logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Kinh doanh nhà cho thuê liệu có dễ như tưởng tượng

Cập nhật ngày 123 04-09-18 lúc 04:48

Rất nhiều nhà đầu tư nhắm đến phân khúc nhà cho thuê khi mà thị trường mua bán nhà đất có dấu hiệu giảm tốc. Không những các nhà đầu tư mà một số doanh nghiệp, cá nhân không thuộc dạng đầu tư nhà phố, căn hộ chuyển nhượng chuyển sang hình thức cho thuê cũng hoạt động khá mạnh tại phân khúc nhà cho thuê này. Tuy nhiên, miếng bánh ngon không phải lúc nào cũng dễ nuốt. Hoạt động kinh doanh nhà cho thuê cũng có rất nhiều khó khăn.

Thị trường cho thuê nhà Đà Nẵng nhiều tiềm năng nhưng không phải dễ dàng kinh doanh 

Thị trường nhà cho thuê Đà Nẵng

Nói đến Đà Nẵng, phải nói đến phân khúc nhà cho thuê hoạt động cực kỳ mạnh trong thời gian vừa qua. Nhà cho thuê ở đây là tên gọi chung cho phân khúc cho thuê này bao gồm: Nhà phố cho thuê, mặt bằng, nhà nguyên căn, căn hộ, khách sạn nhà nghỉ, văn phòng cho thuê ….

Do đặc điểm là thành phố trẻ đang trên đà phát triển nên các công ty lớn nhỏ tề tụ về thành phố này khá đông, lượng văn phòng cho thuê mỗi năm tăng dần .

Chưa nói đến phân khúc nhà ở cho thuê dành cho sinh viên, người đi làm và người nước ngoài thuê ở .

Một thị trường hoạt động cực kỳ mạnh ở đây nữa chính là căn hộ cho thuê nghỉ dưỡng và kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn phục vụ du lịch.

Những năm gần đây, thị trường nhà cho thuê Đà Nẵng hoạt động cực kỳ sôi động và mọi thời điểm, nhất là những tháng mùa năng như dịp hè và các dịp lễ, gần như các căn hộ nhỏ cho thuê ngắn hạn, khách sạn, nhà nghỉ hay homestay đều cháy phòng.

Tuy nhiên, có những thời điểm phòng trống cũng khá nhiều như những tháng mùa mưa. Và đặc biệt, không phải lúc nào thị trường cũng ồn ào sôi động mà cũng có những lúc chùng xuống và gặp những khó khăn nhất định.

Kinh doanh nhà cho thuê liệu có dễ như tưởng tượng

Kinh doanh nhà cho thuê là hướng kinh doanh rất phổ biến đối với các doanh nghiệp, cá nhân và người dân xứ Đà Thành này. Gần như người dân Đà Nẵng, người giàu có thì có ít nhất 1-2 căn nhà cho thuê, người nghèo thì cũng có được 1-3 phòng trọ cho sinh viên thuê. Rất nhiều người dân tại Đà Nẵng hoạt động trong linh vực cho thuê nhà này hoặc môi giới cho lĩnh vực này.

Thị trường ở đây cũng khá sôi động, tuy nhiên, cũng có lúc gặp nhiều khó khăn.

- Khách thuê không ổn định: Trước hết phải nói đến khó khăn trong việc tìm khách thuê nhà. Khách thuê nhà ở đây không mấy ổn định. Khách tập trung đông vào mùa cao điểm như hè và những tháng nhiều lễ hội. Đặc biệt là ở phân khúc căn hộ ngắn hạn và nhà nghỉ, khách sạn, homestay cháy phòng vào mua cao điểm nhưng mùa mưa lại rất nhàn rồi. Có nhiều nhà nghỉ mùa mưa gần như hoạt động “ cầm hơi” để chờ ngày mùa.

Đó là chưa nói đến phân khúc nhà phố: Nhà mặt phố và mặt bằng kinh doanh những tháng mùa mưa cũng khá ảm đạm và rất khó tìm khách bởi đặc trưng thời tiết ở đây: Mùa mưa kéo dài và dễ có bão lớn nên việc chọn thuê và khai trương văn phòng hay kinh doanh nhiều khách hàng cũng ngại và tránh mùa này.

Vì vậy mà khá nhiều nhà cho thuê để trống trong nhiều tháng liền, tổn thất vài chục triệu đối với 1 căn nhà là chuyện thường.

- Cho thuê được một căn nhà phải qua nhiều tay cò lẻ: Như đã nói, người dân Đà Nẵng rất nhiều người hoạt động trong lĩnh vực môi giới bất động sản. Đa số họ làm lẻ và tự môi giới cho chủ nhà. Tuy nhiên, rất nhiều nhà chủ nhà không thông qua môi giới nhưng nhà của họ vẫn được rao cho thuê trên nhiều diễn đàn và trang thương mại điện tử thông qua các môi giới. Và kết quả là chủ nhà phải rối tung lên để giải quyết vấn đề các cò tranh chấp cho thuê và tiền dịch vụ sau cho thuê cho các “ cò”. Bởi vậy, cho thuê được một căn  nhà, chủ nhà phải trích  ra mất 1 tháng tiền thuê nhà hay có khi hơn nữa cho môi giới.

- Cạnh tranh giữa các môi giới khốc liệt: Thị trường nhiều môi giới hoạt động, sức cạnh tranh cũng rất cao. Nhiều công ty môi giới chân chính khó hoạt động khi mà bên ngoài có quá nhiều “ cò” mạo danh.

Nhìn chung, thị trường và tiềm năng phát triển phân khúc nhà cho thuê Đà Nẵng là có. Nhưng để kinh doanh hiệu quả thì vẫn phải có chiến lược lâu dài.

Lê Thủy

0914106090