logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Những bất cập khi Condotel đi vào hoạt động

Cập nhật ngày 123 10-08-18 lúc 01:19

Condotel là một dạng căn hộ mới thuộc phân khúc căn hộ cao cấp mới được chào sân thị trường bất động sản trong thời gian 1-2 năm trở lại đây. Đặc biệt, vào 2017 phân khúc Condotel bùng nổ thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư, condotel Đà Nẵng, condotel Nha Trang, Phú Quốc...trở thành mũi nhọn của phân khúc căn hộ cao cấp. Nhưng vốn dĩ là loại hình căn hộ mới du nhập vào Việt Nam nên còn nhiều điều khách hàng chưa biết hết về căn hộ này.

Bài viết sẽ chia sẻ những bất cập hiện nay gặp phải của hình thức căn hộ dạng Condotel này.

Nguồn cung dồi dào và nhiều tiềm năng của Condotel

Theo một diễn đàn bất động sản du lịch biển Việt Nam 2018 thì Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam cho biết hiện tại thị trường có tổng nguồn cung bất động sản nghỉ dưỡng lưu trú lớn nhất là Nha Trang. 

"Mặc dù sinh sau đẻ muộn so với Đà Nẵng nhưng thị trường này đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ và vượt xa sự tưởng tượng trong 3 năm qua. Tổng nguồn cung lưu trú tại Nha Trang là gần 25 ngàn căn; trong đó có khoảng ½ số căn đang được xây dựng, và dự kiến đến năm 2020, tất cả các dự án này sẽ được hoàn thiện", Bà Dung nhấn mạnh.

Cũng theo bà Dung, Nha Trang cũng được dự báo là thị trường du lịch biển có nguồn cung dồi dào nhất trong 2 năm tới, tiếp sau đó là Đà Nẵng, Hạ Long và Phú Quốc. Hiện nay, Nha Trang và Đà Nẵng là hai thị trường tiên phong trong phát triển khách sạn trung và cao cấp.

Với những con số thiết thực trên, đủ thấy sự lớn mạnh và nguồn đầu tư mạnh mẽ vào phân khúc mới này. Đặc biệt, sự tập trung của các dự án Condotel chủ yếu ở các tỉnh ven biển và ngay trước biển. Điều này dễ hiểu vì đây là những khu vực phát triển mạnh về du lịch và lượng khách có nhu cầu thuê Condotel tập trung ở đây cao.

Bà Dung khẳng định đây sẽ là tiềm năng rất lớn đề bất động sản du lịch Việt Nam tiếp tục phát triển thị trường.

Những bất cập trong quản lý và vận hành Condotel

Condotel gặp nhiều khó khăn trong quản lý và vận hành khi hoạt động

Đúng như nhận định của nhiều chuyên gia, Condotel sẽ là điểm sáng của thị trường nhất là khi Việt Nam chú trọng phát triển du lịch như hiện nay.

Tuy nhiên, để một dự án Condotel trên giấy bước ra ngoài đời thực, thành một hình hài nguyên vẹn và đi vào hoạt động thì trải qua nhiều ải.

Trước hết là vốn đầu tư. Một dự án Condotel không giống như dự án căn hộ thông thường khác, chủ đầu tư tập trung tài chính và xây lên bán dần theo giai đoạn. Condotel cần tập trung nguồn vốn mạnh từ lúc ban đầu để hình thành nên một hình hài gần như trọn vẹn thì mới có thể chào bán. Sở dĩ vậy vì như đã nói trên, đây là hình thức mới, nhiều nhà đầu tư còn lo ngại về nhiều vấn đề .

Vấn đề tiếp theo chính là vấn đề pháp lý: Condotel hiện còn vướn mắc rất nhiều vấn đề về pháp lý không rõ ràng, hình thức sở hữu không lâu dài, tối đa chỉ 50 năm và sở hữu sổ Hồng chung là quy định của nhiều dự án.  Hơn nữa, về tính khả thi của việc gia hạn quyền sử dụng đất của nhà đầu tư với nhà nước cũng còn nhiều lo ngại khó thực hiện…

Một vấn đề trọng tâm cần chú ý đến nữa chính là khó khăn trong quản lý và vận hành. "Với bất động sản nghỉ dưỡng, các chính sách liên quan đến đầu tư kinh doanh, bảo trì, bất động sản du lịch cũng cần phải được hoàn thiện như quy định, hướng dẫn cụ thể về thời hạn sở hữu condotel, nghỉ dưỡng" ông Khởi nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Bộ Xây dựng, nhà chung cư hiện tranh chấp giữa chủ đầu tư và người sở hữu cũng rất căng thẳng về bảo trì, sở hữu. Condotel cũng gần giống mô hình nhà chung cư, nhưng quản lý vận hành thì người chủ sở hữu lại ủy quyền cho nhà đầu tư vận hành. Việc bảo trì các căn hộ condotel thế nào, quản lý ra sao, mô hình chia sẻ lợi nhuận… đều chưa có quy định của Nhà nước.

Để đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư cần có sự hướng dẫn của Nhà nước, các hợp đồng mua bán, ủy quyền cũng phải được hướng dẫn mẫu để một số quy định tối thiểu cần phải có trong hợp đồng này, thì mới giúp cho mọi người huy động được nguồn vốn.

Lê Thủy

0914106090