logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Những điều bạn chưa biết khi chia nhỏ căn hộ để cho thuê ngắn hạn

Cập nhật ngày 123 25-10-18 lúc 08:14

Kinh doanh cho thuê từ nhà phố đến căn hộ gặp khó khăn, nhất là căn hộ diện tích lớn khó tìm được khách thuê lại. Trước thực trạng khó cho thuê căn hộ, nhà đầu tư buộc phải áp dụng nhiều giải pháp trong đó có chia nhỏ căn hộ, cho thuê ngắn hạn. Tuy nhiên, phương thức kinh doanh này cũng chứa đựng nhiều yếu tố may rủi.

Trước hết, phải hiểu được thị trường cho thuê căn hộ ngày càng khó khăn, việc tìm khách thuê căn hộ diện tích rộng khó gấp nhiều lần. Vì vậy mà nhiều chủ đầu tư quyết định chia nhỏ căn hộ để cho thuê. Với thị trường cho thuê căn hộ nhỏ với mức giá tầm 4-5 triệu/ tháng thì dễ tìm khách hơn…Nên nhà đầu tư nghĩ sẽ có lợi. Tuy nhiên, mọi việc không theo chiều hướng như vậy mà ngược lại.

Thứ nhất, khi cho thuê căn hộ diện tích rộng, chỉ 1 người đứng tên ra thuê họ phải chịu trách nhiệm chung nhất là trong việc quản lý và giữ gìn vệ sinh. Nhưng nếu khi chia nhỏ căn hộ ra để cho thuê, từ 1 người đứng ra thuê thì nay nhiều người đứng ra thuê chung 1 căn hộ và mỗi người một phòng. Dẫn đến việc quản lý không thuộc về ai mà thuộc về nhà đầu tư.  Những không gian chung như phòng khách, phòng bếp…bắt buộc phải có ngườn dọn dẹp.

Ngoài việc quản lý thì việc tìm khách thuê không phải lúc nào cũng thuận lợi, những thời gian căn hộ nhỏ được tách ra nhàn rỗi sẽ gây tổn thất đối với nhà đầu tư. Và công cuộc tìm khách để thuê cũng là một việc khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng.

Đó là chưa nói đến nhiều nhà đầu tư còn lên phương án tách nhỏ và cho thuê ngắn hạn. Việc cho thuê ngắn hạn càng không mang lại nhiều lợi ích bởi thời gian lấp đầy căn hộ khi người 1 dời đi và người 2 đến khá xa nhau, thời gian nhàn rỗi của căn hộ nhiều hơn.

Và khi chẻ nhỏ căn hộ, tôi thấy tình trạng nội thất căn hộ hư hỏng, xuống cấp quá nhanh, các thiết bị nội thất chung như máy giặt, bếp gas, tivi, tường nhà, sàn nhà xuống cấp, hư hại không ai đứng ra nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho nhau. Sau 1 năm cho thuê kiểu này, chi phí tu sửa lại còn tốn kém hơn mức lợi nhuận thu về.

Trước thực trạng thị trường căn hộ cho thuê đang gặp nhiều khó khăn, dù dùng cách gì để thu hút người thuê, nhà đầu tư vẫn nên có tính toán thận trọng để vẫn đảm bảo khoản thu nhập hợp lý và tránh những ảnh hưởng phát sinh không đáng có.

Lê Thủy

 

0914106090