logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường đất nền Đà Nẵng – Đến bao giờ mới đô thị hóa

Cập nhật ngày 123 16-10-14 lúc 02:45

Đà Nẵng là thành phố có số dân năm 2013 khoảng 973 000 người, tương ứng khoảng 245 000 hộ cư trú trên toàn thành phố. Tốc độ tăng dân số của thành phố ở khoảng 0,025% / năm. Như vậy mỗi năm thành phố tăng thêm khoảng 614 hộ.

Nhìn thị trường đất nền Đà Nẵng mỗi năm thị trường đất nền này bán ra thị trường ở khoản 11 000 nền từ các công ty bất động sản trên địa bàn, hiện nay việc tồn kho khoản trên 6000 đất thuộc dự án tái định cư. Như vậy nguồn cung đất nền Đà Nẵng so với nhu cầu thực có sự cách biệt khá lớn, tốc độ tăng đất nền Đà Nẵng trong 5 năm gần đây bình quân mỗi năm khoản 18%, đây là con số rất lớn. Nếu so sánh với tốc độ tăng dân số của thành phố Đà Nẵng và ta chỉ tính đô thị hóa lấp kín khoản 50% số lô trong 1 khu đô thị thì ta phải mất đến hơn 300 năm sau mới có số lượng dân cư sống 50% ở các khu đô thị này.

Như vậy việc quy hoạch dự án, phân lô bán nền ở các dự án sẻ bỏ trống là nguy cơ rất lớn nếu không có những chính sách phát triển đúng đắng trong việc quy hoạch, tạo việc làm, phát triển khu cụm công nghiệp, dịch vụ. Tốc độ đô thị hóa chỉ tập trung ở các khu đô thị, khu tái định cư gần trung tâm thành phố, có nhiều điều kiện phát triển, còn các khu đô thị xa trung tâm, kém cạnh tranh hơn sẻ có nguy cơ hoang hóa rất lớn. Điều này thể hiện rất cụ thể qua thực tế từ 2008 đến nay, các dự án khu đô thị phía Bắc đến bây giờ vẫn hoang sơ, bỏ trống và cỏ mọc. Ở phía Nam thành phố cũng có hiện tượng tương tự.

Khi nói đến nguồn cung đất nền Đà Nẵng đó là chưa kể đến 1 lượng cung tương đối lớn từ khu đô thị Điện Nam Điện Ngọc với cái mác danh nghĩa là đất nền nam Đà Nẵng đã thu hút 1 lượng lớn nhà đầu cơ, đầu tư vào thị trường này. Cụ thể khu đô thị số 1A, 1B, 2A, 3, 4, ngân câu ngân giang, green city, an phú quý,… vẫn còn hoang trống, và một câu hỏi sẻ được đặt ra là ai sẻ đến ở? ở sẻ làm gì? ở khu vực này. Một yếu tố để phát triển đô thị nhà ở là đảm bảo về việc làm, các dịch vụ tiện ích. Nhưng ở các khu đô thị này thì không xuất phát từ những yêu cầu đó.

Đây không những là vấn đề riêng ở thị trường đất nền Đà Nẵng mà còn là thực trạng chung trên cả nước, nhiều đô thị trãi qua hàng chục năm vẫn hoang sơ, mật độ dân cư sinh sống rất ít. Điều này đã gây ra sự lãng phí trầm trọng trong việc sử dụng đất, trong khi người dân thiếu đất canh tác, doanh nghiệp thiếu đất sản xuất kinh doanh và một nguồn vốn rất lớn đổ vào thị trường đất nền và vẫn nằm đó trong khi nền kinh tế Việt Nam ở lĩnh vực sản xuất thì lại thiếu vốn trầm trọng để đầu tư công nghệ, mở rộng sản xuất tạo ra giá trị thực và giải quyết nhiều công ăn việc làm. Mỗi năm số lượng đất cấp để quy hoạch đô thị ngày càng tăng , thiếu sự quy hoạch tập trung, khoa học để phát triển tiềm năng thế mạnh từng vùng và Việt Nam vẫn lại rơi vào nghèo đói và lạc hậu.

Thanh Minh

0914106090