logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

CUỐI NĂM NHÀ ĐẦU TƯ CÂN NHẮC ĐỦ ĐƯỜNG ĐỂ ĐỔ TIỀN VÀO BẤT ĐỘNG SẢN

Cập nhật ngày 123 08-01-20 lúc 03:00

Cuối năm là thời điểm tích lũy của người dân tăng cao, họ thường sử dụng vốn dành vào những việc quan trọng. Khách hàng thường sử dụng vốn mua để ở thực hoặc có điều kiện mua để tích trữ, cho thuê. Bên cạnh đó, nhiều ngân hàng đã tích cực giải ngân cho các dự án và kết hợp với chủ đầu tư tung ra nhiều ưu đãi cho người mua nhà. 

Tuy nhiên, quan sát thị trường BĐS cận Tết năm nay thấy rõ, lượng người đi mua đất vào dịp cuối năm bằng tiền tích lũy có vẻ thưa hơn hẳn so với các năm về trước. Một phần vì thị trường không còn nhiều sản phẩm để lựa chọn, phần vì theo khách mua, họ cũng không tự tin để mua nhà đất ở thời điểm này.

Đối với những người mua đất nền để xây nhà sau đó hoặc mua nhà phố đã xây sẵn trên đất có lẽ còn tỏ ra thận trọng hơn rất nhiều. Nếu cách đây 2 năm, các nền đất, căn nhà ven Tp.HCM như Q.12, Q.9, Q.Bình Tân…, người mua thực đổ xô đi tìm kiếm vào dịp cận Tết là chuyện thường thấy, thì hiện tại tình hình trái ngược.

Chia sẻ của một khách đang tìm mua căn hộ tại Q.2, Tp.HCM, được biết, nguyên nhân chính là giá nhà đất tại Sài Gòn đã lên quá cao, tiền tích lũy cộng lương, thưởng cuối năm của vợ chồng “không thấm vào đâu” so với giá nhà đất. Nếu liều để mua thì lại sợ gánh nặng. “Vì thế, đi tìm mua nhà ở cũng trong trạng thái “nước đôi”, nửa rất muốn, nửa lo sợ”.

Dù vẫn có hoạt động tìm kiếm BĐS giáp Tết nhưng thưa thớt và giảm rõ nét. Theo những người mua thực, trước việc đất pháp lý chưa rõ ràng rộ lên suốt thời gian qua khiến họ không còn tự tin để tìm mua đất. Chưa kể, việc thổi giá, làm giá từ cò đất, khiến họ cũng bị loạn giá, làm người mua hoang mang khi mỗi người hét một kiểu, không biết đâu là giá thực để mua vào. Trong khi đa số những người đi mua thực đều khiêm tốn về dòng tiền, chủ yếu là tiền tích cóp hoặc vay mượn người quen.

Nhiều người cũng chỉ mong có được miếng đất đàng hoàng để xây nhà ở nhưng tìm kiếm suốt mấy tháng qua vẫn chưa chốt được. Miếng đất đã có sổ thì giá cao quá, thiếu tiền gần phân nửa. Miếng chưa ra sổ thì lo nơm nớp không rõ có ra được sổ để xây nhà hay không.

Kết quả hình ảnh cho Bất động sản 2020: Cơ hội ở đâu, thách thức thế nào?"

Nhà đầu tư cân nhắc đủ đường có nên đổ tiền vào bất động sản

Đây cũng là thời điểm những nhà đầu tư có dòng tiền thường tìm kiếm bất động sản để đầu tư và có thể chốt lời vào giữa - cuối năm sau. Nhưng, nhìn chung thị trường bất động sản có dấu hiệu chững khiến nhà đầu tư cũng cân nhắc đủ đường. Mặc dù họ vẫn tìm kiếm những khu vực giá giảm hoặc còn biên độ tăng giá ổn trong năm 2020 để mua vào nhưng nhìn toàn diện thì những khó khăn trong việc tái dòng tiền đầu tư là thực tế thấy rõ ở thời điểm này.

Khá nhiều nhà đầu tư cân nhắc dòng tiền của mình nên bỏ vào bất động sản hay luân chuyển sang kênh khác và đợi thời điểm thị trường tốt lên. Thực tế tìm hiểu cho thấy, khá nhiều nhà đầu tư có dòng vốn nhàn rỗi đã “tạm thời” bỏ vào ngân hàng để chờ thời điểm thích hợp “xuống tiền” với bất động sản.

Bên cạnh đó, không ít nhà đầu tư cân nhắc với các phân khúc bất động sản để đầu tư ở thời điểm này. Đây cũng là một điểm khác biệt so với các năm trước. Với thị trường cách đây 2 năm, giáp Tết là thời điểm nhà đầu tư ít tính toán với phân khúc đầu tư, dòng tiền hầu hết rải đều ở các phân khúc bất động sản, trong đó đất nền vẫn nhỉnh hơn. Thì năm nay không ít nhà đầu tư “nói không” với đất nền và căn hộ và bắt đầu tìm kiếm các dự án bất động sản nghỉ dưỡng ở khu vực ven biển với kì vọng đầu tư sinh lời lâu dài.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư khác lại cân nhắc “thời điểm” xuống tiền mua bất động sản dịp cuối năm. Bởi theo họ, cuối năm thường các nhà đầu tư có sản phẩm ra hàng và chốt lợi nhuận, nếu mua ở thời điểm họ quá sốt sắng về tiền nong dễ dẫn đến tình trạng “làm giá ảo”, chẳng hạn nếu không mua trước Tết sẽ không có giá đó sau Tết…

Chính sự cân nhắc này mà có những trường hợp nhà đầu tư “bỏ lỡ” cơ hội thì một số nhà đầu tư mua phải giá “hớ”.

TS Võ Trí Thành thì cho rằng, cái đáng lo ngại nhất hiện nay của thị trường bất động sản là niềm tin đang ở mức báo động. Câu chuyện niềm tin vào thị trường BĐS đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến bức tranh chung của thị trường.

Trong khi đó, nhìn về thị trường bất động sản, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế cho rằng, chúng ta cũng không nên quá bi quan về thị trường BĐS. Thực tế, đây là thời điểm thị trường đang sàng lọc để đi vào ổn định. Những chỉ số về tín dụng vào bất động sản vẫn rất khả quan.

 
0914106090