logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Nhìn lại những biến động của kinh tế và thị trường bất động sản

Cập nhật ngày 123 28-12-15 lúc 09:22

     Theo tài liệu báo cáo Tổng cục Thống kê 6 tháng đầu năm 2015, trong khu vực dịch vụ, mức tăng của một số ngành có tỷ trọng lớn như sau: Bán buôn và bán lẻ tăng 8,35% so với cùng kỳ năm trước; dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 2,90%; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm tăng 5,85%; hoạt động kinh doanh bất động sản có cải thiện hơn, đạt mức tăng 2,72%, cao hơn mức tăng 2,51% của cùng kỳ năm trước với những tín hiệu khả quan: Thị trường bất động sản ấm lên, tỷ lệ giao dịch bất động sản thành công tăng, lãi suất ngân hàng tiếp tục giảm, các điều kiện cho vay mua nhà được nới lỏng.

    Kinh tế nhìn chung đang phục hồi và trong quá trình phát triển, đời sống càng được nâng cao, nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm cao cấp đang tăng. Ông Toshihiko Muneyoshi, Chủ tịch Quỹ đầu tư Creed Group, nhận định, kinh tế Việt Nam đang hồi phục và ngày càng hội nhập vào kinh tế thế giới. Cùng với đó, tín dụng được khơi thông, lãi suất giảm đang tạo điều kiện cho các cá nhân có cơ hội sở hữu Bất động sản cao cấp và trung bình.

Một trong các biểu hiện ở thị trường bất động sản chứng minh đó là tốc độ đô thị hóa gia tăng kích cầu khá mạnh, những dự án khu đô thị đã không còn là một khái niệm mới mẻ với người dân Việt Nam. Gia tăng xu hướng mua Bất động sản để đầu cơ bán lại, cho thuê ngắn hạn hay dài hạn chứ không nhất thiết là sở hữu đi kèm với sử dụng. Đặc biệt là những ông lớn thường nhắm vào thị trường nghỉ dưỡng dành cho người nước ngoài ở Việt Nam.

Các dụ án khu đô thị có xu hướng gia tăng

Tuy nhiên, nguồn cung cũng là một vấn đề rất được các chủ đầu tư quan tâm. Cạnh tranh mạnh mẽ thị trường nguồn cung: rất nhiều dự án đang mọc lên và được các nhà đầu tư quảng bá rầm rộ ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, và đặc biệt là ở tuyến đường ven biển Đà Nẵng. Nguồn cung nhà ở nhỏ lẻ cũng đang gia tăng ở các thành phố du lịch, đặc biệt là dạng căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng.

     Theo chiến lược phát triển đô thị của Việt Nam, diện tích đất đô thị sẽ tăng từ 105.000 Ha hiện nay lên tới 460.000Ha vào năm 2020 tỷ lệ đô thị hóa là 28% hiện nay, dự kiến sẽ là 45%  vào năm 2025. Nhu cầu về nhà ở đặc biệt là nhà ở đô thị sẽ đáp ứng 23 triệu người hiện nay, dự kiến sẽ tăng lên 46 triệu người năm 2025. Nếu tính riêng nhu cầu nhà ở đô thị, trung bình mỗi năm Việt Nam đã cần phải phát triển thêm 35 triệu m2 nhà. Vậy nhu cầu nhà ở đang tăng nhanh. Trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản Việt Nam đã thu hút gần 700 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng số đăng ký khoảng 17 tỷ Đô la Mỹ tính đến tháng 4/2007. Kiều hối gửi về các nước tác động đến việc tiêu thụ căn hộ, nhà ở. Nguy cơ các doanh nghiệp Bất động sản đã bắt đầu “bắt tay” nhau để hợp lực thực hiện và nâng sức cạnh tranh. Một số nhà đầu tư với mục đích đầu cơ sẽ từ bỏ thị trường, vì đầu tư vốn cao, khả năng sinh lời thấp do suy thoái kinh tế. Trong khi đó, giá của bất động sản còn ở mức quá cao so với khả năng thanh toán của đa phần người có nhu cầu mua nhà để ở.

Ngọc Linh 

(Nguồn: VnEconomy)

0914106090