logo vrm

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VRM

Đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tư vấn mua, bán, đầu tư Bất Động Sản

Cho “Cá” và “Cần câu” vẫn chưa đủ!

Cập nhật ngày 123 16-05-16 lúc 02:47

Được sếp mời cũng là dịp ghé thăm lại “người xưa”, chúng tôi chạy ngang qua cầu vượt Ngã Ba Huế, dừng chân lại một quán nước mía Nhung ven đường. Xung quanh có vài ba cái bàn cùng  vài cặp nam nữ đang ngồi nói chuyện vui vẻ, phía sau là dáng người phụ nữ nhỏ bé quen thuộc đang cặm cụi xay nước mía. Chẳng phải là “người xưa” - cô Xí đó sao? Bây giờ trông cô khác quá!

Tôi vẫn nhớ như in cái dáng người thấp bé, khuôn mặt buồn buồn ít nói, vầng trán hằn in bao nỗi lo toan cho chính bản thân và đứa con gái đang tuổi ăn tuổi lớn tuổi còn đi học. Khi ấy cô gần như kiệt sức và bất lực trước khó khăn của hai mẹ con phải tính đến chuyện khép lại ước mơ cháy bỏng của con là được cắp sách đến trường. Bây giờ thì khác, nhìn thấy chúng tôi, nụ cười hiền hậu đã trút đi được nỗi lo toan, ánh cười tỏa sáng ước mơ của bé Nhung như làm tôi thêm phần cảm phục trước tầm nhìn xa của sếp mình.

Một tháng trước, sinh nhật sếp, thay vì tiệc tùng linh đình sếp đã dành phần chi phí đó thắp sáng ước mơ cho bé Nhung bằng việc  hỗ trợ cô Xí máy xay nước mía, hướng dẫn cô kinh doanh cùng với một phần chi phí hỗ trợ cô trong giai đoạn đầu.

Cô tiếp đón chúng tôi bằng những ly nước mía thơm mát và vui mừng chia sẻ: “Một ngày tối thiểu cô bán được tầm 35 ly nước mía, trừ đi tất cả chi phí thì tối thiểu cô được 120.000/ngày, có khi lại lên đến 200.000/ngày.”. Cô nói: “Nguồn động viên của cô ngoài VRM ra còn có đưa con gái bé bỏng đó là Nhung. Bé còn nhỏ lắm, chỉ mới lớp 6 thôi nhưng biết lo biết nghĩ. Ngày đi học tối về phụ mẹ, không bao giờ than vãn điều gì. Những lúc không có mẹ Nhung vẫn rất đảm đang tháo vát.”

Lúc trước, Sếp khuyên cô từ bỏ công việc hiện tại để bắt đầu kinh doanh, vạch ra cho những kế hoạch cụ thể, nhưng cô không chịu vì lo sợ mình không đủ khả năng buôn bán sẽ làm mất đi số tiền hỗ trợ và công việc hiện tại 1.5 triệu/tháng. Giờ đây, khi đã chấp nhận thay đổi ý định với mức thu nhập tối thiểu 3.6 triệu/tháng thì gần như cuộc sống của cô và con gái cũng nhờ đó bước sang một trang mới tươi sáng hơn.

Buổi tối đã để lại cho tôi niềm vui và hạnh phúc lạ thường! Dù bạn tin hay không, thì hạnh phúc vẫn là một thứ dễ lây lan sang người khác. Khi một người hạnh phúc, thì những người có liên quan trực tiếp hay gián tiếp tất sẽ cảm thấy hạnh phúc theo, dù đôi khi hạnh phúc của hai người họ không xuất phát cùng một lý do. Như việc họ hạnh phúc vì tấm lòng của chúng ta dành cho họ, còn chúng ta cảm thấy hạnh phúc vì nụ cười và niềm vui của họ. Chỉ đơn giản vậy thôi!

Thay vì những buổi tiệc tùng lãng phí thì  dùng chi phí đó để giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn giúp họ vươn lên trong cuộc sống.Thay vì cho người nghèo con cá và bữa cơm hãy cho họ “ cái cần và dạy cách tự câu cá”

Nhưng Cho “cầu câu và dạy cách câu” vẫn chưa đủ, hãy làm họ thay đổi niềm tin mù quáng của họ đối với số phận của mình: “Tôi sinh ra là đã mang thân phận nghèo, tôi đành chấp nhận số phận đã an bài”, “Tôi không có khả năng thay đổi số phận của mình”... Nếu như sống mà chấp nhận số phận đã an bài thì khó lòng mà vươn lên làm mới lại chính mình. Như bản thân chúng ta nếu không có ý chí và nghị lực làm lại cuộc đời, thì nghèo vẫn hồi nghèo.

Yến Nhi

0914106090