logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

TPP – CƠ HỘI VÀNG CHO GIỚI ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN VIỆT NAM

Cập nhật ngày 123 12-03-16 lúc 08:01

Từ năm 2015, cùng với việc Quốc Hội Việt Nam thông qua chính sách luật Đầu tư, luật Nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại đây, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Partnership, gọi tắt là TPP) cũng được đàm phán và kí kết bởi 12 nước, bao gồm Việt Nam tham gia hiệp định. Đây có thể xem là tin vui đối với giới đầu tư bất động sản trong nước bởi việc hoàn tất đàm phán TPP được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn tăng trưởng mới cho thị trường này, sau 2 giai đoạn bùng nổ vào những năm 1995 khi Mỹ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam và vào 2006-2008 sau khi Việt Nam gia nhập WTO.

Có thể thấy, lợi ích rõ nét nhất mà TPP mang lại đó là hàng loạt các điều khoản về thủ tục, hồ sơ tạo rào cản đối với doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Việt Nam cũng như nhà đầu tư bất động sản ngoại quốc trước đây sẽ trở nên thông thoáng hơn rất nhiều. Thành viên tham gia TPP cũng phải hủy bỏ không ít các quy định để tạo điều kiện kinh doanh, mua bán cho các doanh nghiệp và công dân.

Với TPP, Việt Nam sẽ có nhiều lợi thế so sánh hơn một số nước trong việc tiếp cận Mỹ và Nhật Bản – 2 nền kinh tế lớn trên thế giới trong thị trường 12 quốc gia của hiệp định. Điều này dẫn đến một sự bùng bổ mạnh mẽ trong việc tái phân bố sản xuất trên phạm vi rộng lớn của các công ty và tập đoàn. Các nhà sản xuất từ các nước khác sẽ xem xét việc gia tăng thêm nhu cầu đất đai và xây dựng tại Việt Nam để hưởng mức thuế cực thấp. Nhờ vậy, tổng cầu về bất động sản tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên nhiều từ yếu tố ngoại, tập trung chủ yếu ở các phân khúc bất động sản văn phòng, du lịch – nghỉ dưỡng, công nghiệp và thương mại bán lẻ. Sự tăng trưởng dự kiến của các công ty nước ngoài thành lập tại Việt Nam cũng đồng nghĩa với việc nhu cầu đối với căn hộ dịch vụ, căn hộ cho thuê và để bán sẽ tăng cao hơn, đặc biệt là khi giá nhà tại Việt Nam thấp hơn đáng kể so với các nước trong khu vực.

Ngoài ra, TPP còn là một cơ hội vàng giúp gia tăng uy tín của Việt Nam trên thị trường thế giới nói chung. Một nhu cầu lớn hơn cho sự phát triển của cơ sở hạ tầng, hệ thống đường sá, các dịch vụ, dự án thương mại và nhà ở trên toàn quốc sẽ mở ra nhiều cơ hội dành cho các chủ đầu tư địa ốc ở tất cả các mảng thị trường; họ cũng đã sẵn sàng trang bị nguồn lực để có thể bắt lấy cơ hội quý giá này.

Hiệp định TPP trải qua một quá trình đám phán kéo dài hơn 5 năm mới được thông qua. Vì vậy, để đón đầu các cơ hội mà TPP mang đến, các công ty Việt Nam đã tung ra hàng trăm dự án quy mô lớn, bao gồm cả dự án đất nền và căn hộ tầm trung lẫn cao cấp. Đặc biệt, một lượng lớn văn phòng, mặt bằng bán lẻ, căn hộ cho thuê và các khu công nghiệp, nhà máy, xưởng sản xuất - kho vận mới được thành lập, mở ra nhiều tiềm năng thu hút khách thuê từ các nước trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, các tập đoàn địa ốc Việt Nam cũng tập trung đáp ứng các nhu cầu chất lượng cao của các nhà đầu tư quốc tế và bất động sản thương mại bằng việc liên kết chiến lược với nhau và thực hiện nhượng quyền kinh doanh các để vạch ra một kế hoạch phát triển dài hạn.

Có thể TPP không mang đến hiệu ứng tích cực trong giai đoạn đầu, nhưng những tác động mạnh mẽ của TPP đến thị trường bất động sản Việt Nam sẽ thể hiện rõ nét hơn trong vòng 5 năm tới. Do đó, sự tăng trưởng nhanh về nhu cầu nhà ở, mua để đầu tư, đầu cơ và sự bứt phá của thị trường chỉ là vấn đề thời gian!

                                                                                                                                                         Viết Phương

0914106090