logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Vàng mắt với đất vàng Đà Nẵng

Cập nhật ngày 123 20-03-15 lúc 09:17

Khi mà thị trường bất động sản đang lên cao, nhiều nhà đầu tư bất động sản đã ào ạt đổ về Đà Nẵng và nhanh tay chọn lấy những vị trí đẹp được mệnh ' đất vàng", " đất kim cương" của thành phố. Tuy nhiên, khi thời gian bất động sản lứng xuống thì những dự án được vẽ ra trước đó với quy mô lớn kéo theo sự mong chờ mòn mỏi của người dân nơi Đà thành cũng " đắp mền" ngủ yên. Với thực trạng này, Đà Nẵng phải chăng cần nhanh chóng với quyết định thu hồi đất sự án để dân đỡ " vàng' mắt trông chờ ?

Vàng mắt với đất vàng

Theo giới đầu tư, kinh doanh bất động sản, những dự án trên đều được khởi động vào thời kỳ thị trường bất động sản Đà Nẵng nóng sốt. Khi thị trường đóng băng, các chủ đầu tư không tìm thấy lối ra cho sản phẩm nên việc chậm triển khai là điều dễ hiểu.

Có thể giải thích sự " đứng im không nói" của các dự án là do đặc thù của thị trường Đà Nẵng, khách mua chủ yếu đến từ Hà Nội và TP.HCM nên khi BĐS hai thành phố này khó khăn thì đầu ra của Đà Nẵng đóng băng là tất yếu.

Nguyên tắc của đầu tư, kinh doanh bất động sản là “đất vàng” phải gắn liền với trung tâm thương mại, phải xây chung cư cao cấp. Nhưng hiện tại, chung cư bình dân tại Đà Nẵng bán còn khó thì hàng cao cấp bán cho ai. Đó có thể là lý do chính các dự án chậm triển khai.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến bày tỏ sự quang ngại khi thị trường dừng bánh thì các dự án buộc phải dừng, chỉ những người thật sự có nhu cầu về nhà đất ở mới mua nhà chứ vào những thời điểm ấy không nhà đầu tư nào dám mạnh tay bỏ ra một nguồn vốn khổng lồ để đầu tư rồi đứng nhìn không bán được.

Như vậy, Đà Nẵng với những dự án khổng lồ trên đất vàng đất kim cương này, cả nhà đầu tư và chính quyền Đà Nẵng đều" hụt chân".

Làm thế nào để “đất vàng” đẻ ra vàng?

Mới đây, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trần Thọ yêu cầu các cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc, thúc đẩy tiến độ các dự án, nếu không sẽ bị thu hồi theo quy định. Những dự án chây ỳ nhất phải có cam kết đầu tư hoạt động trong năm 2014 này.

Tuy nhiên, việc thu hồi là rất khó, mà thu hồi xong để làm gì cũng cần phải bàn và có kế hoạch cụ thể - một cán bộ Sở TN&MT TP. Đà Nẵng nói.

Chính lãnh đạo UBND TP cũng thừa nhận đất vàng để hoang như vậy là gây lãng phí lớn. Theo ông Văn Hữu Chiến - Chủ tịch UBND TP, thì Đà Nẵng đã mời các nhà đầu tư đến làm việc nhiều lần. Chủ đầu tư cũng đã hứa và cam kết. Dự án cũng đã khởi động trở lại, nhưng làm không nhiều và chỉ là để đối phó.

“Để tìm được nhà đầu tư khác thay thế vào đó không dễ. Chúng tôi đã tìm cả trong nước và nước ngoài nhưng chưa có nhà đầu tư nào chịu nhảy vào”- ông Chiến than thở.

Ông Võ Văn Cường kiến nghị TP. Đà Nẵng nên có kịch bản cho những khu đất “vàng” trước khi giao cho một chủ đầu tư. Ví dụ, bên cạnh các khoản tiền bắt buộc DN phải trả như tiền đất, giải phóng mặt bằng,... Đà Nẵng cần yêu cầu nhà đầu tư ký quỹ (như Quảng Nam đã thực hiện). Số tiền này ít nhất là 20% giá trị dự án. Nếu thực hiện đúng cam kết, số tiền đó sẽ được trả lại nhà đầu tư, cả gốc lẫn lãi; nếu chậm trễ, tiền sẽ bị sung công quỹ.

 

0914106090