logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường bất động sản 2019 liệu có chuyện rửa tiền ?

Cập nhật ngày 123 13-02-19 lúc 04:25

Một sự thực rất rõ ràng trong thời gian qua chính là sự ào ạt và những con số rất thực về lượng giao dịch bất động sản phân khúc cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng. Những giao dịch này đến từ các đại gia “ chịu chơi” và “ chịu chi” khi bỏ ra vài chục tỷ chỉ để mua 1 căn hộ hoặc một biệt thự nghỉ dưỡng. Điều này là một sự chuyển biến tốt của thị trường tuy nhiên cũng có những mặt trái của nó không khỏi khiến nhiều chuyên gia lo ngại đó chính là việc” rửa tiền” qua bất động sản. Một câu hỏi đặt ra, liệu 2019 này liệu có chuyện rửa tiền ? Và thực hư chuyên này ra sao?

 “Con số” nói gì trước hiện tượng đầu tư bất động sản ồ ạt

Báo cáo thị trường vừa qua của CBRE đặc biệt chỉ rõ: Lượng khách hàng mua đầu tư bất động sản cao cấp trong năm 2018 chiếm tỷ lệ 61%, trong đó đầu tư ngắn hạn chiếm 13% còn lượng khách hàng có nhu cầu mua để ở chỉ chiếm 26%. So sánh với sức mua của một năm trước đó, năm 2017 (đầu tư chiếm 50%, đầu tư ngắn hạn chiếm 15% và mua để ở chiếm 35%) thì sức mua của giới đầu tư Việt trong năm vừa qua đã tăng rất mạnh.

Những con số biết nói từ báo cáo thị trường của CBRE

Với những con số “biết nói”, và việc xuất hiện quá nhiều nhà đầu tư kinh doanh thứ cấp trong phân khúc bất động sản cao cấp cho thấy việc tích trữ, đầu cơ trên thị trường ngày càng gia tăng một cách chóng mặt. Đó có thể là biểu hiện của việc cất giữ tài sản cá nhân, nhưng cũng có không ít quan ngại tới mục đích rửa tiền của đại gia khi quyết định đầu tư bất động sản.

Có hay không hiện tượng “rửa tiền” trong đầu tư bất động sản

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế – Tiến sỹ Nguyễn Trí Hiếu, thị trường bất động sản Việt Nam đang ẩn chứa rất nhiều điểm đáng nghi hoặc. Theo báo cáo của CBRE và thực tế, hiện tượng rửa tiền thông qua đầu tư của một số cá nhân là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi, phân khúc bất động sản cao cấp tại Việt Nam hiện được định giá khá lớn và những người dân bình thường thì khó có thể với tới được. Điều đó có nghĩa rằng để giao dịch, mua bán hoặc đầu tư các dự án hạng sang này thì chỉ có những người “rất nhiều tiền” hoặc tỷ phú đô la mới có thể thực hiện được.

Điểm đáng bàn tới ở đây là các giao dịch trong phân khúc này lại diễn ra khá sôi nổi trong năm vừa qua. Hầu hết các nhà đầu tư bất động sản đều là các đại gia hiện đang nắm giữ khối lượng tài sản khổng lồ hoặc vị trí cao trong xã hội. Có thể họ tiến tới mục đích kinh doanh, buôn bán, tích trữ nhưng cũng không thể loại trừ khả năng họ đang nhờ sale âm thầm rửa tiền thông qua các giao dịch.

Điểm đáng nghi tiếp theo được TS. Nguyễn Trí Hiếu chỉ ra, đó là việc thiếu kỹ càng khi kiểm soát các giao dịch bằng tiền mặt tại Việt Nam. Một số các sản phẩm nghỉ dưỡng tại các dự án lớn vẫn được thực hiện bằng tiền mặt một cách công khai tuy nhiên chế tài giám sát việc giao dịch này tại Việt Nam còn hết sức lỏng lẻo. Đó là điều kiện tương đối thuận lợi để việc rửa tiền thông qua giao dịch đầu tư. Biến tiền “bẩn” trờ thành tiền sạch, thị trường bất động sản Việt Nam đang cho thấy những cảnh báo cần được làm sáng tỏ và nhận định lại.

Hệ luỵ của việc đại gia rửa tiền thông qua đầu tư bất động sản
 

Bất động sản là kênh đầu tư hợp pháp tại Việt Nam. Nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán, đổ tiền vào dự án với số tiền khổng lồ mà không cần phải trải qua các thủ tục rườm rà. Điều đó có thể khiến cho thị trường bất động sản hạng sang tại Việt Nam trở nên sôi động hơn qua các giao dịch và các dự án có thêm nguồn vốn để hoàn thiện, nhưng hệ luỵ mang tới là điều không thể không quan tâm.

Hệ luỵ của việc rửa tiền thông qua kênh đầu tư bất động sản có thể xảy ra là:

– Nguy cơ kích ảo thị trường, sức hút bị đẩy lên cao quá mức so với nhu cầu thật dẫn tới tình trạng dư cung vô cùng nguy hiểm.

– Tạo ra khủng hoảng, làm lũng đoạn nền kinh tế do các “đại gia” bán tháo bất động sản khi “thất thế”.
 

Việc sử dụng nguồn tiền phạm pháp, bất chính của các đại gia trong việc đầu tư bất động là đáng lên án và mang tới rủi ro khi những khách hàng chân chính muốn gửi vốn vào các dự án tiềm năng. Hiện tượng này không những cần được kiểm soát mà còn cần được nhận định sáng suốt trước các quyết định đầu tư. Chính bởi vậy, hãy thật cẩn trọng trong các lựa chọn đầu tư của mình để tránh việc chịu đựng hệ luỵ mà chúng có thể gây ra.

Tổng hợp: Lê Thủy 

 

0914106090