logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Những chính sách "vực dậy" thị trường bất động sản trong năm 2014

Cập nhật ngày 123 23-12-14 lúc 09:05

Trong năm 2014 vừa qua, chúng ta dễ dàng thấy rằng thị trường bất động sản có rất nhiều biến chuyển tốt, BĐS đã trở mình ngồi dậy sau cơn " bạo bệnh" lâu ngày. Sự khởi sắc tăng dần về cuối năm như vậy phải kể đến dự nổ lực không ngừng nghỉ của những nhà kinh doanh, những chuyên gia BĐS và hơn hết là những chính sách bất động sản được đề ra cũng như sự hỗ trợ tối đa của các ngành nghề...đã " vực dậy" thị trường bất động sản.

1 Chính sách về việc thế chấp nhà ở 

Từ trước đến nay, chính sách về thế chấp nhà ở vẫn còn rất chặt chẽ, khép kín và có nhiều thủ tục rườm rà, khó khăn gây trở ngại rất nhiều đến vấn đề vay vốn, thế chấp nhà ở ...nhưng Thông tư liên tịch số 01/2014/TTLT-NHNN-BXD-BTP-BTNMT ngày 25/04/2014 giữa Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn thủ tục thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai, lần đầu tiên quy định đã được nêu ở Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) và các nghị định hướng dẫn thi hành đã chính thức đi vào thực tiễn. Như vậy, theo thông tư trên thì các nhà đầu tư, các chủ doanh nghiệp ...có được nhiều lợi thế hơn trong việc thế chấp nhà đất, tạo nhiều điều kiện cho nhà đầu tư an tâm đầu tư và phát triển.

2. Nới rộng quy định cho người nước ngoài mua nhà.

Mới đây nhất, Quốc Hội đã thông qua Luật nhà đất cho phép người nước ngoài mua nhà, sở hữu nhà ở Việt Nam với số lượng nhà đất tương đối " nới rộng". Nới điều kiện cho người nước ngoài mua nhà là điều mà nhiềudoanh nghiệp, hiệp hội, chuyên gia đề xuất nhiều năm, kèm theo đó là các bản đánh giá tác động xã hội, các đề xuất chính sách. Với quy định này, các chuyên gia cho rằng thời gian tới, thị trường BĐS sẽ có nhiều khởi sắc với nguồn kiều hối và ngoại tệ “đổ” vào thị trường BĐS đang trầm lắng nhưng lại vô cùng hấp dẫn.

3. Ngân hàng nới rộng cho vay vốn mua nhà trả góp.

Không những nhà nước quan tâm đến vấn đề điều chỉnh luật nhà đất mà bên cạnh đó bất động sản còn được hỗ trợ tích cực từ phía ngân hàng dưới nhiều hình thức: cho vay vốn dài hạn, vay vốn trả góp...tạo nhiều điều kiện không chỉ cho doanh nghiệp mà rất nhiều cá nhân nhỏ lẻ có được khả năng mua nhà, thị trường nhà nhỏ lẻ, căn hộ tầm trung và thấp. Một cơ hội nữa cho bất động sản ngồi dậy.

4. Cho phép phân lô bán nền

Theo Thông tư liên tịch số 20/2013/TTLT-BXD-BNV được Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ ban hành nhằm hướng dẫn một số nội dung của Nghị định 11/2013/NĐ-CP về quản lý đầu tư phát triển xây dựng, từ ngày 5/1/2014, hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất trong khu đô thị để tự xây dựng nhà ở… Theo đó, khu vực đã đầu tư hạ tầng được chuyển quyền sử dụng đất cho người dân tự xây nhà có thể là phần đất thuộc nhiều dự án, một dự án hoặc một phần trong dự án.

Các lô đất được thực hiện chuyển quyền sử dụng đất để người dân tự xây dựng nhà ở không thuộc các vị trí nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt, khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị. Hộ gia đình, cá nhân được chuyển quyền sử dụng đất để tự xây dựng nhà ở phải thực hiện việc xây dựng nhà theo đúng giấy phép xây dựng, tuân thủ quy hoạch chi tiết và thiết kế đô thị đã được phê duyệt.

Bên cạnh đó, trong năm, nhiều chính sách quan trọng khác cũng được ban hành như tăng thời gian vay vốn ưu đãi gói 30.000 tỷ đồng lên 15 năm, tăng mức phạt không làm sổ đỏ, đơn giản hóa thủ tục làm sổ đỏ…

 

0914106090