logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

BĐS biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Cập nhật ngày 123 04-12-14 lúc 08:07

Kinh tế thị trường biến động lên xuống vô chừng mực, có thể nói sự biến động của một yếu tố nhỏ trong nền kinh tế sẽ kéo theo đó nhiều sự biến động khác. Ví như trong những năm gần đây, sự leo thang của xăng dầu đã ảnh hưởng không hề nhỏ đến tất cả các mặc về cuộc sống của người dân từ dịch vụ cho đến sản xuất, tiêu dùng...

Nói như vậy để thấy rằng, bất kỳ một ngành nghề nào, một lĩnh vực thị trường nào đều có những yếu tố tác động riêng. Bất Động Sản là một thị trường chịu sự tác động của nhiều nhân tố như vậy.

Dạo trước, BĐS phát triển bao bao nhiêu, bao nhiêu người phất lên nhờ nó thì 2 , 3 năm lại đây BĐS lại làm tê liệt không ít doanh nghiệp và cá nhân đầu cơ BĐS bấy nhiêu. Vốn dĩ sự đi xuống của BĐS như vậy cũng có nguyên nhân của nó.

1 Sự phát triển của nền kinh tế

Sự phát triển chung của nền kinh tế sẽ ảnh hướng rất lớn đến nhiều ngành nghề khác không riêng gì lĩnh vực BĐS. Bởi, kinh tế trì trệ, khủng hoảng kéo theo đó nhiều sự trì trệ khác như : thu nhập người dân giảm dần, đồng tiền mất giá và lạm phát nên con người nhu cầu về nhà ở, đất ở cũng giảm theo. Thêm nữa, khó khăn về kinh tế và thị trường kinh tế bất ổn làm cho nhà đầu tư trong nước cũng như nước ngoài không an tâm đầu tư nhất là vào một lĩnh vực khó thu hồi vốn nhưng số vốn đầu tư ban đầu lại lớn như BĐS. Chỉ mới thảo qua chúng ta cũng đều nằm rất rõ rằng sự phát triển của nền kinh tế là yếu tố quyết định đến sự sống còn của thị trường BĐS.

Nay, kinh tế dần phục hồi thì thị trường BĐS cũng ấm dần trở lại, điều này chứng tỏ mối quan hệ không thể tách rời của chúng. Thị trường BĐS là một phần tử trong nền kinh tế nói chung.

2. Sự tăng trưởng về dân số và nhu cầu phát triển

Tăng trưởng dân số là nhân tố làm tăng mọi nhu cầu của xã hội và theo đó cầu về nhà đất tăng lên. Lượng cầu BĐS tỷ lệ thuận với yếu tố dân số, đặc biệt khi tỷ lệ tăng dân số cơ học càng cao sẽ gây ra những đột biến về cầu BĐS. Độ co giãn của cầu về đất ở và nhà ở phụ thuộc rất lớn vào các biến số: quy mô gia đình, thu nhập và giá cả.

Một điều dễ thấy nhất là : khi dân số tăng cao, mật độ dân số cũng sẽ tăng, diện tích đất trung bình trên đầu người sẽ thu hep lại. Điều này đồng nghĩa với bạn muốn sở hữu một diện tích đất cho riêng mình đủ thỏa mái bạn phải sẵn sàng bỏ ra một khoản chi phí để mua nó. Nếu điều này diễn ra liên tục đến một lúc nào đó diện tích đất của mỗi người ai cũng đều rất nhỏ, đất đai trở nên khan hiếm thì bạn phải bỏ ra một khoản chi phí đắt đỏ hơn để tìm cho mình sự thỏa mái. Đó là chưa nói đến nhu cầu phát triển khi dân số tăng. 

3. Thu nhập của dân cư

Nhu cầu về nhà ở là nhu cầu cơ bản thiết yếu không thể thiếu với mỗi người dân. Do vậy, cầu về nhà ở tối thiểu sẽ tăng lên tương ứng với tốc độ tăng của thu nhập khi mức thu nhập đã vượt quá mức giới hạn về cầu lương thực và thực phẩm. Đến một giới hạn cao hơn, nếu thu nhập tiếp tục tăng, cầu về nhà ở tối thiểu sẽ tăng chậm lại và thậm chí giảm đi thay vào đó là tăng cầu về nhà ở cao cấp. Trong giai đoạn thu nhập thấp, nhu cầu về nhà ở tối thiểu giống như một đường thẳng, không co giãn so với thay đổi mức thu nhập. Khi mức thu nhập tăng lên qua giới hạn đói nghèo, cầu về nhà ở thiết yếu bắt đầu tăng nhanh theo một hàm phi tuyến và chậm dần khi đã đến mức bão hoà về nhu cầu nhà ở tối thiểu. Khi thu nhập tiếp tục tăng thêm, nhu cầu nhà thiết yếu có xu hướng giảm dần và cầu về nhà ở cao cấp tăng lên.

4. Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của chính phủ

Việc phát triển mạnh các khu công nghiệp và tăng mức độ thu hút đầu tư bên ngoài vào các đô thị cũng sẽ làm tăng mức cầu về BĐS nói chung. Ngoài ra, các dự án giải toả các khu nhà ổ chuột dọc theo các kênh rạch cũng sẽ làm tăng mức cầu về BĐS.

Việc tăng nhanh tốc độ đô thị hoá là một yếu tố vừa tác động đến cả yếu tố cung cũng như cầu về BĐS.

Việc thực hiện các dự án cải tạo cơ sở hạ tầng tại các đô thị hiện hữu hoặc tại các khu đô thị mới có thể tác động nhanh chóng làm tăng mức cầu về BĐS, đồng thời cũng có thể làm tăng mức cung về BĐS.

Các chính sách hỗ trợ của Chính phủ về tín dụng, hoặc trợ giá cho những người có thu nhập thấp trong việc giải quyết vấn đề nhà ở cũng sẽ làm tăng mức cầu về BĐS.

Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sự biến động của BĐS. BĐS muốn phát triển tốt cần nền kinh tế phát phát triển ổn định và đi vào quý đạo của nó.

Lê Thủy

 

0914106090