logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Chắp cánh ước mơ bằng tấm chân tình ấm áp

Cập nhật ngày 123 25-03-16 lúc 01:37

Trong cuộc sống muôn màu vạn trạng này, mỗi con người đều có cho riêng mình một hoài bão, một ước mơ riêng. Ai ai cũng có quyền mơ ước nhưng không phải ai cũng có đủ điều kiện để thực hiện ước mơ của mình. Trong khi đó, có quá nhiều thanh thiếu niên, quá nhiều thế hệ trẻ chúng ta sống trong sự sung túc, nắng không đến đầu mưa không ướt áo nhưng lại chỉ dành những điều kiện ưu ái đó của mình vào những việc vô bổ , không mục đích và thỏa mãn những cuộc vui nhất thời mà quên đi khi chúng ta phung phí như vậy thì ngoài kia rất nhiều người đang phải vật vã khổ sở để vươn lên trong cuộc sống.

Tôi vẫn nhớ  ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, thỉnh thoảng vào sáng thứ hai chào cờ nhà trường lại đọc lên một bức thư, 1 hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ và kêu gọi học sinh chúng tôi mỗi bạn tích góp một ít tiền ăn sáng làm quỹ ủng hộ. Ngày ấy,với sự ngây ngô của một đứa học sinh tiểu học, tôi chưa ý thức được 500 đồng trích ra từ bữa ăn sáng của mình mỗi ngày sẽ giúp đỡ được người khó khăn đó những gì. Cho đến khi tôi lớn lên 1 chút, miền trung quê tôi gặp lũ lớn, gia đình tôi gần như chìm trong nước lũ cái đói cái rét làm cho gia đình tôi đã đói càng đói hơn. May mắn thay, gia đình tôi nhận được quà cứu trợ từ hai miền đất nước gửi về là 1 tấm chăn mỏng và 1 thùng mì gói. Cũng nhờ thùng mì và tấm chăn ấy mà gia đình tôi 4 người vượt qua những ngày đói rát ruột và cái lạnh buốt người. Tôi mới hiểu, khi con người gặp khó khăn, mỗi sự giúp đỡ dù lớn dù nhỏ cũng là cái phao cứu mạng.

Tôi kể câu chuyện dài như thế cũng chỉ muốn nói rằng: Mọi sự giúp đỡ của chúng ta dù lớn dù nhỏ cũng đã mang lại cho người nhận nó một cơ hội sống và vươn lên trong cuộc sống.

Bởi vậy mà sếp tôi vẫn thường hay nói với đám nhân viên chúng tôi rằng: Bớt ăn nhậu đi dành tiền đó làm những việc có nghĩa hơn, có ích cho xã hội hơn, ăn nhậu không những hại sức khỏe, không còn sức làm việc cho ngày hôm sau mà còn nhiều hệ lụy về sau. Chúng tôi vẫn thường hay cười và phớt lờ đi điều đó mà chỉ lấy chuyện trước mắt mình làm niềm vui.

Cho đến một hôm, phải nói là một ngày đặc biệt - Ngày sinh nhật sếp. Theo thường lệ chúng tôi cũng đã có toan tính cho ngày hôm ấy thật kỹ lưỡng. Nhưng sếp tôi cười và bảo: “Anh muốn sinh nhật mình làm khác đi”. Cái gọi là “ làm khác” của sếp là làm một chuyến từ thiện nhỏ cho mẹ con nhà cô Xí ở tận quận Liên Chiểu mà theo tôi biết sếp tôi đã tìm hiểu hoàn cảnh một cách kỹ lưỡng. Sếp không làm cái cách chúng tôi vẫn làm thời đi học - Góp tiền hỗ trợ -  Mà sếp tặng cho mẹ con cô Xí một bất ngờ: hỗ trợ cô buôn bán nhỏ để làm kế sinh nhai lâu dài nuôi đứa con mới lên lớp sáu.  

À, ra vậy, câu nói “làm khác đi” của sếp giờ tôi đã hiểu hết đúng nghĩa của nó. Ngày sinh nhật của mình thay vì nhận những lời chúc mừng và tiệc tùng lãng phí, sếp tôi đã dành chi phí đó cho một việc làm ý nghĩa hơn: Giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn và hơn hết “ làm khác” người ta ở chỗ: Thay vì ủng hộ vật chất sếp tôi đã ủng hộ tinh thần và phương thức mưu sinh. Thay vì cho con cá, chúng ta tặng cho họ cái cần để họ tự câu cá mỗi ngày. Một sự “khác” rất lớn và rất ý nghĩa. Người ta nói: Núi vàng ăn không cũng hết nhưng kế sinh nhai nhai hoài không hết là vậy.

Qủa nhiên, chúng tôi nhìn thấy nụ cười hạnh phúc ánh lên từ đôi mắt sáng long lanh của cô bé. Em từ nay có quyền mơ ước , được tiếp thêm sức mạnh để chắp cánh cho những ước mơ của mình từ tấm chân tình ấm ấp của sếp. Một mầm xanh được đâm chồi sẽ hứa hẹn nhiều mầm xanh khác trong tương lại cũng sẽ được đâm chồi theo kiểu như vậy.

Qua câu chuyện trên, tôi muốn nói rằng trong mỗi chúng ta ai ai cũng đều có thể chắp thêm đôi cánh cho những ước mơ dang dở chỉ cần chúng ta có một tấm lòng ấm áp và việc làm thiết thực, hy sinh những lãng phí vô bổ, những buổi tiệc tùng không ý nghĩa để làm những việc  ý nghĩa và có ích cho xã hội hơn.

Lê Thủy 

 

0914106090