logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường địa ốc Đà Nẵng giảm nhiệt

Cập nhật ngày 123 17-09-18 lúc 01:39

Thị trường địa ốc trên toàn quốc dường như có một sự chững lại trông thấy. Và thị trường Đà Nẵng cũng không nằm ngoài vòng xoáy chung mặc dù luôn được đánh giá là thị trường phát triển bền vững nhất. Đặc biệt là sự giảm sút trong tỷ lệ giao dịch ở cả phân khúc đất nền lẫn condotel.

Giao dịch đất nền trầm lắng

Thị trường địa ốc Đà Nẵng hiện đã giảm nhiệt rõ rệt, không còn nóng như thời điểm năm 2017. Các nhà đầu tư cho biết, tại những khu vực xa trung tâm, giá đất nền đã giảm 200-300 triệu đồng/lô. Giá giảm nhưng trong những tháng gần đây, không có nhiều giao dịch được thực hiện.

Lượng giao dịch đất nền Đà Nẵng sụt giảm trông thấy 

Là một nhà đầu tư, anh Phan Xuân Đương (trú tại Đà Nẵng) cho hay, vì ít giao dịch nên nhiều sàn chuyển sang mời chào khách bằng hình thức gọi điện hoặc nhắn tin. Anh Đương nói: "Năm 2017, khi bất động sản Đà Nẵng diễn biến “nóng”, nhà đầu tư phải săn lùng đất để tìm mua, nhưng hiện giờ, thị trường chững lại, các sàn giao dịch quay sang tìm kiếm người mua. Mỗi ngày tôi nhận hàng chục cuộc điện thoại và tin nhắn mời chào mua đất".

Hầu hết các đơn vị môi giới nhỏ đều trong cảnh "khát hàng". Chỉ có một số ít đơn vị có tên tuổi như Đất Xanh Miền Trung, Sunland, Phú Gia Thịnh còn sản phẩm ở vị trí tốt để giao dịch.

Vì không có sản phẩm để bán nên nhiều nhân viên tại các sàn phải tạm nghỉ việc hoặc chuyển sang bán đất lẻ. Các chủ đầu tư hiện chỉ hợp tác với những sàn lớn để bán hàng thay vì chọn hầu hết các sàn như trước đây.

Condotel ghi nhận tỷ lệ hấp thụ giảm
Nhiều nhà đầu tư gần đây đã chuyển hướng đầu tư vào khu vực phía Nam Đà Nẵng như Khu đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, xã Điện Dương (thị xã Điện Bàn), đô thị cổ Hội An, huyện Duy Xuyên và Thăng Bình. Các nhà đầu tư gom đất tại khu vực phía Nam với kỳ vọng sẽ bán được giá cao trong tương lai. Quỹ đất tại khu vực này cũng còn khá nhiều với mức giá chỉ 600-700 triệu đồng/lô, trong khi giá đất nền ở khu vực Hòa Xuân (Đà Nẵng) khoảng 1,8 tỷ đồng/lô.

Bất động sản nghỉ dưỡng cũng giảm nhiệt 

Không chỉ đất nền, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng cũng giảm nhiệt. Vì tính pháp lý của condontel (căn hộ khách sạn) vẫn còn nhiều bất cập nên không ít chủ đầu tư đang tính toán lại việc có nên đầu tư mô hình condotel nữa hay không.

Một chủ đầu tư chia sẻ: "Trước đây, chúng tôi đã bán thử 10 căn hộ theo hình thức condotel, nhưng giờ phải đàm phán để trả lại tiền cho khách hàng. Lý do là, vấn đề pháp lý của condotel rất phức tạp, rất khó để đảm bảo cam kết lợi nhuận cho khách hàng".

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản quý II/2018 cho thấy, Đà Nẵng sẽ vẫn là điểm đến hàng đầu với khách du lịch trong và ngoài nước. Nhưng tỷ lệ hấp thụ bất động sản nghỉ dưỡng có dấu hiệu giảm nhiệt.

Theo đơn vị này, thị trường condotel ghi nhận nguồn cung từ 15 dự án. Dẫn đầu với 57% thị phần là quận Ngũ Hành Sơn, trong đó đa phần các căn là của chủ đầu tư The Empire Group. Nửa đầu năm 2018, giá bán sơ cấp trung bình đạt 2.100 USD/m2, tăng 19% theo năm, nhưng tỷ lệ hấp thụ giảm 8%, chỉ đạt 86%.

Đối với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục dẫn đầu nguồn cung với 91% thị phần. Nguồn cầu ổn định trong khi không có nguồn cung mới nên tỷ lệ hấp thụ toàn thị trường đạt 86%. Những yếu tố chính giúp các dự án này thành công là uy tín của chủ đầu tư, lợi thế gần biển và cam kết về lợi nhuận.

Dự kiến, 45 căn biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được giới thiệu ra thị trường Đà Nẵng trong nửa cuối năm 2018. Khách du lịch tăng sẽ tạo ra nguồn cầu lớn. Trong nửa đầu năm 2018, lượng khách du lịch đến thành phố đã tăng 29% so với cùng kỳ, đạt 4 triệu lượt. Trong đó, khách quốc tế là 1,6 triệu lượt, tăng 47%.

Cũng theo báo cáo của Savills, thị trường nửa đầu năm có thêm 109 khách sạn 3-5 sao, với khoảng 12.900 phòng. Dự báo, nửa cuối năm sẽ có thêm 1.400 phòng khách sạn 3-5 sao.

Nhiều nhà đầu tư nhận định, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian tới vẫn sẽ chững lại, giá bán đất nền, bất động sản nghỉ dưỡng sẽ không giảm mạnh. Nguyên nhân là do quỹ đất tại Đà Nẵng không còn nhiều trong khi đây là điểm đến thu hút nhiều khách du lịch.

(Theo Báo Đầu tư Online) 
 

 

0914106090