logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Nhà giá rẻ sẽ dẫn dắt thị trường

Cập nhật ngày 123 29-01-15 lúc 08:31

Theo các chuyên gia thì năm 2015 phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục là kênh giao dịch chủ lực, vì đây là phân khúc phù hợp với nhu cầu thật của người dân.

Theo ông Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch Liên minh sàn BĐS G5, việc Quốc hội vừa thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), có hiệu lực từ ngày 1/7/2015 đã tạo ra hành lang pháp lý quan trọng, ngoài việc khắc phục tình trạng thị trường phát triển quá nóng trong giai đoạn vừa qua còn hạn chế nhà đầu tư nhỏ lẻ lũng đoạn, gây rối cho thị trường. Bên cạnh đó, Luật cũng "mở cửa" cho Việt kiều và người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam. Đây chính là động lực cho thị trường BĐS trong năm 2015 khởi sắc hơn nữa.

Với động lực này, thị trường sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn, như sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng; giá cả vẫn trong xu hướng ổn định; lòng tin của khách hàng ngày càng được nâng lên; và đặc biệt là sự mạnh dạn quay trở lại thị trường của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước. Một tác động không nhỏ trong năm 2015 chính là từ phía dòng vốn, khi ngân hàng đã dành nhiều nguồn vốn trung và dài hạn hơn cho thị trường này.

Theo các chuyên gia thì năm 2015 phân khúc nhà ở giá rẻ tiếp tục là kênh giao dịch chủ lực, vì đây là phân khúc phù hợp với nhu cầu thật của người dân. Đồng quan điểm này, GS. Đặng Hùng Võ cho rằng: "Phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ đang có giao dịch lớn, đà tăng cung lớn và cầu được đáp ứng. Ngày càng xuất hiện nhiều cầu hơn ở phân khúc này và đây là triển vọng tốt chúng ta phải tăng cung nữa để đáp ứng. Tất nhiên tại phân khúc giá cao và trung bình, các nhà đầu tư nên tính toán tốt hơn để có sự hấp dẫn cho cầu thực".

Mặt khác, căn hộ có giá trung bình và khá vẫn được coi là kênh an toàn cho nhà đầu tư, so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Ngoài ra, phân khúc văn phòng cho thuê sẽ tiếp tục đình trệ do số lượng các DN ngừng hoạt động tăng lên, DN mới thì khả năng chi trả hạn hẹp. Bên cạnh đó, phân khúc này còn bị cạnh tranh gay gắt về loại hình văn phòng cho thuê tại các dự án căn hộ.

Các chuyên gia cũng cho rằng, lối ra hiện nay cho thị trường BĐS là các giao dịch có giá trị thấp, vì phân khúc này vẫn còn nhu cầu thật và có khả năng thanh khoản cao. Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ đạo và dẫn dắt thị trường. Đồng tình quan điểm này, ông Nguyễn Mạnh Hà, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho hay, phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ phát triển sôi động hơn trong năm 2015 do nhiều văn bản pháp luật có hiệu lực như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, sẽ tác động tích cực đến thị trường. Nhiều cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép đầu tư xây dựng, rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ… sẽ khiến thị trường thêm sôi động.

Tuy nhiên, thị trường BĐS năm 2015 cũng sẽ phải đối mặt với không ít khó khăn, theo GS. Đặng Hùng Võ.

Thứ nhất, quản lý của Nhà nước vẫn thiếu chuyên nghiệp. Trong khi chúng ta cần cơ chế điều tiết thị trường nhưng lại yếu và thiếu. Do đó, việc hoàn thiện công cụ quản lý của Nhà nước là rất quan trọng.

Thứ hai, nhà đầu tư cũng thiếu chuyên nghiệp, không biết tính toán đầu tư vào đâu mang lại lợi ích cao. Các nhà đầu tư nước ngoài khi quyết định đầu tư làm rất nhiều bước như nghiên cứu, thăm dò sức cầu…

Thứ ba, nhà đầu tư Việt Nam vẫn quen cách làm cứ có đất đầu tư, xong là bán. Đây là tư duy kéo dài từ khi thị trường còn khan hiếm nguồn cung, không còn phù hợp ở thời điểm dư cung như hiện nay…

Theo TBNH

0914106090