logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Xu hướng giá đất nền Đà Nẵng trong vòng 6 tháng tới

Cập nhật ngày 123 12-10-20 lúc 04:19

Hiện nay, tại thời điểm đầu quý 4/2020 theo số liệu thống kê của VRM CORP giá đất nền bình quân của thành phố Đà Nẵng đang đứng yên từ thời điểm kết thúc dịch Covit-19 đợt 2 đến nay. Giá không giảm nhưng số lượng giao dịch rất thấp chỉ còn khoảng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng so với giá đất nền đầu năm thì giá đất nền bình quân đã giảm 26%, số lượng giao dịch cũng rất thấp chỉ bằng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể giá đất nền tại KĐT Nam Hòa Xuân hiện nay giá giao động từ 2,35 - 2,8 tỷ/lô đường 7,5. Giá đất nền KĐT Nam Cầu Nguyễn Tri Phương ở mức 2,75 - 3 tỷ /lô 100 m2 đường 7,5. KĐT Phước Lý giá giao động từ 1,85 - 2,4 tỷ/lô đường 7,5 m tùy vị trí. Giá đất nền KĐT Golden Hill cũng chỉ ở mức 1,8 - 2,2 tỷ/lô 125 m2 đường 7,5m. Giá đất khu vực trung tâm vẫn đứng yên trong vòng 2 tháng trở lại đây, như đất nền đường 7,5 khu Hòa Cường giao dịch ở mức 4 - 4,5 tỷ/ lô. Các tuyến đường lớn, huyết mạch  trung tâm thành phố giá cũng đang đứng yên.

Vậy trong vòng 6 tháng tới xu hướng giá đất nền Đà Nẵng sẽ như thế nào? 

Trước tiên, nếu dựa vào phân tích kỹ thuật: Từ biểu đồ tăng trưởng giá đất nền bình quân của thành phố Đà Nẵng thì giá đất nền Đà Nẵng sẽ có xu hướng giảm trong vòng 6 tháng đến với mức giảm thêm từ 15 - 25 % và số lượng giao dịch sẽ dần cải thiện và chạm đấy cho chu kỳ tăng trưởng mới vào năm 2022.

Các yếu tố tác động của nền kinh tế: Chịu tác động nặng nề bởi dịch Covit-19 nền kinh tế Việt Nam nói riêng hay toàn thế giới đều chịu thiệt hại nặng nề. Nhiều quốc già từ tăng trưởng tốt phải tăng trưởng âm và rơi vào suy thoái, Việt Nam cũng không ngoại lệ chịu tác động của dịch bệnh. Tăng trưởng GDP Việt Nam ở mức 7% năm 2019 thì năm 2020 theo dự báo của ADB ( Ngân hàng phát triển Châu Á) thì mức tăng trưởng của Việt Nam ở mức 1,8%.

Với thành phố Đà Nẵng thì tình hình kinh tế càng khó khăn hơn khi chịu tác động nặng nề bởi đợt dịch lần 2 với Đà Nẵng là tâm dịch. Nền kinh tế thành phố chủ yếu dựa vào du lịch, dịch vụ là trọng tâm và mủi nhọn nên chịu tác động rất lớn. Từ tăng trưởng dương năm 2019 thì năm 2020 mức tăng trưởng GDP thành phố Đà Nẵng dự báo âm 9,26%.

Vậy nên về tăng trưởng kinh tế chung không ủng hộ cho sự tăng trưởng của giá đất nền trong ngắn hạn 6 tháng sau. Vì nền kinh tế phải cần rất nhiều nguồn lực như vốn, nhân sự, khoa học, .... vào sự hồi phục của nền kinh tế. Một yếu tố hỗ trợ cho sự tăng giá đó là lãi suất vay giảm nhưng thực chất người vay mua bất động sản sẽ không được hưởng lãi suất giảm và giảm không đáng kể trong khi rủi ro rất cao. Bên cạnh đó việc thắc chặt tín dụng cho vay vào bất động sản và chứng khoán cũng hạn chế rất lớn nguồn vốn chảy vào thị trường để thúc đẩy tăng nhu cầu và tăng giá trong ngắn hạn 6 tháng sau.

Về yếu tố thiên thời cũng không hỗ trợ cho giá đất nền Đà Nẵng như sự xuất hiện của tình hình thời tiết cực đoan, mưa, bão lũ xẩy ra nhiều hơn trong giai đoạn cuối năm. Tình hình ngập úng cục bộ đã xuất hiện ở trung tâm thành phố, hay khu đô thị Hòa Xuân hay những khu vực trũng khác đã khiến cho nhiều nhà đầu tư hay người có nhu cầu phải nhìn nhận lại hạ tầng và sự lựa chọn việc đầu tư định cư lâu dài. 

Về yếu tố con người và xã hội. Sắp tới nước ta đang tiến đến Đại Hội Đảng toàn quốc, chúng ta sẽ đón nhận những người lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ mới. Nên giai đoạn hiện nay và 6 tháng đến toàn Đảng toàn dân tập trung vào chuẩn bị Đại hội và kiện toàn bộ máy. Con người Đà Nẵng thân thiện, hòa đồng nhưng nền kinh tế quá phụ thuộc vào du lịch và dịch vụ nên khi dịch bệnh xẩy ra làm ảnh hưởng nặng nề nên số lượng công ăn việc làm giảm , thu nhập giảm nên chưa thể thu hút lực lượng lao động các nơi về Đà Nẵng làm việc và sinh sống.  Nên nhu cầu đất nền trong ngắn hạn 6 tháng sau sẽ không gì thay đổi.

Tóm lại nếu xét trên phương diện phân tích kỹ thuật về lịch sử giá đất nền Đà Nẵng hay xét trên phương diện định tính " Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa" thì trong vòng 6 tháng đến giá đất nền Đà Nẵng giảm là điều tất yếu. Mức giảm sẽ ở mức 15 - 25 % theo mô hình phân tích kỹ thuật, số lượng giao dịch sẽ dần cải thiện so với trước.

Điểm tích cực nào để thúc đẩy giá đất nền Đà Nẵng tăng trở lại trong vòng 6 tháng sau????? Tất cả đều có thể xảy ra trong tương lai, mọi dự đoán luôn luôn còn thiếu xót những nhân tố khác. Biết đâu trong vòng 6 tháng sau, có 1 lượng tiền rất lớn đổ vào đầu cơ giá đất Đà Nẵng thì lúc đó giá đất Đà Nẵng sẽ tăng trở lại như nguồn tiền bí mật mà chúng ta hay bất kỳ ai trong chúng ta đều không ngờ tới. Trong đầu tư luôn luôn có nhân tố rủi ro và bất ngờ như vậy????.

Bài viết trên là những gì theo quan điểm cá nhân chúng tôi, còn kết quả tương lai cũng có thể đúng có thể sai. Đối với những cá nhân có nhu cầu cấp bách về về nhà ở thì nên có thể mua và thực hiện ước mơ của mình. Đối với chủ sở hữu đất thì phải có bài toán dòng tiền chuẩn bị trong tương lai nếu không có thì nên bán ngay để xử lý vấn đề tài chính vì càng kéo dài thì rủi ro về dòng tiền càng cao do chi phí kép xuất hiện từ giảm giá, lãi suất và chi phí cơ hội. Đối với các nhà đầu tư thì chỉ nên cân nhắc đầu tư dài hạn, tầm nhìn xa ở những vị trí chiến lược và không nên sử dụng đòn bảy tài chính. Thị trương luôn vận động theo quy luật khách quan nên không phụ thuộc vào 1 giao dịch hay 1 ý kiến của 1 cá nhân nào.

Tại Sàn Giao Dịch Bất Động Sản VRM - Đã hoạt động 6 năm qua luôn luôn tư vấn chân thành nhất. Chúng tôi không muốn là người bạn của quý khách tại một thời điểm mà chúng tôi mong muốn trở thành 1 người bạn chân thành lâu dài nhất.

THANH MINH - VRM

 

 

 

0914106090