logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Cơ hội mua nhà cho những người có thu nhập 6 triệu đồng/tháng?

Cập nhật ngày 123 07-01-16 lúc 04:51

Cách thức mua nhà đối với những người có lương từ 6-10 triệu đồng/tháng và giải pháp nơi ở riêng cho người lương dưới 6 triệu đồng đã được các chuyên gia BĐS, các ngân hàng chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ băn khoăn không biết làm sao có thể mua nhà với thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng? Nhiều người nghĩ rằng với thu nhập này thì khó có thể mua nhà.

Ngoài ra với những sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm 5-6 triệu đồng, chưa có tiền tích lũy thì phải lên kế hoạch như thế nào để vài năm sau có thể mua nhà?

Thu nhập 4-5 triệu đồng: Nên thuê nhà thì hơn

Ông Ngô Quang Phúc, phó tổng giám đốc Công ty CP Kinh doanh địa ốc Him Lam cho rằng nhiều người trẻ gặp trở ngại trong việc mua nhà xuất phát từ việc không thế tự lập kế hoạch cho bản thân.

“Việc mua nhà rõ ràng không khả thi với thu nhập 5 triệu đồng. Không thể nói do thị trường không cung cấp, mà quan trọng nên phấn đấu để mức lương cao hơn”, ông Quang Phúc nói.

Cũng theo ông Phúc, người trẻ khi đã đặt ra mục tiêu mua nhà thì nên có kế hoạch rõ ràng để đạt được mục tiêu đó.

“Việc mua nhà 3 tỷ đồng đối với những người mới ra trường là rất khó. Nhưng chỉ 3-5 năm sau, thu nhập cả hai vợ chồng cộng lại từ 20-30 triệu đồng thì mua căn nhà trị giá 1 tỷ đồng là hoàn toàn trong khả năng”, ông Phúc chia sẻ kinh nghiệm.

Theo chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM, ông Lê Hoàng Châu, không nhất thiết là mua nhà, thuê nhà cũng không sao.

“Mua nhà vớ thu nhập 4 triệu đồng là điều bất khả thi. Khi đó thuê nhà sẽ hợp lý hơn. Thu nhập quá thấp thì không nên nghĩ đến chuyện mua nhà”- ông Châu nói.

Làm thế nào để mua nhà với lương 6 triệu đồng?
Làm thế nào để mua nhà với lương 6 triệu đồng? (Ảnh minh họa)

Thu nhập 6-7 triệu đồng: Có thể thuê hoặc mua nhà giá rẻ

Ông Lê Hoàng Châu cũng chia sẻ, nếu chưa có khả năng mua nhà thì vẫn có thể thuê căn hộ riêng.

Thị trường hiện có nhiều căn hộ cho thuê trong vòng 6 năm, 12 năm, 18 năm, thậm chí là 49 năm.

“Với chi mức 250-350 triệu đồng trên một căn hộ bạn có thể thuê trong vòng 49 năm. Chỉ cần đóng trước khoảng 50 triệu đồng rồi sau đó nhận nhà và trả dần trong 3 năm thì những năm tiếp theo bạn không phải lo lắng vấn đề trả tiền thuê nhà ở nữa”- ông Châu tư vấn.

Hoặc bạn cũng thể lựa chọn một giải pháp khác đó là thuê căn hộ mini giá 1, 5 triệu đồng/tháng, diện tích là 19m2 ở khu vực chợ An Lạc, Q.Bình Tân, Tp.HCM.

Hay những dự án nhà ở những khu vực giáp ranh với Tp.HCM (Lái Thiêu, Dĩ An, tỉnh Bình Dương, Đức Hòa - tỉnh Long An) với giá tầm 350-400 triệu đồng và hoàn toàn nằm trong khả năng của những người có thu nhập chưa cao.

Lương 8-10 triệu đồng: Sẽ mua được nhà nếu biết tích lũy

Bà Nguyễn Phương Huyền - giám đốc khách hàng cá nhân, ngân hàng Sacombank đánh giá mức thu nhập 8-10 triệu/tháng thì vay ngân hàng để mua nhà là ít khả thi nhưng không có nghĩa là không thể.

“Chúng tôi luôn có nhiều điều kiện linh hoạt để hỗ trợ người trẻ muốn mua nhà”, bà Phương Huyền nói.

Theo bà Huyền, không phải là không có cơ hội mua nhà cho những người thu nhập 8-10 triệu/tháng. Nhưng quan trọng là phải có sự tích lũy, nếu xài hết tiền mỗi tháng kiếm được thì việc mua nhà sẽ rất khó.

“Bạn nên có thời gian từ vài năm để tích lũy, khi khoản dư khoảng 30% trên tổng thu nhập thì việc mua nhà là khả thi. Nếu anh chọn phương án ở thuê thì mãi chỉ là thuê mà thôi, còn nếu chọn tích lũy để trả góp nhà thì sẽ có nền tảng cho tương lai”- bà Phương Huyền chia sẻ.

Phó giám đốc LienVietPostbank, phó chi nhánh An Đông, ông Nguyễn Minh Hiển, nhận định hiện nay có nhiều người đến ngân hàng để hỏi thử xem với thu nhập của mình thì có khả năng vay hay không.

Với từng vùng tài chính của khách hàng, ngân hàng sẽ đưa ra những tư vấn về việc lựa chọn căn hộ có giá trị phù hợp.

“Ngân hàng cho vay lên đến 75%, thời gian cho vay là 20 năm, lãi suất cố định trong 4 năm đầu. Trả nợ trước hạn thì cũng chỉ phạt 1%”, ông Hiển cho biết thêm.

Ông Lê Hoàng Châu nói thêm khi chưa có nhiều tiền thì có thể đặt mục tiêu mua căn hộ 1 phòng ngủ, không gian còn lại dành để sinh hoạt chung trong gia đình.

“Với giá 15 triệu đồng/m2 thì mua một căn hộ 35m2 cũng chỉ khoảng hơn 500 triệu đồng. Đó là giải pháp khả thi cho những người có thu nhập khoảng 8-10 triệu đồng/tháng”, ông Châu tính toán cụ thể.

Ngoài ra, theo ông Lê Hoàng Châu, Luật nhà ở mới đã đưa ra lộ trình để có được nhà ở xã hội dành cho người mới lập nghiệp, người có thu nhập thấp thuộc đối tượng thụ hưởng nhà ở xã hội.

"Muốn tham gia nhà ở xã hội thì phải tiết kiệm, tích lũy thông qua quỹ tiết kiệm nhà ở xã hội. Nếu ai tham gia quỹ này thì cơ hội mua nhà ở xã hội là khả thi sau một thời gian đóng quỹ. Đây cũng là cách làm mà nhiều quốc gia áp dụng"- ông Châu cho biết thêm. 

(Theo Tuổi trẻ Online) 
0914106090