logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Thị trường BĐS: Nhìn lại năm cũ, triển vọng trong năm mới

Cập nhật ngày 123 02-01-15 lúc 07:29

Một năm với nhiều biến động không ngừng của thị trường bất động sản, có những chuyển biến tốt, tích cực tạo thành "đòn bẫy" cho bất động sản "bật dậy" trong năm 2015. Bên cạnh đó, cũng có những tồn tại chưa thể khắc phục được của thị trường bất động sản. Hãy cùng nhìn chung lại những chuyển biến của thị trường bất động sản trong năm cũ 2014 và triển vọng thị trường trong năm 2015.

Nhìn lại thị trường bất động sản năm 2014.

Thị trường bất động sản trong năm 2014 vừa qua có thể tóm gọn trong cụm từ " sôi động trở lại" . Những tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản đó là đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ và các Bộ, Ngành, cùng với nhóm giải pháp chung về giải quyết tồn kho, xử lý nợ xấu và tái cơ cấu nền kinh tế.

Sự quan tâm của Chính Phủ thể hiện ở 2 văn bản pháp luật sẽ có hiệu lực vào tháng 7 tới, tạo tiền đề cho sự phát triển của bất động sản trong năm 2015.

Quan tâm của nhiều ban ngành đặc biệt là từ phía chính sách ngân hàng: giải ngân cho bất động sản nhanh chóng, thực hiện chính sách cho vay mua nhà với lãi suất thấp, thanh toán dài hạn và nhiều chính sách khác. Sự quan tâm của bộ xây dựng ...

Có thể thấy, thị trường BĐS đã có những dấu hiệu sôi động trở lại, nhất là ở phân khúc tầm thấp ( có giá trị dưới 1 tỷ). Bên cạnh đó phân khúc tầm trung và cap cấp vẫn chưa có nhiều biến chuyển. Với nhiều nổ lực, hy vọng trong năm 2015 này, phân khúc này sẽ được đẩy mạnh bởi mức giá bình ổn và sự mở rộng thị trường. 

Trong năm qua, mặc dù lượng hàng tồn kho bất động sản giảm mạnh nhưng vẫn còn rất nhiều dự án không có khách hàng. Không có khách cũng do nhiều lý do khác nhau nhưng chính yếu vẫn là lý do tài chính. Do đó, năm 2014 cũng là năm sàn lọc gắt gao của thị trường, nhiều nhà đầu tư có tiềm lực kinh tế yếu hơn phải nhường chỗ cho những nhà đầu tư lớn hơn, có tiền lực kinh tế đủ mạnh để tiếp tục phát triển.

Triển vong của thị trường bất động sản trong năm 2015.

Với nhiều đòn bẫy được tạo ra trong năm 2014 như thế, hứa hẹn 2015 sẽ là năm bùng nổ của thị trường.

Đầu tiên là 2 văn bản liên quan và ảnh hưởng đến thị trường lớn có hiệu lực trong tháng 7 năm này. Với sự hỗ trợ đắt lực của 2 văn bản pháp luật này, cơ hội cho các nhà đầu tư nước ngoài, cho những nhà đầu tư có tiềm năng lớn nhưng vẫn còn nhiều nghi ngại mạnh dạn hơn trong việc đầu tư và thực hiện các chiến lược của mình. Và cũng là cơ hội cho thị trường căn hộ tầm trung và căn hộ hạng sang phát triển nhờ khối lượng lớn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Tuy nhiên, bên cạnh những triển vọng thì thị trường bất động sản 2015 vẫn còn rất nhiều khó khăn phái trước cần vượt qua.

Trước tiên là vấn đề cung cầu thị trường. Một khi thị trường đã bình ổn và có chiều hướng sôi động đồng nghĩa với nhu cầu của người dân tăng cao. Khi đó, sức ép thị trường về nguồn cung sẽ lớn, có thể dẫn đến vấn đề bình ổn giá bị lung lay, nâng cao giá thành hoặc có những biến tấu khác. Do đó, vấn đề bình ổn giá cho thị trường luôn là vấn đề làm đau đầu nhiều chuyên gia nghiên cứu.

Một vấn đề nữa đó là thị trường thuê và nhà cho thuê còn rất hạn hẹp. Nhất là nhà cho thuê làm văn phòng rất ít, chủ yếu là nhà dân cải tạo để cho thuê. Sự nghi ngại đầu tư vào nhà cho thuê của các nhà đầu tư khi vấn đề thu hồi vốn lâu nhưng đầu tư lại lớn...

Nhìn chung, dù có nhiều khó khăn nhưng chúng ta vẫn có quyền hy vọng một tương lai tươi sáng cho thị trường bất động sản. Những hy vọng hoàn toàn có căn cứ bởi những gì đã và đang diễn ra trong lòng thị trường, những nổ lực không ngừng nghỉ của chính quyền, các ban ngành, của các nhà đầu tư và các chuyên gia bất động sản.

Lê Thủy

 

 

 

 

0914106090