logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Những điều chú ý khi cho người nước ngoài thuê nhà đà nẵng

Cập nhật ngày 123 25-08-15 lúc 01:45

     Đà Nẵng là thành phố du lịch, một nơi mà khiến người ta háo hức muốn đến, đến để hưởng thụ, để tận hưởng và để được yêu. Rất nhiều công trình kết hợp giữa tự nhiên và nhân tạo đang được đầu tư phát triển để thu hút khách du lịch nhiều hơn. So với những thành phố du lịch khác ở miền Trung thì có thể nói Đà Nẵng được lòng khách nước ngoài hơn, có lẽ bởi vẻ đẹp tự nhiên, sự hài hòa vẻ đẹp của núi và biển, hòa quyện với ánh đèn lung linh giữa lòng sông Hàn. Khách du lịch đến càng đông đồng nghĩa với dịch vụ lưu trú ở đây càng có cơ hội đi lên. Tuy nhiên không những dịch vụ lưu trú ngắn hạn, dịch vụ thuê nhà Đà Nẵng ở lâu dài cũng đang chiếm tỉ lệ cao. Chủ sở hữu bất động sản ở Đà Nẵng như nhà riêng, biệt thự, căn hộ chung cư, căn hộ riêng đang nhắm đến người thuê nước ngoài ở dài hạn từ 6 tháng đến vài năm.

Vậy thì khi cho người nước ngoài thuê nhà cần lưu ý điều gì?

1. Điều kiện nhà ở của chủ sở hữu

-    Đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở;
-    Phải là nhà ở riêng lẻ hoặc căn hộ khép kín;
-    Bảo đảm chất lượng, an toàn cho người thuê;
-    Bảo đảm cung cấp điện, nước, vệ sinh môi trường và các điều kiện thiết yếu khác;
-    Không có tranh chấp về quyền sở hữu, quyền sử dụng.

Nhiều gia đình ở HN có xu hướng xây nhà cho người nước ngoài thuê

2. Giấy tờ thủ tục cần thiết

    Việc am hiểu các thủ tục, giấy tờ cho người nước ngoài thuê nhà khá phức tạp, tuy nhiên nó không phải là không thực hiện được. Nếu các chủ sở hữu ký gửi bất động sản ở các công ty trung gian thì họ sẽ giúp hai bên hoàn thành thủ tục nhanh hơn, hướng dẫn cụ thể hơn, giảm bớt thời gian hoàn thiện giấy tờ ở cơ quan công chứng và công an.

    Thủ tục giao dịch cho thuê nhà ở nói chung và cho thuê nhà Đà Nẵng nói riêng được quy định tại Điều 93 Luật Nhà ở như sau: Các bên trực tiếp hoặc thông qua người đại diện thoả thuận về hợp đồng. Hợp đồng phải thể hiện các nội dung cơ bản, phải có chứng nhận của công chứng trừ các trường hợp sau: Cá nhân cho thuê nhà ở dưới 6 tháng; Bên cho thuê nhà ở là tổ chức có chức năng kinh doanh nhà ở. Một điều lưu ý khi hai bên làm hợp đồng là tránh làm vào ngày cuối tuần hoặc ngày lễ, vì các ngày đó cơ quan công chứng, phòng công chứng quận phường đều không làm việc nên sẽ trở ngại, làm ảnh hưởng thời gian của các bên. Cho nên nếu công việc quá bận, mọi người cũng nên cố gắng sắp xếp và hoàn thành nhanh gọn trong tuần.

Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê nhà, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho người thuê nhà tại cơ quan Công an, yêu cầu người nước ngoài thuê nhà ở Đà Nẵng cần xuất trình hộ chiếu, tờ khai xuất nhập cảnh, chứng nhận tạm trú và thị thực (nếu thuộc diện có thị thực); khai vào bản khai tạm trú theo mẫu; lập danh sách người nước ngoài khai báo tạm trú và nộp tại Công an xã phường; lưu giữ phiếu khai báo tạm trú cùng danh sách người nước ngoài tạm trú để xuất trình khi có yêu cầu.

Ngoài ra, đối với chủ nhà có nhà cho thuê phải đi đăng ký kinh doanh hộ gia đình về cho thuê nhà, xin giấy phép an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy. Thủ tục đăng ký kinh doanh hộ gia đình thì chủ nhà liên hệ Phòng Kinh tế - UBND Quận nơi có nhà để thực hiện.

Bên chủ nhà cho thuê cần phải nắm rõ và có đủ giấy tờ thì mới đẩy nhanh được việc cho thuê, nếu không sẽ rất mất thời gian ở các cơ quan hành chính nên làm trì hoãn, gây cảm giác không hài lòng với khách thuê. 

0914106090