logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường BĐS 2015: Nhà đầu tư sẽ trở lại

Cập nhật ngày 123 19-01-15 lúc 08:54

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell, nhận định: ""Một loạt chính sách liên quan thị trường bất động sản (BĐS) sẽ bắt đầu có hiệu lực trong năm 2015. Các chính sách này, theo tôi, mặc dù có thể chưa giải quyết được vấn đề tồn đọng của BĐS nhưng sẽ là chất xúc tác, kích thích sự phát triển của thị trường trong năm mới".

Chào ông, ông có nhận định như thế nào về thị trường BĐS năm nay khi mà các chính sách sẽ có hiệu lực vào năm 2015?

- Chính phủ đã tạo điều kiện tốt hơn cho thị trường BĐS phát triển thông qua những chính sách sẽ có hiệu lực trong năm 2015. Luật Đất đai sau khi được bổ sung và sửa đổi các nội dung về người nước ngoài mua nhà thì chúng tôi đã nhận được nhiều hơn những lời hỏi mua BĐS từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Cơ hội phát triển cho thị trường BĐS mở ra khi người nước ngoài được phép sở hữu các loại BĐS với số lượng cũng nhiều hơn, đồng thời được quyền cho thuê lại BĐS.

Ngoài những tác động từ chính sách, những yếu tố từ thị trường như ngân hàng hạ lãi suất và tỷ lệ giao dịch cao lên, cũng đã khiến giới đầu tư quay trở lại thị trường BĐS thay vì "tháo chạy" như một số năm về trước. Không chỉ phân khúc căn hộ tại Tp.HCM và Hà Nội nhận được những tác động tích cực mà thị trường nghỉ dưỡng ở Đà Nẵng, Nha Trang cũng có nhiều biến chuyển tốt hơn.

Trên thị trường, ngoài lượng khách nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản thì còn có cả xu hướng các công ty nước ngoài mua nhà ở cho nhân viên đang làm việc tại Việt Nam.

- Đâu là những hạn chế về chính sách liên quan đến thị trường BĐS năm 2015, thưa ông?

- Chính phủ có giới hạn nhất định về số lượng và một số hạn chế khác có liên quan đến sở hữu, chủ quyền BĐS. Ví dụ, Chính phủ yêu cầu người mua nhà phải được quyền nhập cảnh vào Việt Nam hợp pháp. Theo tôi, điều này là hoàn toàn hợp lý, nhiều nước khác cũng sử dụng những quy định hạn chế này, như Thái Lan cũng quy định con số giới hạn về số lượng căn nhà mà người nước ngoài có thể sở hữu.

- So với nhu cầu thị trường thì các văn bản pháp lý của Việt Nam luôn chậm hơn. Theo ông, trong bối cảnh Việt Nam đang cố gắng giải quyết vấn đề BĐS tồn kho thì sự hạn chế này đã tác động như thế nào?

- Theo tôi phải chờ đến tháng 7, khi các văn bản được thực thi thì mới đánh giá được tình hình. Không chỉ có Hà Nội hay Tp.HCM mà trên thực tế, các tỉnh Khánh Hòa, Quảng Ninh... đều cần phải thích ứng được với những thay đổi này của pháp luật.

Ở khía cạnh khác, dù là người Việt Nam hay khách nước ngoài thì BĐS chất lượng tốt vẫn là lựa chọn đầu tư số một, các luật này theo tôi chưa thể giải quyết được vấn đề tồn kho BĐS, nhưng thị trường sẽ phát triển hơn nhờ vào sự tác động tích cực của chính sách.

Theo ông, trong năm 2015, những phân khúc nào sẽ trội lên?

- Nhìn chung, năm 2015 là năm tích cực đối với thị trường BĐS. Tuy nhiên, BĐS thường mang tính chất vùng miền, bị ảnh hưởng nhiều bởi địa lý. Thế nên khó có thể đưa ra một dự báo chung cho cả năm, từng vùng, từng miền sẽ chịu sự ảnh hưởng khác nhau về mặt chính sách.

Xét về từng phân khúc, theo tôi, nhu cầu về cho thuê văn phòng đang tăng lên, nhưng nguồn cung về văn phòng cũng rất lớn. Ở phân khúc căn hộ để bán, lượng giao dịch và tính thanh khoản cũng tốt hơn, giá cũng đang tăng lên.

Phân khúc khách sạn cũng như căn hộ dịch vụ cho thuê cũng có những vận động tích cực,tuy nhiên, để đánh giá phân khúc nào sẽ sôi động trong năm 2015 thì tôi cho rằng, đó là thị trường căn hộ. Ngoài ra, thị trường nhà nghỉ dưỡng, theo tôi, cũng sẽ là thị trường có những vận động tích cực trong năm nay.

- Cảm ơn ông đã tham gia buổi phỏng vấn!

(Theo Doanh nhân Sài Gòn) 

0914106090