logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Tránh những mánh khóe khi đầu tư vào nhà đất - Việc tưởng dễ mà không dễ

Cập nhật ngày 123 03-10-18 lúc 02:18

Trong kinh doanh, mỗi một doanh nghiệp, một cá nhân đều có những công thức, chiêu trò riêng để đi đến thành công. Và trong bất động sản cũng không ngoại lệ, rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư biết đó nhưng vẫn khó tránh được “ mánh khóe” kinh doanh của các chủ đầu tư, môi giới. Làm thế nào để hạn chế điều này?

Đâu là những "mánh lừa" dễ nhận thấy nhất?

Không phải tất cả nhưng rõ ràng trên thị trường BĐS hiện nay, hiện tượng lừa đảo, nhà đầu tư mất tiền oan dường như có xu thế ngày càng tăng lên. Thậm chí, có những dự án NĐT đã tìm hiểu rất kỹ nhưng cũng không lường trước được rủi ro xảy ra sau đó. Khi đã xảy ra sự vụ, người mua BĐS dường như không biết kêu cứu ở đâu. 

Nhận diện những mánh khóe của các chủ đầu tư, người môi giới hiện nay, phổ biến trên thị trường nhà đất hiện nay như: Môi giới tư vấn đất một nơi nhưng dẫn khách đi xem đất một "nẻo",bán hàng tập trung để kích cầu người mua và nhiều “ chiêu” được sử dụng như: đóng giả người mua, tạo thị trường ảo….những khách hàng mới vào không biết dễ sập bẫy; gọi điện xưng danh là người của chủ đầu tư hoặc các website bán hàng giả dạng là web của chủ đầu tư để dụ khách mua… Đặc biệt, mở bán sản phẩm khi pháp lý chưa hoàn thiện, tất cả sản phẩm chỉ bán trên giấy tờ và mặt bằng thiết kế nên khi sản phẩm thực ra đời, khác xa với thiết kế ban đầu, nhiều khi chênh lệch khá lớn về diện tích nên người mua chịu thiệt thòi khá lớn.

Một buổi mở bán nhìn bề ngoài thì đông khách nhưng hơn một nửa là khách giả

Một chiêu lừa khác đó là các doanh nghiệp nhỏ thực sự không có dự án nhưng quảng cáo rầm rộ một dự án của người khác, khi khách hàng cọc tiền thì gom tiền và lặn mất tăm. Với chiêu này, nhiều khách hàng mất trắng và không tìm được người đòi.

Bên cạnh đó, tình trạng bán đất theo hình thức đa cấp cũng nở rộ và khiến nhiều NĐT điêu đứng vì "mánh lừa" này. Hình thức kiểu góp vốn đa cấp đã có rất nhiều người bị lừa nhất là những người dân ở các tỉnh lẻ.

Đặc biệt khó kiểm soát nhất chính là những chiêu trò, những lời có cánh của nhà môi giới, việc này chủ đầu tư cũng không kiểm soát được bởi những lời cam kết được nói miệng từ các môi giới, không nằm trong hợp đồng mua bán với mục đích muốn chốt khách nhanh chóng. Việc này, nhiều khách hàng đã tin tưởng người môi giới và tin luôn cả những lời cam kết có cánh của họ.

Phải tỉnh táo khi "bỏ tiền" vào BĐS

Đó là cảnh báo của hầu hết các chuyên gia trong ngành đối với người mua BĐS hiện nay. 

Mỗi giao dịch mua bán nhà đất đều phải hết sức thận trọng và thực hiện đúng quy trình qu 7 bước sau: xem dự án (xem thực tế dự án và kiểm tra pháp lý dự án); giữ chỗ; kí hợp đồng đặt cọc mua bán với CĐT; kí hợp đồng mua bán chính thức; thanh toán tiền; CĐT bàn giao nhà và nhận nhà; nhận sổ đỏ. 

Trong đó, bước đi xem thực tế và kiểm tra pháp lý dự án là vô cùng quan trọng. Có rất nhiều CĐT bán nhà hình thành trong tương lai nhưng một thời gian dài vẫn không thấy triển khai gì, chỉ nằm bất động trên giấy. 

Để mua BĐS hạn chế rủi ro, khách hàng cần lưu ý: Chọn đúng môi giới, đọc kỹ hợp đồng mua bán bởi rất nhiều tranh chấp xảy ra, khách hàng thua thiệt là do khách hàng không hiểu thấu hợp đồng; khi nộp tiền theo tiến độ dự án phải đến công trình để xem thực tế tiến độ vì có khá nhiều trường hợp đóng tiền hết rồi nhưng sau này mới tá hỏa, công trình còn dở dang hoặc nhà không như ý muốn của mình. 

Những người chưa có kinh nghiệm mua bán BĐS thì cần phải nhờ sự tư vấn của những người có kinh nghiệm và đáng tin. 

Ngoài ra, khách hàng cũng nên tham khảo nhiều đầu mối bán hàng khác nhau của dự án trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Bởi lẽ, ở một sàn giao dịch BĐS rất nhiều nhân viên bán hàng. Thông tin giữa các nhân viên bán hàng về dự án cũng có sự khác nhau. Nếu nhân viên bán hàng cần doanh số thì họ có thể sẽ thổi phồng thông tin về dự án lên để bán dễ hơn. 

Lê Thủy ( Tổng hợp)

 

0914106090