logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Để tiết kiệm tiền nhiều người chọn mua căn hộ bàn giao thô và cái kết không lường trước

Cập nhật ngày 123 31-10-18 lúc 07:00

Hiện nay, có rất nhiều loại dự án căn hộ bàn giao theo nhiều cách khác nhau như: Bàn giao khi đã hoàn thiện hoàn toàn, bàn giao luôn cả nội thất toàn bộ hoặc bàn giao thô. Và rất nhiều khách hàng lựa chọn mua căn hộ bàn giao thô bởi nhìn thấy cái lợi trước mắt là thanh toán với số tiền ít hơn, có thể tiết kiệm được một khoản tiền mà chưa lường trước được những rắc rối phía sau khi phải tự mình hoàn thiện.

Nhiều khách hàng chọn mua căn hộ thô để tiết kiệm chi phí

Theo ông Nguyễn Tiến Dũng, giám đốc một công ty môi giới và dịch vụ bất động sản tại Tp.HCM, cách đây khoảng 5-7 năm, các sản phẩm căn hộ bàn giao thô bắt đầu xuất hiện và dần phổ biến trong bối cảnh thị trường đi xuống, sản phẩm tồn kho nhiều. Để thu hút nhiều người mua hơn, một số chủ đầu tư đã đưa thêm hình thức bàn giao thô, vừa làm hạ giá thành, vừa đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng muốn tự thiết kế nhà.

Như trường hợp của anh T( Hồ Chí Minh). Anh T kể: Năm 2015, gia đình tôi ký hợp đồng mua một căn hộ 82 m2 đang xây dựng tại quận 7, Tp.HCM. Bên bán hàng cho chúng tôi xem nhiều gói khác nhau như nhận bàn giao thô, hoàn thiện cơ bản hay đầy đủ nội thất... Cùng là căn hộ này nếu nhận hoàn thiện cơ bản giá là hơn 4 tỷ trong khi nhận bàn giao thô chúng tôi chỉ phải trả 3,6 tỷ. Khi đó, chúng tôi cũng còn một khoản tiết kiệm khoảng 2 tỷ nữa nhưng đang được dùng để đầu tư và chưa rút ra được. Nếu mua căn hộ bàn giao thô, chúng tôi sẽ giảm được 120 triệu đồng trong đợt đầu khi phải đóng 30% giá trị căn nhà. Bên cạnh đó, số tiền đóng theo tiến độ cũng nhẹ nhàng hơn đôi chút khi sau này hai vợ chồng đều tính sẽ trích lương và vay thêm ngân hàng để đóng các đợt tiếp theo. Ngôi nhà đang ở chúng tôi cũng không muốn bán vì tính giữ lại cho thuê.

Một lý do khác khiến tôi cuối cùng quyết định chọn nhận căn hộ thô vì có thể tự thiết kế không gian sống theo ý mình chứ không bị đóng khung ngay từ đầu.

Ngoài anh T, rất nhiều khách hàng khác cũng chọn phương án mua căn hộ thô ngoài việc tiết kiệm chi phí còn nghĩ đến việc tự mình thiết kế căn hộ bên trong theo ý thích của bản thân. Vì vậy, giai đoạn này, căn hộ thô được bàn giao khá nhiều.

Những rắc rối phía sau căn hộ bàn giao thô

Trên thực tế, mặc dù số tiền phải đóng ít hơn căn hộ hoàn thiện, nhưng nếu tính tổng giá trị đến khi đưa vào sử dụng thì mua nhà thô không hề rẻ hơn. Thực tế, số tiền mà chủ đầu tư giảm cho khách bao giờ cũng thấp hơn với mức tiền mà họ sẽ phải bỏ thêm vào để hoàn thiện.

Anh T cũng khẳng định điều này bằng chính sự việc của bản thân gia đình anh. Anh T kể: Đến giữa năm 2017 thì chúng tôi được nhận nhà. Căn hộ chỉ có một số hạng mục gồm tường bao mặt ngoài, hệ thống cửa sổ và ban công là được hoàn thiện để phù hợp với tổng thể chung của tòa nhà. Còn lại bên trong chưa phân chia các khu chức năng, sàn bê tông chưa ốp lát, còn trần vẫn lộ nguyên bộ khung dẫn sàn. Ngay cả tường mặt trong cũng mới chỉ được trát vữa. Trong khi đó, dù chưa có bếp, nhà vệ sinh nhưng căn hộ đã có sẵn hệ thống kỹ thuật điện, nước với đường ống cố định nên dù muốn tôi cũng không thể thay đổi các khu chức năng như dự định ban đầu.

Một trong những sai lầm của tôi là đến khi nhận bàn giao mới bắt đầu đi tìm kiến trúc sư thiết kế căn hộ. Đúng ra, ngay từ trước khi mua nhà, tôi cần gặp kiến trúc sư để biết giá tiền ước lượng ra sao và quyết định xem mua loại nhà bàn giao thế nào hợp lý hơn. Sau khi xem qua ba văn phòng kiến trúc sư tôi mới tìm được bản vẽ ưng ý. Rồi sau đó lại mất khá nhiều thời gian đi tìm người thi công.

Trong thời gian đó có một khó khăn phát sinh là đúng lúc vừa bắt tay vào việc hoàn thiện căn hộ thì bố tôi phải vào Tp.HCM mổ. Tôi bận rộn đi lại liên tục giữa nhà, bệnh viện, công ty và căn hộ mới mua. Quỹ thời gian của tôi càng eo hẹp hơn vì khu chung cư quy định chỉ được làm nhà trong thời gian hành chính để không làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh.

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải tuân thủ rất nhiều điều khoản nghiêm ngặt của chủ đầu tư nếu không sẽ bị phạt tiền như: không được khoan cắt làm tác động đến xà, rầm của tòa nhà, không được làm nguyên vật liệu rơi vãi trong quá trình vận chuyển... Dù đã được tôi nhắc nhở rất kỹ nhưng mấy ông thợ vẫn làm sai, khiến tôi không chỉ mất hơn chục triệu tiền phạt mà còn tốn nhiều thời gian nói chuyện với ban quản lý. Tôi thấy vô cùng phiền phức, nhất là ở công đoạn chuyển vật liệu vào và chuyển rác thải, gạch vụn ra ngoài đều phải xin phép, phải chờ được xếp thang máy...

Tổng cộng phải mất 7 tháng chúng tôi mới hoàn thiện xong căn hộ - quá dài so với dự tính của tôi. Chưa hết, tổng chi phí để hoàn thiện căn hộ này lên đến 600 triệu, tốn kém hơn dự tính ban đầu, đấy là tôi còn tận dụng nhiều nội thất tách rời từ nhà cũ như giường, tủ lạnh, máy giặt. Tuy nhiên, vì các thứ không đồng bộ nên căn hộ mới không vừa lòng tôi như kỳ vọng.

Dọn về căn hộ mới ở mà chúng tôi vẫn chưa được an cư thực sự vì chỉ một tháng sau, sơn tường bắt đầu có dấu hiệu nứt, viên gạch dưới thảm thì long ra. Tôi đoán là do đợt tôi không thường xuyên kiểm tra được nên mấy ông thợ làm ẩu, sai kỹ thuật. Sau đó đội thợ cũng đến bảo hành nhưng dù sao cuộc sống của chúng tôi cũng thêm chút bất tiện.

Những trường hợp như anh T không ít. Việc mua căn hộ bàn giao thô có thể không tiết kiệm được khoản tiền nào như bạn mong muốn nhưng có thể đáp ứng được 1 yêu cầu đó chính là có thể thiết kế bên trong căn hộ theo ý muốn cả người mua. Tuy nhiên, để căn hộ được đưa vào sử dụng sớm cũng như tránh được những rắc rối không đáng có phải thiệt thêm chi phí, chúng tôi vẫn khuyên khách hàng nên lựa chọn căn hộ đã hoàn thiện để mua.

Lê Thủy

0914106090