logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Bạn có biết nguồn gốc của phong tục lì xì đầu năm ở Việt Nam?

Cập nhật ngày 123 01-02-16 lúc 07:20

     Có lẽ những ngày gần đây mọi du khách đến Việt Nam đều cảm nhận được không khí chuẩn bị đón Tết của người người, nhà nhà. Con cái đi làm xa thì tất bật về quê ăn Tết, sum vầy với gia đình, bố mẹ ở nhà thì sắm sửa cành mai, cành đào vui Tết.

     Tết âm lịch hay còn gọi là Tết Nguyên đán bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 1 âm lịch. Thường ta thường nói: ba ngày Tết, bảy ngày xuân, không khí rộn ràng từ những phố lớn đến từng ngõ nhỏ. Nếu có ai ghé thăm Việt Nam vào những ngày này, có thể cảm thấy tò mò khi nhìn thấy trẻ em là vô cùng hạnh phúc và vui mừng về việc nhận phong bì màu đỏ nhỏ bé với người lớn. Những phong bì là gì và có gì bên trong? Câu trả lời là khá đơn giản. Nó là "lì xì" hay còn gọi là “tiền mừng tuổi”, “tiền may mắn”, một phong tục truyền thống mà là rất phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các xã hội châu Á khác.

     Xuất thân từ một văn hóa dân gian Trung Quốc

                  Túi màu đỏ may mắn được trao cho trẻ em như là một dấu hiệu của sự may mắn và lời chúc tốt đẹp

Truyền thuyết về tục lì xì ngày Tết của Trung Quốc kể rằng, xưa kia, mỗi khi đến đêm giao thừa con yêu quái tên Tụy lại xuất hiện và trêu ghẹo trẻ nhỏ bằng cách xoa đầu khiến chúng giật mình và khóc thét lên khi đang ngủ. Hôm sau trẻ sẽ đau đầu, sốt cao, bởi vậy các bậc cha mẹ phải thức suốt đêm để canh phòng.

Năm đó có một cặp vợ chồng hiếm muộn, ngoài 50 mới sinh được mụn con trai. Tết đến, có 8 vị tiên đi ngang qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ bị yêu quái quấy nhiễu nên đã hóa thành 8 đồng tiền, ngày đêm ở cạnh bảo vệ cậu bé. Khi chú bé đã ngủ say, cha mẹ liền đem gói 8 đồng tiền vào một tờ giấy đỏ, đặt lên gối của con rồi mới đi ngủ. Giao thừa, yêu quái đến, vừa giơ tay để xoa đầu đứa bé thì những tia vàng sáng chói ánh lên từ chiếc gối khiến nó giật mình kinh hãi và bỏ chạy. Quá đỗi vui mừng tìm được cách ứng phó với con yêu quái, hai vợ chồng thuật lại đầu đuôi câu chuyện cho mọi người trong làng. Từ đó cứ đến Tết, người dân lại bỏ tiền xu vào phong bì đỏ đưa cho trẻ em cầm bên mình để xua đuổi yêu ma, những điều xấu xa, để trẻ lớn lên khỏe mạnh, an lành.  

     Ý nghĩa đằng sau câu chuyện tục "lì xì"

     "Lì xì" chiếm một phần không thể thiếu trong phong tục của Tết của Việt Nam, đặc biệt là với trẻ em, vì họ sẽ nhớ đến những kỷ niệm trìu mến nhất về Tết là sự khởi đầu của một năm tuyệt vời. Theo một từ điển được xuất bản bởi Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, "Lì xì" có nghĩa là "Đưa tiền cho con đón tuổi mới vào ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán". Đó là một số tiền nhỏ mà có thể mang lại may mắn cho năm sắp tới. Tuy nhiên, "Lì xì" không chỉ giới hạn vào ngày đầu tiên, nhưng có thể thậm chí cuối cùng để các thứ 9 hoặc ngày 10 Tết, và đưa ra khi người lớn đầu tiên đã gặp những đứa trẻ.

     Bên cạnh tiền, phong bì màu đỏ nhỏ bé cũng có ý nghĩa riêng của nó. Nó đại diện cho sự bảo mật và tính riêng tư để tránh so sánh; như người lớn muốn con cái coi tiền như là món quà của năm mới, thay vì ganh tỵ nhận được ít hơn so với những đứa trẻ khác. Màu đỏ, màu sắc phổ biến nhất xuất hiện trong lễ hội Việt Nam, có ý nghĩa là sự thịnh vượng và may mắn lớn theo niềm tin của Châu Á.

     Trong buổi sáng của ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán, trẻ em và phụ huynh sẽ ghé thăm nhà ông bà, có nhu cầu cho một năm mới hạnh phúc và sức khỏe tuyệt vời, thể hiện sự tôn trọng và lòng biết ơn, và tặng quà. Sau đó, nó là ông bà và lần lượt cho người lớn để cung cấp cho trẻ em tiền may mắn để chào đón tuổi mới của họ.

     “Lì xì”- truyền thống đã được bảo tồn cho đến ngày nay. Một phong bì màu đỏ với một số ghi chú mới mang hy vọng Việt 'cho trẻ em để "hay ăn, chóng lớn", học giỏi và có một năm tốt đẹp đang chờ đón.

                         

                                                                                                                                   Ngọc Linh - Tổng hợp

0914106090