logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Đừng nghĩ đầu tư bất động sản là dễ

Cập nhật ngày 123 01-06-15 lúc 07:38

Thị trường bất động sản có rất nhiều diễn biến tốt trong năm 2014 vừa rồi và tiếp tục có nhiều tăng trưởng tốt trong đầu 2015, nhất là phân khúc nhà cho thuêcăn hộ cho thuê. Do đó, có rất nhiều bạn trẻ, nhất là những bạn trẻ háo thắng, có " máu" làm ăn đầu tư luôn tìm tòi mọi cách để đầu tư vào bất động sản.

Dạo 1 vòng trên các diễn đàn nhà đất chúng ta rất dễ dàng bắt gặp những câu hỏi đại loại như: Có nên mua nhà để cho thuê lại? 

Có nên vay vốn ngân hàng đầu tư căn hộ để cho thuê lại?...

Điển hình như trường hợp dưới đây. Dạo 1 vòng trên vnexpress.net tôi bắt gặp cầu hỏi luôn làm nhức nhối tâm can chàng trai trẻ luôn muốn đầu tư vào bất động sản. Anh hỏi:  Có nên vay vốn vay vốn mua căn hộ chung cư cao cấp để cho thuê ?

Và cụ thể thực trạng tài chính của anh chàng này  như sau: 

"Tôi năm nay 25 tuổi, đang là lập trình viên cho một công ty nước ngoài với lương sau thuế là 15 triệu đồng một tháng (và có thể tiết kiệm được hơn 10 triệu đồng mỗi tháng do sống cùng với gia đình).

Sau hơn hai năm đi làm, giờ tôi đã tích lũy được khoảng hơn 200 triệu đồng. Nay tôi có ý định vay thêm vốn ngân hàng để đầu tư mua một căn hộ chung cư cao cấp sau đó cho thuê sau lại. Tiền thuê nhà hàng tháng tôi sẽ trả vốn lẫn lãi ngân hàng. Sau khoảng 10 năm hoặc hơn thì căn nhà sẽ thực sự là của tôi."

Chàng trai trẻ nghĩ đơn giản chỉ là: đầu tư 1 số tiền bằng cách vay ngân hàng để mua căn hộ và cho thuê lại, anh chàng nghĩ với thị trường nhà cho thuê đang sôi động như vậy căn hộ của anh sẽ dễ cho thuê, tiền thuê nhà anh đóng lãi ngân hàng và trả vốn dần. Tầm 10 năm sau anh đã có thể sở hữu căn hộ đó mà không nợ nần gì ngân hàng nữa cả. Ý nghĩ đẹp, nhưng suy nghĩ của anh chàng 25 tuổi còn quá nông nỗi. Đó không phải là ý kiến của cá nhân tôi mà là ý kiến của hầu hết những bình luận góp ý cho anh chàng. Chàng trai chưa suy nghĩ đến: giá cả một căn hộ cao cấp hiện nay là bao nhiêu? Gía cho thuê là bao nhiêu? Sau 10 năm liệu có thể trả hết vốn lẫn lãi ? Đó là chưa nói đến gánh nặng gia đình khi chàng trai lập gia đình, sự bếp bênh lên xuống của thị trường nhà đất, sự xuống cấp của căn hộ trong vòng 10 năm, 20 năm sau, chưa kể đến tính thường thượng theo thời kỳ. Giờ, ngay thời điểm này vị trí đó, căn hộ đó được xem là cao cấp tuy nhiên 20 năm sau, nhiều thứ thay đổi, liệu giá trị căn hộ còn nguyên giá? có còn mang tính cao cấp theo đúng cái nghĩa của nó hiện tại....

Ý kiến độc giả

Điều này nói lên vấn đề gì ?

Để nói cho mọi người biết rằng: Đừng nghĩ đầu tư bất động sản là dễ. Đối với bất động sản, đầu tư cần có những hiểu biết nhất định và óc phân tích thị trường nhạy bén đẻ tránh rủi ro.

Lê Thủy

0914106090