logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Tình hình thị trường bất động sản Đà Nẵng đang bị thổi giá??

Cập nhật ngày 123 20-06-17 lúc 07:19

 

Cuối năm 2016 - đầu năm 2017, thị trường bất động sản Đà Nẵng tăng mạnh đến đỉnh, điểm nhất là các lô đất dọc tuyến Phạm Văn Đồng - con đường chính ra bờ biển Sơn Trà - tăng giá đến 40%. Mức giá cũ tại tuyến đường này chỉ 25-35 triệu đồng/m2, nhưng tại thời điểm này có nhiều hợp đồng ký kết giao dịch giá chuyển nhượng vượt xa giá cũ đạt đến 45 triệu/m2. Kèm theo tình hình đó thì thị trường nội thị Đà Nẵng, đất ven tuyến Sơn Trà - Điện Ngọc theo đó rục rịch biến động nhích lên…

Thổi giá?

Tuy nhiên, nhận định thị trường trên thì nhiều chuyên gia được cho là  “hiện tượng thổi giá”. Theo thông tin của một chủ cơ sở môi giới tại Sơn Trà - Ông Văn Quang tiết lộ: các hợp đồng, giấy tờ đều thuộc dạng thỏa thuận đặt cọc, thời gian giá trị hiệu lực rất ngắn chỉ 15 - 30 ngày. Ông Quang giải thích: “Việc này cũng như tôi và anh thỏa ước ký hợp đồng giao dịch, nhưng anh sẽ không thực hiện chuyển tiền đúng hạn. Hợp đồng trở nên vô hiệu, tôi chỉ dùng để làm thông tin, nếu có thể đưa lên báo lại càng tốt”.

Dạo gần đây, xu hướng thị trường Đà Nẵng là một nơi có hạ tầng đô thị khá đồng bộ, thuận tiện cho giao thông, lưu trú. Nhiều nhà đầu tư đến Đà Nẵng gần như bị thuyết phục ngay bởi thành phố đáng sống: giao thông trật tự, cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, đa dạng như bờ biển - sông, đèo núi,… nhất là nhà đầu tư từ Hà Nội, TP.HCM. Từ năm 2007, Đà Nẵng định hướng phát triển du lịch, kéo theo đó thu hút vào vùng ven biển như: nhà ở cao cấp, biệt thự, resort nghỉ dưỡng từ các nhà đầu tư quy mô như tập đoàn VinaCapital, Vincom Land. Những khu đất cận kề các dự án cao cấp này cũng được khởi động, dự báo làn sóng phát triển các dự án nhà ở kéo dài từ vịnh Đà Nẵng sang bờ đông bán đảo Sơn Trà.

Những điều trên góp phần tạo tâm lý tin tưởng về cơ hội, tiềm năng thu lợi nhuận từ đất ven biển Đà Nẵng. Dựa vào đây, các nhà kinh doanh bất động sản Đà Nẵng không ngừng đưa ra những thông tin kiểu “sốt đất”, vừa tìm kiếm sự đồng thuận trong dư luận nhằm gia tăng giá để dễ dàng tìm kiếm lợi nhuận.

Giá bất động sản tại thị trường Đà Nẵng bị thổi giá

 

Trở ngại từ hạ tầng dịch vụ xã hội

Trong vòng 5 năm tới, theo dự báo của các công ty tư vấn bất động sản Savills và CBRE, nhà ở chất lượng cao tại trung tâm gia tăng đáng kể, cùng với nhiều dự án cao tầng, cao ốc thương mại, hơn 9.000 căn hộ cao cấp và biệt thự ven biển Đà Nẵng được đưa vào khai thác. Song trên thực tế, nhà kinh doanh vẫn còn nhiều mối lo ngại: đó là việc chưa cân đối được nguồn cung - cầu và cơ sở hạ tầng dịch vụ xã hội còn hạn chế.

Đà Nẵng dù đã là đô thị loại 1 lớn nhất miền Trung, đến nay chỉ có xấp xỉ 1 triệu dân, kể cả số dân tạm trú. Phần lớn cư dân lâu năm đã có nhà ở và không sẵn sàng chấp nhận những dạng nhà ở mới như căn hộ chung cư, nhà cao cấp biệt lập… Do đó, Đà Nẵng cần gia tăng thêm dân số, chú ý đến các nhóm di cư và có điều kiện thu nhập, công việc ổn định để khai thác được hết lượng nhà ở mới sẽ xây dựng thêm. Nhưng người dân và xung quanh Đà Nẵng đều là các địa phương nghèo, mức thu nhập thấp, không có khả năng sở hữu những căn hộ giá trị cao.

Trong khi, các cư dân đến từ các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh có khả năng về tài chính lại chưa mặn mà với thị trường bất động sản Đà Nẵng. Do một vài yêu tố như: cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập còn thấp, hạ tầng dịch vụ xã hội tại đây còn kém, giờ giấc, thói quen sống không tương thích.

Mặc dù, hơn 5 năm gần đây, Đà Nẵng đã tập trung khai thác, phát triển hạ tầng nhà ở, khu lưu trú, nghỉ dưỡng nhưng lại không đồng đều. Như các dự án bất đống sản ven biển Đà Nẵng mức giá cao song lại chưa có bệnh viện, trường học chất lượng cao, xung quanh còn thưa thớt dân cư sinh sống,..

Nguồn cung thị trường bất động sản tại Đà Nẵng ngày càng gia tăng.

 

Cần thay đổi hướng đầu tư

Chính những hạn chế trên làm cho khách người mua không mấy hấp dẫn đối với dự án bất động sản tại Đà Nẵng. Đa số người mua căn hộ, biệt thự ở đây là nhà đầu tư, mua để mong bán lại kiếm lời. Trong khi dự án nhà ở ngày càng gia tăng, tạo áp lượng cho nhà đầu tư. Trước hình hình đó, các nhà đầu tư đã tổ chức những sự kiện, những quà tặng hấp dẫn hoặc chính quyền thành phố Đà nẵng còn tổ chức triển lãm bất động sản, quảng bá hình ảnh các dự án nhà ở cao cấp trên địa bàn. Nhưng vẫn chưa cải thiện được tình hình hiện tại.

Một cán bộ truyền thông Công ty cổ phần Trường tư thục quốc tế Kinderworld Việt Nam nhận định - Chị Khuất Thu Thùy : “Nếu chỉ dừng lại ở các dự án địa ốc thuần túy mà không đổi mới hướng đầu tư, đáp ứng đồng bộ những nhu cầu sinh hoạt, hưởng thụ của người dân thì các dự án bất động sản Đà Nẵng sẽ khó có cơ hội phát triển hơn nữa”.

 

0914106090