logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Không phải cứ mua nhà mới là cách đầu tư tốt nhất

Cập nhật ngày 123 21-11-18 lúc 01:57

“ Không phải cứ mua nhà mới là cách đầu tư tốt nhất với bạn” đó là lời khuyên của Ramit Sethi, triệu phú tự thân nổi tiếng của Mỹ, cũng là chuyên gia tài chính và tác giả của cuốn sách "I will teach you to be rich" (Tôi sẽ dạy bạn làm giàu) .

Theo triệu phú này, không ít người có suy nghĩ sẽ kiếm tiền ngay từ chính căn nhà mua đầu tiên của mình bằng cách mua đi bán lại và kiếm được một khoản lợi nhuận. Ramit Sethi không cho là vậy, thực tế sẽ không diễn ra đơn giản như bạn nghĩ. Chướng ngại vật và chi phí có thể xuất hiện bất cứ lúc nào và khiến vụ mua bán bất động sản của bạn không có cơ hội sinh lời. Bạn cần cân nhắc kỹ về điều này.

Chia sẻ trên kênh CNBC, Sethi nói: "Hầu hết mọi người không đánh giá được tất cả chi phí, bao gồm cả thuế và chi phí bảo trì. Chúng chịu ảnh hưởng sự lạm phát, sự biến động giá trị tiền tệ theo thời gian".

Triệu phú tự thân cho biết, trước khi quyết định mua nhà, điều quan trọng nhất bạn có thể làm là kiểm soát, tính toán các con số. Đặc biệt, bạn cần trả lời câu hỏi: Đầu tư cái gì là tốt nhất cho mình?

"Nếu bạn kiểm soát các con số, giống như tôi, bạn sẽ nhận ra rằng, mua một ngôi nhà để sống thực sự không có ý nghĩa tài chính. Vậy có lý do nào khác để bạn mua nhà? Tất nhiên, có thể bạn muốn có một cuộc sống ổn định, cho con cái đi học. Điều đó cũng tốt, nhưng hãy xem xét các con số", triệu phú trẻ nhấn mạnh.

Tác giả cuốn sách "Tôi sẽ dạy bạn làm giàu" cũng khuyên bạn nên tham khảo các trang web cho mua và thuê bất động sản để đưa ra được các con số tính toán rõ ràng. Cụ thể, bạn cần trả bao nhiêu tiền nếu so sánh giữa việc mua và thuê (bao gồm cả tiền mua nhà và chi phí hàng tháng). Trên cơ sở đó, bạn sẽ quyết định được nên tiếp tục đi thuê hay sẽ mua một ngôi nhà phù hợp với khả năng tài chính của bản thân trong cả hiện tại và tương lai.

Đánh giá xong, nếu bạn thấy rằng ngôi nhà mới không đem lại lợi nhuận tốt hơn so với các khoản đầu tư khác như cổ phiếu chẳng hạn, bạn hãy lựa chọn phương án thuê nhà, đặc biệt là trong trường hợp bạn đã có kế hoạch chuyển chỗ trong vòng 5 năm tới. Việc quan trọng nhất vẫn là bạn phải tính toán thật kỹ rồi hãy đưa ra quyết định lớn như vậy.

Sethi cũng nói thêm: "Với quyết định quan trọng như vậy, bạn cần tính toán được sau 20 năm tới, khoản đầu tư đó sẽ đi tới đâu", và phân tích rằng nhiều người nên chấm dứt ngay suy nghĩ rằng họ đang lãng phí tiền để thuê, thay vì mua một ngôi nhà. Bởi lẽ, việc trả tiền thuê nhà không phải là bạn đang ném tiền của mình đi, thực chất là bạn đang trao đổi tiền cho một thứ quan trọng hơn.

Lê Thủy tổng hợp theo Vnexpress

 

0914106090