logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam cần hoàn tất những thủ tục gì?

Cập nhật ngày 123 12-12-18 lúc 09:29

Từ ngày Luật cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, rất nhiều người nước ngoài vui mừng vì sự nỏi lỏng của nhà nước. Họ đua nhau tìm đến các dự án căn hộ để sở hữu một căn, có nhiều người còn sở hữu đến vài căn với tham vọng ở và kinh doanh.

Người nước ngoài muốn mua nhà tại Việt Nam cần hoàn tất các thủ tục gì? Ở bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn điều này.

Điều kiện cần và đủ để mua nhà tại Việt Nam

Điều kiện để cá nhân, tổ chức nước ngoài mua và sở hữu nhà ở Việt Nam là được pháp luật quy định cụ thể trong Luật nhà ở 2014. Cụ thể trong Điều 5, Nghị định 99/2015/NĐ-CP quy định điều kiện để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Điều kiện đầu tiên là cá nhân, tổ chức nước ngoài phải có giấy tờ chứng minh đối tượng, điều kiện được mua, được thừa kế, được tặng cho và sở hữu nhà ở tại Việt Nam áp dụng.

Nếu là cá nhân nước ngoài khi mua nhà phải có hộ chiếu còn giá trị và được đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của cơ quan quản lý Nhà nước. Còn nếu là tổ chức nước ngoài thì phải thuộc đối tượng có đủ điều kiện công nhận quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đồng thời có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc giấy tờ được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam chấp thuận cho hoạt động còn hiệu lực tại thời điểm ký kết những giao dịch về nhà ở.

Điều kiện thứ hai để người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam là giấy tờ chứng minh điều kiện được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Cá nhân nước ngoài phải có thẻ thường trú hoặc thẻ tạm trú tại Việt Nam. Các giấy tờ này do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp có thời hạn 12 tháng trở lên. Bên cạnh đó người nước ngoài mua nhà không thuộc đối tượng được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao, lãnh sự theo quy định Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Các thủ tục pháp lý cần thiết 

Trình tự, thủ tục cũng như hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất đối với người nước ngoài được quy định tại Nghị định 51/2009/NĐ-CP.

Để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở người nước ngoài phải nộp một bộ hồ sơ tại Sở Xây dựng nơi có căn hộ.Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất gồm:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở bằng tiếng Việt và tiếng Anh (theo mẫu hướng dẫn).

– Bản chính hợp đồng mua bán, tặng cho nhà ở hoặc giấy tờ về thừa kế nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam. Trường hợp mua căn hộ của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì hợp đồng mua bán không phải có chứng nhận của công chứng. Nếu mua, nhận tặng cho căn hộ của cá nhân thì hợp đồng phải có chứng nhận của công chứng theo quy định của pháp luật về nhà ở;

– Bản sao có chứng thực hộ chiếu nước ngoài và một trong các giấy tờ quy định tại Nghị định 51. Trường hợp bản sao hộ chiếu không có chứng thực thì khi nộp hồ sơ phải mang bản gốc để đối chiếu.

 -Trường hợp mua căn hộ của doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thì phải làm thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản và có bản gốc giấy tờ xác nhận đã mua bán căn hộ qua sàn giao dịch theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản.

– Biên lai nộp thuế, lệ phí trước bạ theo quy định của pháp luật. Mức thuế và lệ phí trước bạ được áp dụng như công dân Việt Nam ở trong nước.

Sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý về hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ Sở Xây dựng sẽ tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho người nước ngoài. Khi đến lấy giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà người nước ngoài phải xuất trình phiếu tiếp nhận hồ sơ, nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận và ký nhận vào Sổ đăng ký quyền sở hữu nhà ở.

Sau 2 ngày kể từ ngày nhận được giấy chứng nhận người nước ngoài phải có văn bản gửi Bộ Xây dựng. Nội dung văn bản ghi rõ họ tên, số hộ chiếu, nơi cấp, ngày cấp, quốc tịch của người mua nhà và địa chỉ căn hộ mua bán. Bên cạnh đó cần phải có số giấy chứng nhận và ngày cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Việc cung cấp các thông tin này nhằm để cho Bộ Xây dựng đưa thông tin lên trang Web của Bộ. Những trường hợp đang có sở hữu một nhà ở tại Việt Nam theo thông báo trên trang Web của Bộ Xây dựng thì không được sở hữu các nhà ở khác trong phạm vi toàn quốc.

Lê Thủy ( Tổng hợp)

0914106090