logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Ảnh hưởng gì khi Trung Quốc mua hàng loạt các lô đất tại Đà Nẵng

Cập nhật ngày 123 25-01-16 lúc 07:17

Việc người Trung Quốc đứng sau mua những lô đất ngay sát sân bay nước mặn Đà Nẵng – Một khu đất nhạy cảm trong an ninh quốc phòng của thành phố cũng như cả nước, trong thời gian gần đây thu hút nhiều quan tâm và theo dõi. Vậy, sự việc này có những ảnh hưởng như thế nào về mặt quốc phòng an ninh cũng như kinh tế của thành phố.

Trước hết, để nói về những ảnh hưởng tiêu cực của sự việc này thì cần hiểu rõ tầm quan trong của khu vực sân bay nước mặn- căn cứ quân sự của thành phố, đối với vấn đề an ninh quốc gia. Theo thiếu tướng Trần Minh Hùng toàn bộ tuyến đường Trường Sa, Hoàng Sa và Võ Nguyên Giáp (từ chân núi Sơn Trà đến phường Điện Nam, xã Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) là khu vực tuyệt mật, bất khả xâm phạm mà theo lịch sử quốc gia có thể chứng minh. Theo đó, trong tác chiến quân sự, cách đánh chiếm bàn đạp ở tuyến mép nước ven biển là cực kỳ quan trọng, vì vậy mà khi thực dân Pháp và đế quốc Mỹ mở đầu các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta đều xuất phát từ đánh chiếm bán đảo Sơn Trà. Do đó mà Đà Nẵng có một vị trí đặc biệt quan trọng và các tuyến đường này như một thành lũy để bảo vệ toàn thành phố. Ngoài ra, theo thiếu tướng Lê Văn Cương nguyên viện trưởng viện Chiến lược Bộ công an, những vùng đất quan trọng như Đà Nẵng hay cả khu vực Đông Bắc nếu muốn cho ai đầu tư vào đều phải tính toán thật kỹ, vì nếu lực lượng xấu muốn tấn công để cắt ngang đất nước thì cực kỳ nguy hiểm.

Tại khu vực này, nếu được xây dựng các tòa nhà quá chiều cao cho phép thì sẽ gây ra việc vô hiệu hóa đối với sức tấn công của tên lửa, pháo phòng không; việc cất hạ cánh các máy bay chiến đầu cũng sẽ không thực hiện được. Và nếu như có nhiều toàn nhà cao khoảng 50m thì xem như sân bay nước mặn bị tê liệt, không còn khả năng tấn công, phòng thủ tuyến đường ven biển Đà Nẵng

Về vấn đề kinh tế, Ông Nguyễn Điểu, giám đốc sở TNMT Tp Đà Nẵng cảnh báo những cá nhân người Việt đứng sau vụ việc cần phải hết sức cẩn trọng. Chẳng hạn người Trung Quốc đưa cho người Việt Nam 3 tỷ đồng nhờ mua một lô đất. Sau đó, họ phối hợp thành lập công ty cổ phần có tổng số vốn góp khoảng 30 tỷ. Người Việt góp cổ phần bằng chính lô đất trên quy ra 10% còn người Trung Quốc 27 tỷ chiếm 90%. Như vậy, đương nhiên người Trung Quốc giữ chức vụ chủ tịch HĐQT, có quyền quyết định mọi việc ở công ty và đương nhiên việc sử dụng lô đất trên sẽ thuộc về người có cổ phần nhiều hơn. Và lời cảnh báo này của ông cũng được chứng minh qua nhiều trường hợp được phát hiện các doanh nghiệp có người Việt Nam đứng tên chung với người Trung Quốc nhưng cổ phần người Trung Quốc nhiều hơn.

Trong năm 2015, toàn quận Ngũ Hành Sơn có 129.000 lượt khách nước ngoài đến tham quan và lưu trú thì trong đó có đến 65.000 lượt khách Trung Quốc. Ở đây, còn được dự đoán sẽ trở thành một khu phố Tàu trong tương lại với hàng loạt các khách sạn nhà hàng xây dựng do người Tàu làm chủ, với những biển hiệu tiếng Trung hay chỉ có những dòng chữ tiếng Việt bé xíu. Một khu vực rộng lớn này cũng là địa điểm nhiều người Trung Quốc sinh sống và làm ăn, họ mua đất trống làm nhà, khách sạn quy mô hàng chục tầng, mặc dù diện tích đất không lớn nhưng sau này có thể ở được cả trăm nghìn người. Và lấy cớ là làm kinh tế nhưng bên trong không chắc chắn được họ làm những gì. Theo một số phóng viên ghi nhận, những khách sạn ở đây xây ra chỉ đón tiếp người Trung Quốc, người Việt vào thì được viện lý do là hết phòng hay những tiệm mát xa gần đây khi phóng viên thử vào thì lập tức được mời ra, cũng như một số khu resort của Trung Quốc tại đây đều tượng tự như vậy, cá nhân người Việt cũng không được phép vào.

Qua đó, nhiều luồng ý kiến được đưa ra từ các nhà lãnh đạo, chức trách thì trước hết cần phải khống chế chiều cao của các tòa nhà ở khu vực này, với quy mô làm ăn nhỏ, đồng thời thực hiện cùng với công tác thu hồi đất. Cũng như xử lý những tình trạng người Trung Quốc nhập cảnh bằng đường du lịch để làm việc trái phép hay hạn chế cũng như không cho các nước khác đầu tư trên khu vực này.

Đỗ Trần Thảo Quyên 

 

0914106090