logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Đầu tư căn hộ chung cư và cho thuê – Cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Cập nhật ngày 123 13-11-18 lúc 08:12

Việc bỏ một số vốn và đầutư vào các căn hộ chung cư sau đó kinh doanh cho thuê lại được xem là phương thức đầu tư hiệu quả, an toàn được nhiều nhà đầu tư thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây với một lượng căn hộ hoàn thiện tung ra thị trường, sự canh tranh ở mảng căn hộ cho thuê càng ngày càng khốc liệt hơn. Nhiều nhà đầu tư mua căn hộ để cho thuê đang rất lo lắng.

Đầu tư căn hộ chung cư để cho thuê là xu hướng kinh doanh của nhiều nhà đầu tư hiện nay

Theo đánh giá về thị trường căn hộ cho thuê, báo cáo của Savills cho biết lợi suất cho thuê nhà tại Việt Nam cao nhất Đông Nam Á trong thời điểm hiện nay. Lợi suất cho thuê nhà tại Hà Nội và TP.HCM đạt mức trung bình từ mức 5-7%. Với lợi suất này, thị trường đầu tư bất động sản nhà ở cho thuê tại Việt Nam hiện dẫn đầu các nước trong khu vực và được đánh giá là hấp dẫn hơn các thị trường lân cận. Với giá thành căn hộ tăng như hiện nay, nhiều nhà đầu tư có xu hướng mua căn hộ để cho thuê là chuyện đương nhiên.

Lượng căn hộ mới hoàn thiện tăng lên khiến sự cạnh tranh cho thuê của phân khúc này cũng tăng lên thời gian gần đây. Loại hình căn hộ trung cấp, bình dân vốn có khả năng hấp thụ cho thuê cao hơn phân khúc cao cấp vì phù hợp với tài chính số đông. Tuy nhiên, lượng căn hộ trung cấp đang nhiều lên nên giá thuê vì thế cũng cạnh tranh không kém.

Trên thực tế, hiện tại có rất nhiều dự án đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động, không thể bán ra hết cho nhà đầu tư, nhiều chủ đầu tư tự vận hành kinh doanh theo kiểu cho thuê dài hạn đến khi tìm được chủ nhân thật sự của căn hộ. Việc tung ra thị trường nhiều dự án căn hộ hoàn thiện như vậy đã vô tình đẩy sức cạnh tranh của thị trường căn hộ cho thuê lên đến một cao trào mới, cạnh tranh khốc liệt hơn.

Chính thời điểm này, người đầu tư mới bình tĩnh nhìn lại, câu hỏi đặt ra: Nên hay không nên nhà đầu tư mua căn hộ chung cư và cho thuê lại?

Quan sát trên thị trường cho thấy, nắm bắt được xu hướng đầu tư mới của nhà đầu tư hiện nay, các chủ đầu tư đang có nhiều chính sách ưu đãi hỗ trợ nhà đầu tư mua căn hộ cho thuê như gia tăng các dịch vụ tiện ích xe đưa đón, dịch vụ dọn phòng...hay thậm chí miễn phí dịch vụ cho khách mua nhà, cam kết thuê lại căn hộ với mức lợi nhuận cao cho khách.

Mặc dù mua căn hộ cho thuê đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia nhà đầu tư cần chọn những dự án có vị trí cho thuê tốt, nơi tập trung nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc, nằm trong quần thể với đầy đủ tiện ích dịch vụ...và đặc biệt là việc tìm được những khách thuê nhà lâu dài.

Đầu tư nhà cho thuê sẽ sinh lời nhưng bắt buộc phải kiên trì trong thời gian dài. Nếu nhà đầu tư là người dư dả về tài chính, chấp nhận mất nhiều thời gian để thu hồi lợi nhuận thì nên xuống tiền mua nhà để cho thuê vào thời điểm hiện tại khi giá BĐS đang ở giá trị thực. Còn đối với những nhà đầu tư muốn thu hồi vốn nhanh chóng thì không nên đi theo xu hướng mua căn hộ rồi cho thuê lại vì rất khó kiếm lời ngay.

Lê Thủy

 

0914106090