logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Tiêu chuẩn phòng cháy của căn hộ chung cư người mua cần biết

Cập nhật ngày 123 26-12-18 lúc 09:08

Xu hướng lựa chọn ở trong những dự án căn hộ chung cư ngày càng tăng cao và phổ biến tại những thành phố lớn thì những tiêu chuẩn về an toàn cho cư dân sinh sống tại đó ngày càng được đề cao. Trong đó, vấn đề về phòng cháy, chữa cháy tại những dự án nhà cao tầng là điều hết sức cần thiết.  Trong thời gian gần đây, rất nhiều vụ cháy chung cư dẫn đến hậu quả khá nghiêm trọng càng cảnh báo đến người mua, người ở tại các chung cư cần phải quan tâm hơn nữa đến hệ thống phòng chống chữa cháy ở các dự án. Bài viết nêu rõ các tiêu chuẩn phòng cháy của căn hộ chung cư người mua cần biết.

Các công trình nhà ở cao tầng phải được trang bị thang máy chữa cháy và các phương tiện cứu nạn

  • Đối với những tòa nhà có chiều cao lớn hơn 28 m thì phải luôn có bố trí thang máy đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu để phương tiện và lực lượng chữa cháy có thể di chuyển vào khi có hỏa hoạn xảy ra. (theo quy định tại mục 5.14 QCVN 06:2010/BXD)
  • Với những tòa nhà có trên hai tầng hầm thì phải luôn có ít nhất một thang máy luôn được làm việc ở chế độ “chuyên chở lực lượng chữa cháy” (theo quy định tại mục 4.20 QCVN 06:2010/BXD).
  • Những tòa nhà cao tầng từ 25 mét trở lên và có số người ở hơn 50 người./tầng phải luôn được trang bị phương tiện cứu người theo từng công trình cụ thể do Cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy có thẩm quyền quyết định (theo quy định tại mục 10.1.1 TCVN 3890:2009).
  • Những chung cư, nhà ở cao tầng từ 25 mét trở lên phải có ít nhất một bộ dụng cụ phá vỡ thông thường (gồm xà beng, búa, cưa tay, kìm,…) Đối với những công trình công cộng như khách sạn, bệnh viện thì phải có thêm phương tiện bảo hộ chống khói ngạt đặt tại vị trí dễ thấy (theo quy định tại mục 10.1.9 TCVN 3890:2009).

Thiết kế thang máy tiêu chuẩn cho lực lưỡng chữa cháy

  • Thang máy dùng để phục vụ lực lượng chữa cháy khi có hỏa hoạn xảy ra phải đảm bảo yêu cầu chống cháy và có phòng đệm ngăn cháy, cửa của giếng thang máy phải có giới hạn chịu lửa.
  • Phòng đệm có thể chung với buồng thang thoát nạn, trong phòng đệm có họng chờ cấp nước chữa cháy cho lực lượng chữa cháy.
  • Cabin thang máy có chiều rộng tối thiểu là 1100 mm, chiều sâu tối thiểu 1400 mm, tải trọng ít nhất là 630 kg, cửa vào cabin thang máy tối thiểu 800mm.
  • Vật liệu cabin thang máy phải là vật liệu không cháy và bên trong cabin phải được bố trí đường dây điện thoại chuyên dụng cho chữa cháy.
  • Thang máy dành cho lực lượng chữa cháy có tốc độ từ tầng thấp nhất đến tầng cao nhất không quá 60 giây.

Công năng trong công trình

  • Những tòa nhà cao trên 10 tầng phải có phòng trực điều khiển chống cháy luôn có nhân viên thường trực tại phòng.
  • Gara xe trên mặt đất không được xây quá 9 tầng, gara ngầm không quá 5 tầng ngầm
  • Các lò đốt bằng dầu, khí, các máy biến thế, các thiết bị điện cao thế không được đặt trong nhà cao tầng và phải bố trí ở phòng riêng bên ngoài.
  • Những tiện ích nội khu như phòng hội trường, nhà trẻ, phòng sinh hoạt,…những khu vực đông người tập trung thường xuyên chỉ được bố trí ở tầng 1,2,3 và gần cửa thoát hiểm.
  • Theo tiêu chuẩn của điều luật Việt Nam về phòng cháy chữa cháy thì đối với các tòa nhà cao tầng, chủ đầu tư bắt buộc phải có trang bị cho tòa nhà hệ thống báo cháy tự động và số lượng bình chữa cháy trong từng khu vực từ 50-150 mét vuông. Số lượng lối thoát hiểm mỗi tần dao động từ 2-4 tùy diện tích.

Lê Thủy ( Tổng hợp)

 

0914106090