logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Điều kiện người nước ngoài sở hữu nhà ở Việt Nam

Cập nhật ngày 123 08-09-15 lúc 11:45

Tháng 7 vừa qua đã có quyết định cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam nhưng theo thống kế của các công ty Bất động sản thì chưa có một giao dịch thực tế nào diễn ra. Họ chỉ tham khảo các thủ tục, mức giá và suy nghĩ chứ chưa đưa ra quyết định. Luật đã được ban hành, tuy nhiên có phải nhiều người thực sự am hiểu hay không đó mới là vấn đề. Sau đây là một vài thông tin cần biết về điều kiện để người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

Khoản 2 Điều 65 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ quy định: “Tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư thì được sở hữu nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Trường hợp mua nhà ở tại Việt Nam thì được sở hữu nhà ở theo quy định của Nghị Quyết 19/2008/QH12 ngày 3/6/2008 của Quốc hội về việc thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam...”.

Thứ nhất chúng ta bàn về một vài điều kiện để tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam:

1. Cá nhân nước ngoài có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc được doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, bao gồm doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê giữ chức danh quản lý trong doanh nghiệp đó;

2. Cá nhân nước ngoài có công đóng góp cho Việt Nam được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương; cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quyết định;

3. Cá nhân nước ngoài đang làm việc trong lĩnh vực kinh tế - xã hội có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên và người có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu;

4. Cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam....”.

Thứ hai, đối tượng cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà cần phải có điều kiện gì?

Phải là người đang sinh sống tại Việt Nam, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cho phép cư trú tại Việt Nam từ một năm trở lên và không thuộc diện được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Không phải tất cả ai cũng đều có quyền sở hữu nhà ở Việt Nam vì nếu luật ban ra mà thả lỏng quá mức như vậy thì cũng sẽ có lúc nhà ở trong nước thành nhà ở của người nước ngoài hết hơn 50%. Chỉ những ai có đủ các điều kiện trên mới được phép mua.

Một vài trường hợp đang chú ý như sau:

    -  Thứ nhất, cho dù người nước ngoài có người yêu ở Việt Nam nhưng không thuộc một trong các đối tượng nêu trên hoặc không có đủ điều kiện theo quy định trên thì sẽ không được mua, sở hữu nhà tại Việt Nam.

    -  Thứ hai, trường hợp người nước ngoài và người trong nước đã đăng ký kết hôn thì sẽ được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Tuy nhiên theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị quyết 19 thì: Tại một thời điểm, cá nhân nước ngoài quy định tại Nghị quyết này được sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà ở thương mại; nếu đối tượng này được tặng cho hoặc được thừa kế nhà ở khác thì chỉ được chọn sở hữu một căn hộ chung cư trong dự án phát triển”.

Như vậy phải đủ tất cả các điều kiện nêu trên thì người nước ngoài mới được quyền sở hữu căn hộ chung cư trong dự án phát triển nhà thương mại tại Việt Nam.

0914106090