logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam không?

Cập nhật ngày 123 20-12-18 lúc 09:05

Từ ngày luật nhà đất nới rộng và cho phép người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam, rất nhiều doanh nhân, người nước ngoài kể cả nhà đầu tư nước ngoài đổ xô về Việt Nam mua nhà để ở, kinh doanh… Và người Việt định cư ở nước ngoài cũng mong muốn được sở hữu một vài căn nhà tại chính quê hương mẹ đẻ của mình. Tuy nhiên, luật chưa rõ nên nhiều người còn e ngại. Như trường hợp của anh Nguyễn Văn Nam. Anh Nam vốn là người Việt Nam định cư ở nước ngoài, nay muốn nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở tại Tp.HCM từ một cá nhân người Việt Nam (tài sản không thuộc dự án nhà ở thương mại). Bên cạnh đó, anh Nam cũng muốn vay vốn ngân hàng tại Việt Nam để mua nhà. Người bán nhà cho anh Nam cũng đã thuê dịch vụ bảo đảm cho anh mua và thế chấp chính quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở này.

Vậy anh Nam có nằm trong số đối tượng được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở như nêu trên không? Anh Nam có được phép sử dụng chính quyền sử dụng đất ở, quyền sở hữu nhà ở này để thế chấp tại ngân hàng hay không?

Điều 159, 160, 161 và 162 Luật Nhà ở năm 2014 có nêu rõ các quy định về quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam của người Việt Nam định cư ở nước ngoài. Còn tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 169 Luật Đất đai nêu các quy định về quyền được nhận chuyển quyền sử dụng đất ở thông qua hình thức mua, thuê mua, nhận thừa kế, nhận tặng cho nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở hoặc được nhận quyền sử dụng đất ở trong các dự án phát triển nhà ở của người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Đối với các trường hợp sở hữu nhà ở không thuộc các dự án phát triển nhà ở thì chủ sở hữu chỉ được sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Tại Điểm c, Khoản 2, Điều 186 Luật Đất đai cũng nêu quy định, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam, được thế chấp nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam.

 (Theo Chinhphu.vn) 

 

0914106090