại Trung – Mỹ, Việt Nam được đưa vào tầm ngắm đầu tiên của các nhà đầu tư khi họ rút khỏi Trung Quốc. Vị trí thuận lợi, nền kinh tế đang phát triển, nhân lực dồi dào và chính trị ổn định là những yếu tố quan trọng góp phần vào chỉ số an toàn và đáng đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam.

Lê Thủy ( Tổng hợp)

 

0914106090