logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Nhà cho thuê : cầu nhiều hơn cung

Cập nhật ngày 123 24-12-14 lúc 08:13

Trong vấn đề giải quyết nhà ở, nhà kinh doanh...thì ngoài việc mua nhà để ở thì còn một lượng lớn người dân vẫn có nhu cầu thuê nhà để ở, thuê nhà để kinh doanh nhất là ở những thành phố lớn như: Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng...bởi không phải ai cũng có điều kiện sở hữu riêng cho mình một căn nhà như mong muốn hoặc những thương gia có nhu cầu kinh doanh ở vùng, miền, thành phố khác nơi mình sinh sống. Và phải kể đến một lượng lớn học sinh, sinh viên, người đi làm xa quê có nhu cầu thuê nhà ở và sinh hoạt trong thời gian học tập, công tác.

Như vậy đủ thấy, mặc dù hơn 95% tâm lý người Việt là muốn sở hữu nhà riêng dù là nhà to, nhà bé thậm chí là nhà xấu xí. Tuy nhiên, nhu cầu thuê nhà để ở và kinh doanh vẫn rất lớn. Theo như đánh giá của thứ trưởng Bộ xây dựng Nguyễn Trần Nam thì nhu cầu thuê nhà ở Việt Nam đặc biệt là tại các thành phố lớn vẫn liên tục tăng lên nhưng hầu hết hiện nay ở Việt Nam, nhà cho thuê là do tư nhân tự xây dựng hoặc cải tạo để cho thuê.

Nhu cầu thì nhiều tuy nhiên cung thị trường thì không có, chủ yếu là do cá nhân nhỏ lẻ cải tạo hoặc mua nhà rồi cho thuê lại chứ các nhà đầu tư chưa ai dám đầu tư cho khoản nhà cho thuê bởi nhiều lý do.

Thứ nhất: Phát triển nhà cho thuê phải đầu tư lớn trong khi nguồn lực có hạn lại phải “thu tiền xu hàng tháng” nên hầu hết các chủ đầu tư đều ngại.Trong khi đó, về phía người dân, tâm lý thích sở hữu, thích mua trên 95% dù là nhà to nhà bé, thậm chí cả nhà xấu.

Thứ 2: Bản thân công nhân, sinh viên cũng đi thuê nhưng không thích thuê nhà của dự án mà thích thuê nhà của dân vì thuê nhà của dân được tự do hơn.

“Trong khuôn khổ pháp luật, nhà ở xã hội quản lý theo dự án bao giờ cũng chặt hơn từ giờ giấc đi lại, không được tiếp khách, bạn bè hạn chế hơn… thủ tục như cho thuê nhà sinh viên bắt nhà trường phải xác định này nọ nhưng trường có ký túc xá cũng muốn sinh viên ở ký túc xá nên không muốn xác nhận, đáng ra chỉ cần thẻ sinh viên là được, mình động cái là xác nhận nhưng lấy được một con dấu là khó”, ông Nam cho biết. Đổi lại, nếu đi thuê bên ngoài, dù hạ tầng không tốt, nhà ở không đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật nhưng tuyệt đối đảm bảo tự do…

Thứ 3: Một điều quyết đinh tiên quyết nữa đó là nguồn vốn để đầu tư cho dự án nhà xây. Nếu dự án căn hộ, nhà chung cư bán thì khả năng thu hồi vốn nhanh hơn, nhà đầu tư sẽ được nhận vốn đầu tư một lúc chứ không nhỏ lẻ như nhà cho thuê. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng thì thời gian càng kéo dài, lãi suất càng tăng chứ không giảm. Nên các nhà đâu tư tuyên bố " Chỉ có hạ lãi suất cho vay xuống thấp và dài hạn, các chủ đầu tư mới mặn mà với việc đầu tư nhà ở cho thuê."

Với nhiều nguyên nhân trên, mà hiện nay trên thị trường bất động sản nhà bán, căn hộ bán, đất bán thì nhiều mà nhà cho thuê thì rất ít, vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu thuê nhà của người dân. Điểm hình như theo tình hình thực tế hoạt động của công ty CP truyền thông VRM- công ty chuyên dịch vụ tìm nhà cho thuê miễn phí tại Đà Nẵng, marketing bất động sản Đà Nẵng,  công ty tiếp nhận rất nhiều nhu cầu thuê nhà của khách hàng từ nhau cầu nhà ở, nhà cho người nước ngoài ở lẫn nhà kết hợp ở và kinh doanh và cả nhà để chuyên làm kinh doanh trên địa bạn thành phố Đà Nẵng. Tuy nhiên, để giải quyết được hết nhu cầu của khách hàng, công ty đã phải rất cố gắng ngược xuôi trong phần tìm nhà cho thuê. Bởi, nhà cho thuê đã rất ít mà đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng thì càng khó bởi tất cả nhà cho thuê đều được cải tạo từ nhà ở nên nhiều nhu cầu thuê kinh doanh sẽ rất khó thích hợp...

Bài toán khó khăn cho thị trường bất động sản hiện nay không chỉ phải đưa ra nhiều phương hướng để vực dậy thị trường mà còn cố gắng bình ổn, cân bằng thị trường bằng việc câng bằng cung - cầu hai bên.

Lê Thủy

 

 

 

0914106090