logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Mua đất nền: Đừng ham của rẻ!

Cập nhật ngày 123 15-01-15 lúc 08:57

Thị trường bất động sản năm 2014 ghi nhận sự chuyển biến mạnh mẽ về giá, đặc biệt là phân khúc đất nền. Nhiều dự án đất nền có giá rao bán rẻ ngang chung cư thậm chí có nơi giá bán còn thấp hơn giá căn hộ. Tuy nhiều sự lựa chọn nhưng nếu không cẩn trọng, khách hàng có thể mua nhầm “của ôi”.

Không xây được nhà vì…mua nhầm đất nông nghiệp
Tuy không dư dả tài chính nhưng luôn khao khát có được mảnh đất cắm dùi, chị Vũ Thị Hương gom góp gần 300 triệu đồng mua một mảnh đất rộng gần 70m2 tại Hóc Môn (Tp.HCM). Đến khi chuẩn bị ký hợp đồng chị mới biết đây là đất nông nghiệp, vẫn chưa lên thổ cư. Khi môi giới giải thích là khu vực này đang được xem xét lên đất thổ cư trong năm nay, tầm 30 triệu là xong giấy tờ, chị Hương đã tắc lưỡi cho qua. Chị không ngờ sau gần 3 năm đặt bút ký giấy mình vẫn chưa có giấy phép xây dựng và mảnh đất giờ chỉ để cho người ta thuê… trồng rau muống.

Đi hỏi “chuyên gia” thì được biết khu vực nhà chị chưa có ai lên thổ cư, nếu chị muốn lên một mình thì phải chịu phí khá nặng tầm 100 - 200 triệu đồng, nếu không chị phải đợi các hộ dân trong khu vực đồng loạt xin lên mới giảm trừ chi phí được(?) Đắn đo mãi chị cũng đành cắn răng mượn họ hàng để “chạy” lên thổ cư. “ Biết là đất nông nghiệp thì mới có giá rẻ vậy nhưng người bán đảm bảo là đất sẽ lên thổ cư trong năm và đưa mình xem mấy cái quyết định của chính quyền rõ ràng, ai ngờ 3 năm rồi có đất mà vẫn phải ở trọ. Giờ chạy tiền lên đất thổ cư còn xây nhà chứ không lẽ cả nhà 5 người ra đó xây căn chòi ở tạm”, chị Hương ngán ngẩm cho biết.

Không biết “chuyên gia” đã “chạy” cho chị ra sao nhưng hiện tại mảnh đất của chị vẫn là đất nông nghiệp.

Tuy không mua nhầm đất nông nghiệp như chị Hương nhưng trường hợp của anh Nguyễn Văn Thi cũng ngán ngẩm không kém. Năm 2012 gia đình anh mua lô đất gần 60m2 với giá hơn 340 triệu đồng tại một “dự án” đất nền ở Thủ Đức với ý định  qua năm được cấp sổ đỏ theo cam kết của chủ đầu tư sẽ thế chấp lấy tiền xây nhà. Tuy nhiên đến nay, sổ đỏ thì không thấy đâu còn đất không thể xây dựng được vì đây là khu đất hỗn hợp, không phải đất ở. Kiếm chủ đầu tư nói chuyện thì cũng không thu được gì vì cái thái độ “đất bán xong là tui hết chuyện” của chủ đầu tư. Được biết, anh Thi không phải là trường hợp duy nhất, một số hộ khác mua đất dự án này cũng đang “chết dở” như anh.

“Giờ thì chủ đầu tư không chịu bồi hoàn lại tiền dù trong hợp đồng có điều khoản “nếu chủ đầu tư không bán hoặc không hoàn thành thủ tục chuyển nhượng sẽ bồi thường gấp đôi”. Mình đâu ham hố gì mấy vụ kiện cáo, chỉ muốn có sổ đỏ, có giấy phép xây nhà mà giờ thì thành ra thế này, chủ đầu tư thì ngoảnh mặt, viện đủ lý do. Hợp đồng thì đã ký, tiền thì cũng trả xong hết rồi, cuối cùng người chịu thiệt vẫn là mình”, anh Thi chua chát.

Đất rẻ không thiếu nhưng phải thận trọng

đất nền giá rẻ
Một dự án đất nền tại Tp.HCM

Chưa có khi nào nhà đất dễ mua như năm nay, nguồn cung phong phú, giá thành giảm mạnh, tầm 200 - 300 triệu là có thể sở hữu một lô đất nền. Tuy nhiên trước khi mua đất, khách hàng cần phải thận trọng nhất là với vấn đế pháp lý.

Trao đổi với PV Batdongsan.com.vn về vấn đề này, ông Trần Thanh Hoàn, GĐ SGD Trần Anh 228 Cộng Hòa cho biết, giai đoạn cuối năm khi thông tin về bảng giá đất mới vừa thông qua, rất nhiều khách hàng tìm săn đất nền, nhất là đất giá rẻ. Người thì mua vì tranh thủ tậu nhà trước khi giá bán đất có biến, người thì thu gom hàng chờ tăng giá bán ra kiếm lời nên thời gian này đất nền là sản phẩm được săn nhiều hơn cả căn hộ. Tuy nhiên, khi thị trường tốt lên, nhu cầu tăng thì “cò” đất cũng quay lại, với đủ chiêu trò dụ dỗ khách hàng. Thời điểm này người mua càng phải tỉnh táo, cân nhắc cẩn thận mọi sự lựa chọn để tránh thiệt thòi về sau.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường đất nền Tp.HCM và các vùng lân cận hiện có khá nhiều dự án được chào bán với mức giá tốt, pháp lý đầy đủ. Đơn cử như dự án đất nền giá rẻ Mỹ Hạnh Hoàng Gia ở Hóc Môn vừa được mở bán giai đoạn 3 với mức giá bán trung bình chỉ từ 2 - 3,6 triệu đồng/m2. Tùy vào diện tích và vị trí, giá mỗi nền dao động từ 125 - 280 triệu đồng/nền và chủ đầu tư cam kết sẽ cấp sổ hồng riêng từng nên cho khách hàng sau 30 ngày.

Một dự án khác tại Quận 9 (Tp.HCM) là dự án đất nền tại Khu đô thị mới Đông Tăng Long do Công ty CP Phát triển nhà Thủ Thiêm làm chủ đầu tư có mức giá cao hơn từ 6,9 triệu đồng/m2 nhưng sở hữu được nền đất nằm liền kề Khu đô thị mới Thủ Thiêm, pháp lý đảm bảo…

Với những khách hàng chưa đủ tiền mua cả nền đất có thể tham khảo dự án Thanh Yến Residence của Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Thanh Yến. Đây là dự án đất nền đầu tiên đủ điều kiện tham gia gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Ngày 15/11 tới, Công ty này sẽ chính thức mở bán dự án thuộc phân khúc đất nền liền kề trung tâm huyện Bến Lức (Long An).

Khu vực lân cận như Bình Dương, Long An cũng có khá nhiều dự án đất nền được chào bán, chẳng hạn dự án The Mall City II, Ben Cat Center Point của Công ty CP Địa ốc Kim Oanh (215 - 285 triệu đồng/nền); Dự án Làng Sen Việt Nam của Phúc Khang Corp (từ 298 triệu đồng/nền)... 

Như vậy, thị trường đất nền khu vực Tp.HCM hiện khá hấp dẫn khi có nhiều dự án, nhiều loại diện tích với mức giá khá “mềm”. Để mua được nền đất có giá tốt, pháp lý đảm bảo khách hàng nên đầu tư tìm hiểu kỹ, mua nhà đất thông qua các thương hiệu uy tín để đảm bảo không chịu thiệt trong giao dịch nhà đất.

                                                                                                                                          (Theo Nhịp sống thời đại) 

0914106090