logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường bất động sản 2016 - Kịch bản có thể xảy ra

Cập nhật ngày 123 13-01-16 lúc 09:06

Năm 2015 đã khép lại và thị trường bất động sản đã gặt hái được không ít thành công trong năm qua. Nhìn chung thì thị trường giao động theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tốt thì cũng còn không ít những lo ngại cần được kiếm soát trong năm 2016.

Vậy, chiều hướng thị trường sẽ biến động như thế nào trong năm 2016?

Sẽ có những kịch bản nào có khả năng diễn ra?

1. Thị trường đi ngang

Kịch bản thứ nhất, thị trường đi ngang. Kịch bản này sẽ xảy ra khi mọi yếu tố của năm 2015 không có gì thay đổi.

Kinh tế vĩ mô ổn định, tình hình kinh tế thế giới không có biến động. Luồng vốn trong dân và nước ngoài không thay đổi. Đây là kịch bản dễ xảy ra nhất.

2. Thị trường đi lên

 Kịch bản này dựa trên giả định các yếu tố năm 2015 giữ nguyên nhưng nguồn vốn nước ngoài tăng lên. Dưới tác động của hội nhập kinh tế quốc tế (TPP, AEC...) và triển khai thực hiện Luật Nhà ở 2014 (các chủ thể có yếu tố nước ngoài được mua và sở hữu nhà trên địa bàn lãnh thổ Việt Nam).

Kịch bản này có nhiều khả năng xảy ra. Tuy nhiên, để bùng nổ thì thị trường bất động sản cần thêm một số yếu tố khác.

3. Thị trường bùng nổ

Kịch bản thứ ba, thị trường bùng nổ. Kịch bản này sẽ xảy ra khi hội tụ đủ các yếu tố thuận lợi.

Thứ nhất, thế giới không có biến động nào bất thường (Giá dầu nằm trong phạm vi dự báo; giá vàng ổn định. Biển Đông ổn định; tương quan các quốc gia ổn định).

Thứ hai, kinh tế vĩ mô ổn định (tăng trưởng kinh tế khoảng 6,5% - 7%; lạm phát dưới 5%; doanh nghiệp nhà nước tiếp tục cổ phần hóa và thoái vốn theo trình tự; ngân sách vận hành theo phê chuẩn của Quốc hội; hệ thống ngân hàng tiếp tục được sắp xếp theo dự kiến; tăng trưởng tín dụng như năm 2015; xuất nhập khẩu ổn định...).

Thứ ba, kiều hối tiếp tục tăng theo xu thế trước 2015 (mỗi năm tăng thêm 1 tỷ USD).

Thứ tư, luồng tiền đầu tư nước ngoài vào thị trường bất động sản tăng cao.

Thứ năm, các công cụ tài chính bất động sản được ra đời (quỹ đầu tư tín thác bất động sản; ngân hàng tiết kiệm tương hỗ bất động sản; trái phiếu bất động sản; mô hình timeshare bất động sản được đẩy mạnh...).

Kịch bản này đòi hỏi nhiều yếu tố, nhiều điều kiện xảy ra cùng lúc và nỗ lực của nhiều bên khác nhau. Tuy nhiên, kịch bản này vẫn có thể xảy ra.

Đó là những kịch bản được dự đoán cho năm 2016 của thị trường bất động sản. Đi kèm với những kịch bản là nhiều rủi ro: Rủi ro về tình hình quan hệ quốc tế và quan hệ kinh tế quốc tế, rủi ro kinh tế vĩ mô, rủi ro về các nợ đọng của các doanh nghiệp trong bất động sản và rủi ro về tồn kho bất động sản.Thậm chí, nếu vì nhiều yếu tố tác động, luồng tiền nước ngoài bùng nổ vận hành vào Việt Nam, thị trường bất động sản Việt Nam 2016 sẽ không dự kiến được biến động.

Lê Thủy

 

0914106090